Theo báo cáo của đại diện chủ đầu tư,
nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng, phụ kiện xe buýt, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Giai đoạn 1 của nhà máy được đầu tư xây dựng trên diện tích 60 ha, trong đó có 12 dây chuyền sản xuất với năng lực sản xuất 7.500 xe buýt mỗi năm
(trong đó 70% dành cho xuất khẩu, 30% tiêu thụ trong nước); công nghệ sản xuất của hãng Marcopolo SA và Comil Inibus SA, Brazil.
Nhu cầu lao động phục vụ cho nhà máy trong giai đoạn 1 là 1.600 người, trong đó lao động nước ngoài 114 người. Dự án tạo nguồn lực cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng doanh thu xuất khẩu và chuyển giao công nghệ.
Đại diện nhà đầu tư, ông Tokarev Gennadii phát biểu tại buổi làm việc.
Đại diện nhà đầu tư, ông Tokarev Gennadii đề nghị tỉnh Thanh Hóa quan tâm bố trí đất phục vụ
đầu tư dự án bảo đảm gần cảng biển; các công trình kết cấu hạ tầng, cung cấp nước, cung cấp điện... cho dự án.Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng chào mừng nhà đầu tư vào thăm, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa. Đồng chí khẳng định, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, trong đó có sản xuất xe ô tô là một trong năm lĩnh vực tỉnh Thanh Hóa quan tâm thu hút đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa thống nhất chủ trương và giới thiệu nơi đầu tư dự án là Khu công nghiệp số 1, Khu kinh tế Nghi Sơn. Hiện Khu công nghiệp số 1 đã có nhà đầu tư hạ tầng và bảo đảm bàn giao ngay 35 ha để chủ đầu tư triển khai xây dựng dự án; diện tích còn lại sẽ được bàn giao sau 5 đến 6 tháng. Tỉnh Thanh Hóa đáp ứng những đề nghị của nhà đầu tư và bảo đảm giá thuê đất tại Thanh Hóa cạnh tranh nhất. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ truyền thống tốt đẹp. Đối với Việt Nam, sản phẩm xe ô tô của Liên bang Nga có thương hiệu và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.
Dự án lắp ráp và sản xuất phụ tùng, phụ kiện xe buýt được chủ đầu tư giới thiệu lựa chọn công nghệ tiên tiến nhất của thế giới hiện nay, vì vậy sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu. Tỉnh Thanh Hóa tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư bảo đảm thời gian nhanh nhất.
PS: Dự án này mới là dự án mang tính khả thi, chứ không có mơ hồ như dự án ô tô điện Dimora của thằng mẽo. Người ta nói rõ quy mô, công nghệ từ đâu, dùng bao nhiêu lao động...rất chi tiết, cụ thể chứ ko mơ hồ.
Dự án yêu cầu cần gần cảng nước sâu, nhưng chọn Thanh Hóa vì mấy lý do sau:
+ Loại toàn bộ vùng thủ đô vì xa cảng nước sâu.
+ Thanh Hóa có cảng nước sâu( dĩ nhiên Quảng ninh, Hải Phòng, Nghệ An, Hà Tĩnh cũng có)
+ Giá thuê đất rất rẻ, rẻ nhất có thể( rẻ hơn HP, Quảng Ninh nhưng ko rẻ hơn Nghệ An, Hà Tĩnh)
+ Gần Hà Nội( khoảng cách tương đương HP, QN, nhưng gần hơn rất nhiều so với Nghệ An, Hà Tĩnh)
+ Lao động dễ tuyển, trả lương thấp cũng Ok( thuận lợi hơn HP, Quảng Ninh, nhưng ko rẻ hơn Nghệ An, Hà Tĩnh)
+ Chủ đầu tư cần ngay một diện tích đất rộng, gần cảng nên Thanh Hóa vốn nổi tiếng giải phóng mặt bằng cực tốt qua đại dự án Lọc dầu, FLC sẽ chiếm ưu thế so với HP, QN, Nghệ An, Hà Tĩnh.
+ Đã có kinh nghiệm, hoặc có nhà máy về ngành ô tô, điều này loại HP, Quảng Ninh,Nghệ An, Hà tĩnh.