Tích cực chuẩn bị triển khai các dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển từ Hoằng Hóa đến Nghi Sơn
Thứ Năm, 03/09/2020, 21:58 [GMT+7]
(TTV) - Sáng 3/9, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã chủ trì hội nghị về công tác chuẩn bị đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn- Hoằng Hoá; Hoằng Hoá- Sầm Sơn và Quảng Xương- Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn).
Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hoá sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công, với tổng chiều dài tuyến 23,75 km, đi qua 3 huyện: Nga Sơn, Hậu Lộc và Hoằng Hoá. Tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ 80km/giờ.
Dự án dự kiến khởi công tháng 3/2021.
Đối với đoạn từ Hoằng Hoá đi Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương đi Nghi Sơn sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT với tổng chiều dài tuyến 29,74 km. Trong đó, đoạn Hoằng Hoá - Sầm Sơn có chiều dài 11,84 km; đoạn Quảng Xương- Nghi Sơn dài 17,90 km, thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng tốc độ 80 km/giờ.
Khó khăn trong triển khai các dự án hiện nay là trình tự, thủ tục từ khi lập đến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi phải trải qua nhiều công đoạn, nhiều bộ, ngành Trung ương và địa phương; tuyến có chiều dài lớn, khối lượng thu thập số liệu để lập tổng mức giải phóng mặt bằng lớn, trong khi theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, nguồn vốn giải phóng mặt bằng phải giải ngân của 2 dự án là hơn 450 tỷ đồng.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành liên quan và các huyện Nga Sơn, Hoằng Hoá, Hậu Lộc, thành phố Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn cho rằng: Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị dự án và giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh cần giao cho Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chủ trì chuẩn bị dự án; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, phân công, bố trí cán bộ chuyên môn phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và ban quản lý dự án và tư vấn thiết kế trong quá trình lập, tham gia ý kiến, thẩm định hồ sơ; khẩn trương xác định nhu cầu kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, lập phương án tổng thể bồi thường, giải phóng mặt bằng làm cơ sở giải ngân kế hoạch vốn.
Các ban, ngành, địa phương đã thảo luận, cơ bản thống nhất với hướng tuyến và những điều chỉnh mà tư vấn thiết kế đề xuất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trong số các cầu qua sông trên tuyến, cầu Cửa Hới, nối Thành phố Sầm Sơn và huyện Hoằng Hóa là hai khu du lịch trọng điểm do vậy đề nghị xem xét mở rộng quy mô mặt cầu và có phương án kiến trúc tạo điểm nhấn phục vụ phát triển du lịch. Đại diện các huyện thị xã thành phố đề nghị chủ đầu tư sớm bàn giao mốc giới để các địa phương có kế hoạch thực hiện mục tiêu giải ngân nguồn vốn giải phóng mặt bằng theo kế hoạch năm 2020.
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hoá; Hoằng Hoá - Sầm Sơn và Quảng Xương - Nghi Sơn đã có từ lâu, nhưng công tác chuẩn bị chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan thì có nguyên nhân chủ quan do công tác đấu mối phối hợp giữa các đơn vị của Thanh Hóa và các bộ, ngành Trung ương để chuẩn bị dự án chưa chặt chẽ, tích cực. Cho đến thời điểm này, các dự án đã cơ bản định hình, đã thống nhất được về hướng tuyến và nhiều công việc khác.
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh nhiệm vụ lớn nhất của Sở Giao thông Vận tải và các địa phương đó là, phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ các công việc, nội dung để giải ngân bằng được nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án theo kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của năm 2020. Để thực hiện yêu cầu này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị và địa phương, triển khai các giải pháp linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ các công việc liên quan,
hoàn thành cắm mốc mặt bằng trước ngày 15/10/2020, chuẩn bị bố trí tái định cư, thực hiện các thủ tục về chuyển đổi, thu hồi đất lúa theo quy định.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế, tiếp thu các ý kiến tại phiên họp để hoàn chỉnh Thiết kế dự án phù hợp với quy hoạch giao thông tỉnh Thanh Hóa đã được phê duyệt; tính toán các phương án đầu tư thuận lợi về giải phóng mặt bằng nhưng phải phù hợp các yêu cầu về giao thông và khả năng kết nối. Riêng đối với phương án thiết kế cầu Cửa Hới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, ngoài phương án tư vấn đã đề xuất, cần nghiên cứu thêm các phương án mở rộng quy mô mặt cầu lên 4 làn xe
và xây dựng theo công nghệ cầu dây văng để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét cho ý kiến./.