NÓI VỀ DU LỊCH XỨ THANH
Năm 2019 khách du lịch quốc tế tới nước ta tận 18 triệu lượt, trong khi hết 7 tháng năm nay chỉ đạt 954.600 lượt, chỉ bằng 1/20 trước dịch.Một khi không có khách quốc tế( Trung vì covid, Nga vì chiến tranh) thì du lịch Thanh Hóa ăn đứt Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Kiên Giang.
Ta lâu nay cóc có khách quốc tế, chỉ có khách nội địa mà chủ yếu là bình dân. So sánh lượng khách và doanh thu từ khách nội địa thì Thanh Hóa ta không ngán địa phương nào trừ HN và TP HCM.
Trong những năm tới, các yếu tố để du lịch Thanh Hóa phát triển mạnh, trở thành một trong các trọng điểm quốc gia thì phải có các chiến lược sau.
1.Quảng bá điểm đến tại miền Nam và miền Trung thật mạnh. Trong đó chú trọng đặc điểm từng tỉnh. TỈnh nào không có biển ta quảng bá du lịch biển, tỉnh nào không có rừng ta quảng bá Pù Luông, suối cá thần...
2.Tìm đến các tỉnh thành miền Bắc có thế mạnh về công nghiệp, tập trung nhiều công nhân, liên hệ với quản lý các Khu công nghiệp để quảng bá du lịch. Những đoàn xe chở 2000 công nhân nhà máy may Bắc Giang về du lịch 3 ngày, 2 đêm tại Lam Kinh và Sầm Sơn đã cho thấy du lịch Thanh Hóa cực kỳ phù hợp với túi tiền của công nhân trong các doanh nghiệp đi nghỉ mát hè.
Phải làm sao để Thanh Hóa là điểm đến ưu tiên số 1 của công nhân, người lao động nghèo toàn miền Bắc.
3.Đừng hy vọng gì vào nguồn khách từ 5 tỉnh còn lại của Bắc Miền Trung, vùng sống theo phong cách chỉ biết mình mình. Chẳng bao giờ có chuyện một ông ở Nghệ An ra các bãi biển Thanh Hóa du lịch, hiếm lắm. Họ tự ái rằng quê tao cũng có Cửa Lò, việc gì phải đi biển Thanh Hóa.
4.Ngân sách tỉnh phải chi ra một khoản lớn, mạnh dạn đầu tư một dải dài đường đôi sát mặt biển tại Nam Sầm Sơn, Quảng Xương, Nghi Sơn. Hiện tại Hải Hòa có 800m đường đôi ven biển thôi, nếu được 10km như thế này thì có phải nhanh chóng thúc đẩy du lịch biển, thị trường BĐS phát triển không?
5.Ngân sách tỉnh đã nhiều hơn 40.000 tỷ mỗi năm, lại được hưởng cơ chế đặc biệt của trung ương, cần nhanh chóng khởi công các con đường chiến lược nối từ TP Thanh Hóa đi các điểm du lịch tiềm năng của tỉnh như Bến En( sau này nên làm đường đôi), Beauty onsen Quảng Yên( nên làm đường đôi)
Đường từ TPTH và từ cao tốc Bắc Nam lên Pù Luông.
6. Đầu tư hạ tầng và kêu gọi đầu tư mạnh vào du lịch sinh thái, tâm linh, cáp treo( cả tỉnh không có tuyến cáp treo nào)
- Bến En của Sun
- Am Tiên của Sun
- Đẩy nhanh tu bổ, phục dựng Lam Kinh, Thành nhà Hồ( nên sớm dựng chính điện thành nhà Hồ), Phủ chúa Trịnh.
- Khu du lịch suối cá thần, cần tăng thêm tính thần thoại linh thiêng cho vùng suối cá để khách đến chiêm bái, thắp hương kết hợp du lịch.
Riêng Pù Luông, tỉnh phải coi đây là trọng điểm của du lịch Thanh Hóa chứ không phải để huyện Bá Thước tự mình đơn điệu xây dựng thương hiệu như bây giờ.
Phải đặt việc phát triển du lịch Pù Luông ngang với việc phát triển du lịch Sầm Sơn. Tiến tới tương lai xây dựng Pù Luông trở thành một Sapa của Thanh Hóa.
Thu hút Sungroup, Vingroup...đầu tư lên Son Bá Mười gắn với cáp treo. Tuy nhiên du lịch đỉnh núi dường như chỉ là sở trường của Sun chứ không phải sở trường của Vin.
Hiện Sun đã ngỏ ý tài trợ quy hoạch Du lịch tại Son Bá Mười.
Nếu được Sun đầu tư tại Bến En và Son Bá Mười thì coi như du lịch miền Tây Thanh Hóa cất cánh.
8. Thành Hoàng Nghiêu
Phục dựng và đưa vào khai thác du lịch thành hoàng nghiêu trên địa bàn huyện Đông Sơn hiện nay và TP Thanh Hóa trong năm tới.
9. Du lịch tại trung tâm tỉnh
Đã nhiều năm nay TP Thanh Hóa loay hoay với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng dường như không có một chút thành công nào. Du lịch TP TH như con số 0 tròn trĩnh. Chẳng có khách du lịch nào đến để tìm hiểu TPTH mà chỉ đến công tác, dự hội nghị, hội thảo. Để làm được du lịch TP Thanh Hóa trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách ngoại tỉnh khi kết hợp đi Sầm Sơn hay du lịch miền Tây thì tỉnh cần
- Làm nhanh và gấp việc hình thành TP hai bờ sông Mã, biến hai bờ sông Mã thành các trung tâm mua sắm sôi động. Đưa các chung cư xã hội tiến sát bờ sông, giá bán hợp lý, xây dựng hàng chục khối nhà chung cư xã hội hai bờ sông Mã để hút dân sinh sống, thúc đẩy hàng quán, dịch vụ.
- Đầu tư kêu gọi làm công viên hai bờ sông Mã, đầu tư hệ thống điện thắp sáng các cầu và hai bên bờ sông vào ban đêm.
- Phục dựng toàn bộ làng cổ Đông Sơn, đầu tư hệ thống hạ tầng cho phù hợp, thu hút nhà đầu tư mạnh vào Khu du lịch Hàm Rồng. Biến Hàm Rồng thành trọng điểm du lịch của TP Thanh Hóa, là điểm đến không thể thiếu được của khách khi đến thanh hóa. Muốn vậy phải khôi phục được các căn nhà cổ, đường, ngõ nhà cổ. Xây dựng bảo tàng cổ vật tại đây. Đặt tại làng cổ Đông Sơn điểm giới thiệu về di tích nền văn minh Đông Sơn, trống đồng Đông Sơn.
Last edited: