Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tháng 8/2017
Đăng lúc: 21:01:33 28/08/2017 (GMT+7)
(TTV) - Ngày 28/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã họp phiên thường kỳ tháng 8 để bàn và cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Thanh Hoá; chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ để khoa học và công nghệ trở thành đột phá trong phát triển kinh tế và nhiều nội dung quan trọng khác.
Xác định tầm quan trọng và tính cấp bách của tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hoá, Chính phủ có chủ trương phải đẩy nhanh tiến độ đầu tư và dành một phần vốn ngân sách kích cầu các địa phương kêu gọi các nhà đầu tư thực hiện dự án bằng hình thức PPP để thúc đẩy dự án triển khai nhanh, sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Riêng
đoạn qua tỉnh Thanh Hoá dài 96,2 km với tổng vốn đầu tư khoảng 10 nghìn tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế các địa phương ven biển của tỉnh, mở ra không gian phát triển mới về phía biển Đông; thực hiện được việc sắp xếp lại dân cư dọc tuyến đường ven biển để giảm nhẹ thiên tai và phục vụ đắc lực cho công tác đảm bảo ANQP.
Hiện nay,
trong tổng số hơn 96 km qua Thanh Hoá, có 45km với tổng mức đầu tư 3.980 tỷ đồng đã được đầu tư hoặc có chủ trương đầu tư, gồm đoạn qua KKT Nghi Sơn dài 18 km, đã hoàn thành đầu tư; đoạn Sầm Sơn - Quảng Xương, dài 17km đã khởi công tháng 2/2017; đoạn qua Khu đô thị trung tâm vùng huyện Tĩnh Gia dài 10km đang thực hiện thủ tục đầu tư trong dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực bằng nguồn vốn WB.
Đối với các đoạn chưa có chủ trương đầu tư dài 51km, tỉnh đã rà soát hướng tuyến, cắm mốc lộ giới và lập xong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng. Đoạn này chia làm 3 tiểu dự án, được thực hiện bằng nhiều nguồn vốn khác nhau từ vốn ngân sách, vốn BT và vốn BOT.
Đồng tình rất cao về việc triển khai thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho rằng, cần phải bàn kỹ các giải pháp để làm càng nhanh tuyến đường càng tốt phục vụ sự phát triển của tỉnh, nhất là của các địa phương ven biển, vì vùng này tuy nhiều tiềm năng nhưng hiện đang gặp rất nhiều khó khăn.
Thảo luận về thủ tục đầu tư, phương án tài chính và các tác động liên quan, các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Chính phủ đang khuyến khích các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển theo hình thức đối tác công tư PPP, bởi trong điều kiện nguồn ngân sách chỉ mang tính kích cầu, thì nguồn lực chính là của các địa phương và nguồn kêu gọi đầu tư. Vì vậy, vận dụng đầu tư theo hình thức BT, BOT là rất hợp lý và Thanh Hoá phải cố gắng vận động doanh nghiệp, phải tính toán rất kỹ phương án tài chính cho từng tiểu dự án, đồng thời, bảo vệ được phương án tài chính tổng thể với Trung ương mới để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Khẳng định tính cấp bách và tầm quan trọng của dự án tuyến đường bộ ven biển đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Thanh Hoá, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến khẳng định:
Mặc dù nguồn vốn Chính phủ hỗ trợ không lớn, điều kiện ngân sách lại khó khăn, nhưng tỉnh quyết tâm thực hiện bằng được dự án. Tuy nhiên, do đây là dự án nhóm A nên thủ tục đầu tư rất phức tạp, hơn nữa lại phải hoàn thiện ngay trong tháng 9 để Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 10 tới, nên các ngành, các cấp phải rất khẩn trương và tích cực, thì mới thực hiện được theo đúng yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị giao ban các bộ trưởng và lãnh đạo 7 tỉnh từ Quảng Ninh đến Nghệ An vừa diễn ra ngày 19/8.
Về phương án tài chính, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tính toán thật kỹ càng, thấu đáo để trình các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ, Quốc hội được thuận lợi,
đặc biệt là phương án tài chính của tiểu dự án thực hiện theo hình thức BOT. Đối với việc đặt tên 7 cây cầu trên tuyến, không đặt theo tên sông, mà phải chọn tên cầu ý nghĩa và có ý kiến thống nhất của 2 địa phương nếu cầu đứng chân trên 2 địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn Sầm Sơn đi Quảng Xương đã khởi công tháng 2/2017.