Về điều kiện tự nhiên để làm cảng nước sâu thì Nghi Sơn tốt hơn hải phòng nhiều. Mức nước ở Nghi Sơn là nước sâu, ít phải nạo vét luồng thường xuyên và liên tục như Cảng Hải Phòng.
Cái mà Cảng của ta thua thiệt là vì không có hàng mà XNK do đóng chân trên địa bàn vùng không có doanh nghiệp XNK lớn. Cảng Nghi Sơn phục vụ cho Thanh Hóa và Bắc Nghệ An. Nghệ An thì xuất nhập khẩu cả năm chỉ mới ngang TP Thanh Hóa, các năm trước bằng có 1/3.
Thêm nữa, dù giá trị còn thấp nhưng lại bị ép đi cảng Cửa Lò để phát triển địa phương.
Ninh Bình thì có một số doanh nghiệp rất nhỏ đi cảng Nghi Sơn thôi, còn lại vẫn đi HP. Vả lại tỉnh này cũng chẳng có hàng để XNK nhiều.
Hy vọng tương lai gần tỉnh ta đón được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan có dung lượng hàng hóa XNK lớn để đưa KKT Nghi Sơn trở thành một trung tâm cảng biển và logistic mang tầm quốc gia, có vị trí quan trọng hàng đầu của miền Trung.
Cái mà Cảng của ta thua thiệt là vì không có hàng mà XNK do đóng chân trên địa bàn vùng không có doanh nghiệp XNK lớn. Cảng Nghi Sơn phục vụ cho Thanh Hóa và Bắc Nghệ An. Nghệ An thì xuất nhập khẩu cả năm chỉ mới ngang TP Thanh Hóa, các năm trước bằng có 1/3.
Thêm nữa, dù giá trị còn thấp nhưng lại bị ép đi cảng Cửa Lò để phát triển địa phương.
Ninh Bình thì có một số doanh nghiệp rất nhỏ đi cảng Nghi Sơn thôi, còn lại vẫn đi HP. Vả lại tỉnh này cũng chẳng có hàng để XNK nhiều.
Hy vọng tương lai gần tỉnh ta đón được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan có dung lượng hàng hóa XNK lớn để đưa KKT Nghi Sơn trở thành một trung tâm cảng biển và logistic mang tầm quốc gia, có vị trí quan trọng hàng đầu của miền Trung.