Cảng HKQT Thọ Xuân trong quy hoạch là cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho cảng HKQT Nội Bài vì những lý do sau :
-Số lượng khách của năm sau luôn cao hơn nhiều so với năm trước, có năm tốc độ tăng trưởng đạt tới hơn 300%, đã đưa CHK Thọ Xuân thành CHK có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam trong nhiều năm qua.
Cảng HK Thọ Xuân có thể đóng vai trò là Cảng HK dự bị cho CHKQT Nội Bài:
- Đặc điểm khí hậu vùng Thanh Hoá có sự khác biệt so với vùng khí hậu tại các sân bay Nội Bài,Cát Bi và Vân Đồn. Do đó,khi điều kiện thời tiết xấu tại Nội Bài,máy bay không thể hạ cánh tại đây và khó khăn trong việc tiếp cận xuống sân bay Cát Bi và Vân Đồn (do có điều kiện tương đối giống nhau) thì có thể hạ cánh xuống change HK Thọ Xuân tương đối thuận lợi.CHK Thọ Xuân nằm cách biển 50km nên ít chịu ảnh hưởng của khí hậu ven biển.
- Khoảng cách từ Nội Bài đến Thọ Xuân tương đối gần (150km),phù hợp với việc quay đầu và hạ cánh tại Thọ Xuân(gần CHK Thọ Xuân có CHKQT Vinh nhưng đây là CHK gần biển -cách 10km,khoảng cách đến Nội Bài xa nên khó đáp ứng được yêu cầu dự bị cho Nội Bài
- Cảng HK Thọ Xuân có đường cất hạ cánh dài ,hạ tầng khu bay tương đối tốt và tiếp tục đc đầu tư,nâng cấp mở rộng trong thời gian tới,rất thuận lợi cho tiếp nhận các máy bay dự bị cho CHKQT Nội Bài.
Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, sân bay quốc tế Thọ Xuân có thể mang về hàng chục tỷ USD doanh thu từ cước vận tải và các dịch vụ ăn theo. Sau khi đưa vào hoạt động, sẽ trở thành đầu mối kết nối giao thông, vận chuyển hành khách và hàng hóa giá trị cao. Xung quanh sân bay sẽ hình thành tự nhiên các khu dân cư , khu thương mại tài chính, khu chế xuất, khu công viên khoa học kỹ thuật cao… và tạo nên “Thành phố” sân bay quốc tế Thọ Xuân.
Để hình thành TP sân bay, tỉnh ta đã quyết định di chuyển trung tâm Thọ Xuân về xã Thọ Lâm thuộc đô thị Lam Sơn sao vàng.
Thọ Xuân được ưu tiên quy hoạch , tỉnh quan tâm, ban hành cơ chế đặc biệt nhưng việc đến nay chưa có một KCN nào hình thành hoàn chỉnh là điểm yếu lớn cần khắc phục