Riêng khoản dịch vụ thì khẳng định với bác Vinh hơn Thanh Hóa nhiều đấy chỉ thiếu mỗi Vincom thôi nhưng cũng đang triển khai rồi còn lý do thì chắc bác cũng biết ở Vinh số các cơ quan nhà nước cấp vùng, các Tổng công ty, các ngân hàng, văn phòng đại diện có trụ sở đóng tại Vinh rất lớn đồng nghĩa với số lượng người có thu nhập ổn định, thu nhập cao (đây là bộ phận có nhu cầu tiêu dùng lớn) nhiều hơn Thanh Hóa rất nhiều.
Điều này dẫn đến tại sao số lượng oto cá nhân Nghệ An mà chủ yếu là Vinh nhiều đến thế (đứng thứ 5 cả nước, hơn cả Hải Phòng sau mỗi Hà Nội, TP Hồ Chính Minh, Đồng Nai, Bình Dương) hơn Thanh Hóa khoảng 17-18 nghìn xe một con số không hề nhỏ bẳng số lượng xe con của nhiều tỉnh. Khách sạn nhiều đa phần toàn khách sạn lớn chỉ riêng Mường Thanh đã có 5 cái toàn 4-5 sao. các dịch vụ ăn uống mua sắm cũng tập trung ở Vinh nhiều, buôn bán cũng sầm uất hơn, dân Vinh nói chung là giầu ngầm lắm bác ạ, hồi trước em học Đại học đa số dân Vinh ra HN học đều có nhà HN hết. Đấy là chưa kể số doanh nghiệp của Vinh cũng nhiều, lượng kiều hối hang năm gửi về lớn, tổng huy động vốn trong dân cũng lớn hơn Thanh Hóa nhiều, Doanh nghiệp tư nhân cũng mạnh hơn Thanh Hóa mà tập trung chủ yếu ở Vinh nên việc Vinh phát triển hơn TP Thanh Hóa là điều hiển nhiên thôi bác.
Bác đừng mai vài cái chỉ số thu ngân sách, xuất nhập khẩu ra mà so sánh, hãy nhìn vào thực tế mấy năm vừa qua Thanh Hóa có sự tăng tốc mạnh mẽ là nhờ vào các dự án lớn, ngân sách thu được nhiều nhưng trên thực tế để đời sông người dân đi lên không phải ngày một ngày hai là có thể thay đổi ngay được đâu, ngay như trong KKT Nghi Sơn các dự án lớn tập trung nhiều chuyên gia, kỹ sư có thu nhập cao thì đều có khu ở riêng hầu như đều kiến tiền ở Nghi Sơn nhưng chi tiêu trong nội vùng làm giầu cho dấn địa phương ít lắm, ngay cả mấy con xe của nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn cũng đăng ký biển 37 để nộp thuế cho Nghệ An thì bác biết rồi còn gì.
Nhu cầu tiêu dùng ở đây không phải mình mặt hàng ô tô nhé
Theo thống kê từ GFK ( Cty nghiên cứu thị trường của Đức rất được các hệ thống điện máy mua dữ liệu) sức mua thương mại ở TP. TH gấp 1,5 lần Vinh. Nên vì sao các chuỗi thương hiệu lớn ở HN hay TP. HCM đều có mặt ở TH với số lượng gấp nhiều lần Vinh
Xét Tổng mức bản lẻ hàng hoá trên đầu người TH cũng cao hơn
Số lượng doanh nghiệp của TP. Vinh ít hơn TP.TH tính đến 2018, số vốn điều lệ trung bình/ doanh nghiệp cũng bé hơn nhiều
Một TP thuộc một tỉnh có nền tảng công nghiệp nghèo nàn gần như con số 0 chỉ làm dịch vụ mà bảo số người giàu nhiều hơn nghe hơi vô lý
Kể cả có đi kiếm tiền thiên hạ mang về quê đi chăng nữa cũng chỉ như kiểu dân du mục, họa chăng làm giàu cho một bộ phận nhỏ trên tổng dân số, nông thôn thì XKLĐ gây ra nhiều hệ luỵ
Nền kinh tế tương lai tới là Nền kinh tế tri thức, áp dụng sâu nền tảng khoa học kĩ thuật, mà tỉ lệ doanh nghiệp KHCN thấp chỉ bằng số lẻ của TH
Nên cái cái số giàu đó là giàu sổi Cũng chỉ có giai đoạn thôi
Còn cái chuyện mua ô tô ấy mà nó là cái bản tính sĩ điện của dân Nghệ, những năm 96-99 dân Nghệ cũng đua nhau sống chết mua Dream cho bằng được, giờ ô tô cũng thế
Gia đình bên tôi có 2 nhánh trong Vinh cũng tương đối đông ae, mặc dù kinh tế nhánh trong Vinh thấp hơn ngoài TP. TH nhưng họ lại sở hữu ô tô từ rất sớm, trong khi đó nhánh ngoài này mới chỉ một nửa có xe
Nó liên quan đến quản lý dòng tiền, bản thân Tỉnh TH cơ hội kiếm tiền trội hơn hẳn Nghệ An từ bất động sản truyền thống, bất động sản nghỉ dưỡng, hạ tầng khu công nghiệp
Cái khu vực Cảng Nghĩ Sơn được rất nhiều DN đầu tư cảng Conteiner, hiện có rất nhiều DN TH bắt đầu có tư duy là Logistic chuyên nghiệp, nó là con gà đẻ trứng vàng là cơ hội làm giàu đấy
Duy chỉ nhà máy Nhiệt Điện Nghi Sơn 1 do EVN đầu tư thuộc Ban QL nằm trong Vinh nên dân Nghệ họa chăng ăn hôi nên xe cô lấy biển 37 là lý do đó, đây chỉ là trường hợp ngoại lệ duy nhất ở Nghĩ Sơn
3 năm vừa rồi mỗi năm TH thành lập hơn tới 3.000 doanh nghiệp, thì đủ biết cơ hội phát triển như thế nào gấp 2,5 lần Nghệ An
Bảo giàu ngầm thì TH nhiều như tôm , và họ còn sống kín đáo hơn người giàu nơi khác rất nhiều
Có một nghịch lý là dân Nghệ mua xe sang mà cũng phải vay ngân hàng, trong khi ở TH chính những người giàu thực thụ họ lại ít đi xe sang hơn cái nhóm trung lưu, mấy chốt vẫn là Quản Lý Dòng Tiền thông minh hơn