• Lưu ý đọc kỹ nội quy trước khi đăng bài để tránh bị bannick, xóa bài. Xem hướng dẫn đăng bài và tính năng UP tin miễn phí
  • Thông báo về việc đăng bài & đăng ký thành viên áp dụng tại thread Hot news, Projects & Developments
    - Phải đăng ký thành viên mới có thể đăng bài tại thread này.
    - Nếu gặp khó khăn khi đăng ký, vui lòng liên hệ qua email : thanhhoaonline.net@gmail.com để được hỗ trợ đăng ký và kích hoạt tài khoản.

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Phát triển đô thị hiện nay
  1. TPTH: khoảng 3 phường
  2. TP Sầm Sơn 1 phường
  3. TX bỉm Sơn 1 phường
  4. TX nghi Sơn 3 phường
Toàn tỉnh chỉ có 6 phường( dĩ nhiên phường mới giữa các tỉnh quy mô khác nhau)
Đến 2030 hình thành thêm
Từ hoằng hóa 2 phường, thọ Xuân 2 phường; Quảng Xương 2 phường; Triệu Sơn 1 phường; Thọ Xuân 2 phường; Yên Định 1 phường; Thiệu Hoá 1 phường; Hà Trung 1 phường
Tổng 2030 toàn tỉnh khoảng: 18 phường kiểu mới
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Hoằng Hóa nên hình thành hai phường là vùng thị trấn và vùng Hải Tiến
Nhân dịp này Hải Tiến có khi trở thành tên chính thức luôn với phạm vi hoằng tiến; trường; Hải; thanh; phụ; đông; ngọc…
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Theo định hướng mới nhất quy về 5000 xã phường thì có lẽ các huyện phải tính phương án đánh số gắn tren nhỉ
 

NamDu

Người nổi tiếng


Thành phố Thủ Đức, TP.HCM có phương án đánh số sau tên cấp huyện sau khi sáp nhập, cũng hay, nhưng em thấy không cần thiết lắm, nếu như địa phương không thống nhất được tên gọi.

Còn những nơi có văn hóa lịch sử lâu dài, thì tên gọi địa phương nên để, thay vì đặt tên chung theo huyện và đánh số.
 

Hungda

Người nổi tiếng
Theo định hướng mới nhất quy về 5000 xã phường thì có lẽ các huyện phải tính phương án đánh số gắn tren nhỉ
Với số lượng hơn 10.000 ĐVHC cấp xã về 5.000 thì cứ 2 xã làm 1. Các xã miền núi về cơ bản không sáp nhập, các xã đồng bằng có thể 2-4 xã làm 1, các xã đã sáp nhập giai đoạn 2019-2021 và 2024 vừa rồi có thể không sáp nhập nữa.
Thanh Hóa đợt vừa rồi lách được hàng trăm xã, phường không đủ tiêu chí diện tích, dân số nhưng có lý do về lịch sử, tôn giáo, văn hóa, ANQP... thì sẽ phải sáp nhập mạnh, nhất là các đô thị
 

Hungda

Người nổi tiếng
Bài này rất hay, nhà quy hoạch nên tham vấn:

Nếu thành phố 'xuống' phường
Nguyễn Đỗ Dũng
Chuyên gia quy hoạch đô thị

Tôi từng học tập và làm việc sáu năm tại Calgary - thành phố chỉ khoảng một triệu dân, xếp thứ tư về quy mô dân số ở Canada. Tuy nhiên, Calgary lại có vị thế dẫn đầu ở Bắc Mỹ và trên thế giới.

Calgary thường xuyên góp mặt trong top 10 thành phố đáng sống nhất thế giới của tạp chí The Economist. Không chỉ đáng sống, Calgary còn là điểm đến hấp dẫn giới đầu tư khi tập trung số lượng doanh nghiệp tỷ đô nhiều thứ hai tại Canada, chỉ sau Toronto - thành phố có dân số gấp bốn lần. Calgary cũng có mức thuế... thấp nhất nước. Nghĩa là dân thì sung sướng mà chính quyền cũng không phải chi nhiều ngân sách.

Hãy thử so sánh Calgary với Montreal: thu nhập bình quân đầu người tại Calgary cao hơn 30%, trong khi mức thuế thấp chỉ bằng một nửa. Hệ thống đường sắt đô thị của Calgary, dài 60 km so với 69 km của Montreal, nhưng chi phí xây dựng chỉ bằng một nửa, và vận hành hiệu quả nhất Bắc Mỹ, với chỉ 25 xu mỗi lượt khách. Diện tích sàn văn phòng tại khu trung tâm Calgary lên tới 4 triệu m2 - gấp đôi Montreal.

Điều kỳ diệu nào tạo nên sự khác biệt đó? Chính là cách tổ chức chính quyền đô thị: tinh gọn quản trị vùng đô thị.

Do yếu tố lịch sử và hệ thống chính trị, ranh giới hành chính ở Bắc Mỹ hầu như không thay đổi hàng trăm năm qua, dẫn đến việc khi đô thị phát triển, chúng tràn qua ranh giới hành chính, hình thành các vùng đô thị có nhiều chính quyền thành phố độc lập. Vùng Montreal là một ví dụ, có tới 99 đơn vị hành chính cấp cơ sở bao gồm: 74 thành phố lớn nhỏ, 9 thị trấn và 15 làng. Chỉ quản lý chưa đến 50% dân số, nhưng thành phố Montreal là đô thị lớn nhất và phải gánh phần lớn hạ tầng quan trọng nhất cho cả vùng. Ngược lại, Calgary là một "uni-city" điển hình, tức một vùng đô thị chỉ có một chính quyền trung tâm quản lý phần lớn dân cư và hạ tầng. Calgary chiếm đến 90% dân số vùng đô thị của mình.

Sự phân mảnh ở vùng Montreal khiến mỗi dự án lớn mất nhiều thời gian điều phối, làm tăng chi phí cơ hội và cồng kềnh bộ máy quản lý. Ngược lại, từ những năm 1950, Calgary đã chủ động mở rộng địa giới, sáp nhập các thị trấn lân cận để hình thành một thành phố thống nhất. Với quyết tâm "tinh gọn để phát triển", Calgary đã đi trước thời đại và gặt hái thành quả suốt nhiều thập kỷ sau.

Ở Việt Nam, mô hình "uni-city" thực ra không xa lạ. Từ Nha Trang đến Buôn Mê Thuột, từ Vinh đến Biên Hòa - hầu hết thành phố cấp tỉnh đều có ranh giới hành chính bao gồm cả khu vực đô thị và vùng ven, tương tự Calgary. Ngoại lệ là TP HCM, nơi vùng đô thị đã vượt khỏi ranh giới hành chính, lan sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Long An...

Nếu việc nhập tỉnh sắp tới có thể giúp TP HCM giải quyết bài toán phân mảnh vùng đô thị, thì ngược lại, việc bỏ cấp huyện và thay thế các thành phố thuộc tỉnh bằng phường có thể vô tình tạo ra một dạng phân mảnh mới.

Hiện cả nước có 85 thành phố thuộc tỉnh - những đô thị có lịch sử, quy mô dân số lớn, đóng vai trò trung tâm phát triển vùng. Nếu bị "hạ cấp" thành các phường, các đơn vị này sẽ cùng cạnh tranh thu hút đầu tư, xin vốn đầu tư công, lập những kế hoạch phát triển đô thị riêng hoặc "khoán" vai trò cho tỉnh, thay vì cùng phát triển với một tầm nhìn chung.

Calgary hấp dẫn doanh nghiệp không chỉ nhờ mức thuế thấp mà còn vì luôn có quỹ đất dự trữ cho 30 năm phát triển và quỹ đất sẵn hạ tầng cho 15 năm phát triển. Các "phường" Nha Trang hay "phường" Đà Lạt với một không gian chật hẹp hơn các đô thị cùng tên trước đó sẽ khó làm điều tương tự mà để tuột cơ hội cho các xã vùng ven. Chưa nói tới thương hiệu, bản sắc và niềm tự hào địa phương và các mối quan hệ quốc tế mà mỗi thành phố bấy lâu nay đại diện. Liệu phường Đà Lạt có còn là biểu tượng thành phố ngàn hoa, phường Buôn Mê Thuột có đủ không gian trở thành thủ phủ cà phê của thế giới?

Nhìn thấy bất cập này, một số địa phương như TP HCM hay Đăk Lăk đã tính đến phương án chuyển toàn bộ thành phố trực thuộc thành một đơn vị cấp phường lớn, nhằm duy trì cơ chế điều phối đô thị. Nhưng đây là giải pháp tình thế. Hãy thử tưởng tượng "phường" Thủ Đức, "phường" Buôn Mê Thuột - với dân số từ ba trăm nghìn tới hơn một triệu người - lại chỉ đứng ngang với các xã trong tỉnh. Khi đó, tiếng nói của những đô thị vốn có vai trò đầu tàu sẽ mất đi trọng lượng, đầu tư xã hội bị phân tán, và lợi thế đô thị - vốn đang đóng góp tới 70% GDP cả nước - sẽ bị suy yếu.

Vậy giải pháp là gì?

Chúng ta có thể xem xét giữ nguyên cấp thành phố thuộc tỉnh - vốn là nơi tập trung tinh hoa của một địa phương và có vai trò dẫn dắt nền kinh tế địa phương hơn là cấp huyện thông thường. Thay vì xóa bỏ, có thể tinh gọn bộ máy bằng cách bỏ cấp phường trong các thành phố này, trừ những lĩnh vực cần bám dân như công an và y tế. Mô hình này khá phổ biến ở các nước áp dụng chính quyền ba cấp mà Việt Nam đang hướng đến. Khi đó cấp tỉnh sẽ có các xã và thành phố thuộc tỉnh. Với số xã từ 2.500 đến 5.000 trên cả nước, diện tích trung bình mỗi xã sẽ từ 70 đến 130 km2 - quy mô đủ chứa phần lớn các thành phố thuộc tỉnh hiện nay.

Tinh gọn theo hướng sáp nhập để giảm số đầu mối và mở rộng không gian kinh tế là đúng. Theo tinh thần này, tinh gọn không có nghĩa là chia nhỏ đô thị. Nếu một thành phố bị phân tách thành các phường và mất đi cơ chế điều phối thống nhất, thì bản chất giống như chia một vùng kinh tế thành nhiều tỉnh nhỏ trước đây - một bài toán mà đất nước đang tìm cách giải thông qua sáp nhập tỉnh.

Do đó, để công cuộc tinh gọn thực sự hiệu quả, cần giữ lại các thành phố thuộc tỉnh như một đơn vị hành chính thống nhất, quản lý vùng đô thị, có bản sắc, có tiếng nói, phát huy vai trò dẫn dắt phát triển ở địa phương.



 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Mặt bằng 73 sắp xây chung cư 25 tầng, dự kiến khởi công trước tháng 6. Hạ tầng đang được hoàn thiện đồng bộ, mở ra tiềm năng tăng giá mạnh. Cơ hội đầu tư hấp dẫn trong thời gian tới!
 

Ratlachoiboi

Người nổi tiếng
Quý 1 năm nay tỉnh ta tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của việc nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất. Tăng trưởng quý 1 chỉ đạt 7.57% so với 13.15% của năm ngoái. Nếu 3 quý còn lại ko nỗ lực, không có thêm động lực tăng trưởng mới nào thì khả năng năm nay chỉ tăng trưởng dưới 10% là cao.
 

Facebook Comment

Chủ đề được quan tâm nhất

Top