• Lưu ý đọc kỹ nội quy trước khi đăng bài để tránh bị bannick, xóa bài. Xem hướng dẫn đăng bài và tính năng UP tin miễn phí
  • Thông báo về việc đăng bài & đăng ký thành viên áp dụng tại thread Hot news, Projects & Developments
    - Phải đăng ký thành viên mới có thể đăng bài tại thread này.
    - Nếu gặp khó khăn khi đăng ký, vui lòng liên hệ qua email : thanhhoaonline.net@gmail.com để được hỗ trợ đăng ký và kích hoạt tài khoản.

Willy

Người nổi tiếng
 

thanhniencung

Người nổi tiếng
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài
08:33 13/10/2020 - Bài Và Ảnh: Lê Đồng


(Baothanhhoa.vn) - Khoảng 5 năm trở lại đây, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam về đầu tư hạ tầng. Những cầu cảng hiện đại có thể đón tàu tải trọng lớn của thế giới, nhưng lượng hàng hóa qua đây còn khá khiêm tốn. Ngoài những thành công ban đầu, cần thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề liên quan khiến hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cảng chưa được như kỳ vọng để có những giải pháp khắc phục.

Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài
Bốc xếp hàng hóa qua Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn.
Cảng nước sâu Nghi Sơn được quy hoạch lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất tại Việt Nam. Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch tổng cộng 64 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng. Đến thời điểm hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong số đó, hiện đại bậc nhất hiện nay có 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU, tương đương trọng tải 30.000 đến 40.000 DWT.
Ngoài ra, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa với khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT. 3 cầu cảng tổng hợp khác của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp đến 60.000 DWT.
Một số công ty lớn đang phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng có các cảng chuyên dụng riêng. Các doanh nghiệp này vẫn đón những tàu lớn từ các đối tác quốc tế để xuất - nhập khẩu hàng hóa theo định kỳ.
Với các điều kiện hiện tại về cơ sở kỹ thuật, Cảng Nghi Sơn có thể đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ, vận chuyển container qua cảng với sản lượng lên tới 5.000 TEU/tháng, tương đương 60.000 TEU mỗi năm. Bước ngoặt quan trọng cho phát triển hệ thống Cảng Nghi Sơn là từ tháng 5–2019, Tập đoàn CMA – CMG (Cộng hòa Pháp) – tập đoàn lớn thứ 3 thế giới hiện nay về vận chuyển container quốc tế, đã quyết định mở hoạt động logistics đến Nghi Sơn. Tập đoàn đã đưa các chuyến tàu container đến với Cảng Nghi Sơn trong hải trình, gồm: Hồng Kông – Nansha – Hải Phòng – Nghi Sơn – Trạm Giang – Hồng Kông. Hàng hóa từ Nghi Sơn sẽ trung chuyển đến các cảng lớn nói trên, sau đó được tiếp tục vận tải đi khắp châu Âu, châu Mỹ và một số nước châu Á theo hải trình riêng của hãng.
Trên thực tế, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa mang lại nguồn thu ngân sách Nhà nước lớn. Thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nghi Sơn, trong năm 2019, có 121 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn với tổng kim ngạch giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 4,37 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước 9.350 tỷ đồng. 9 tháng năm 2020, có 117 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng với tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu 4,13 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước hơn 8.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng hàng container qua Cảng Nghi Sơn, đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, chưa tính hàng rời và hàng tổng hợp. Thống kê từ Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2019 có 32 chuyến tàu container quốc tế cập Cảng Nghi Sơn với lượng hàng hóa được vận chuyển đạt hơn 8.583 TEU. Trong 9 tháng năm 2020, đã có 24 chuyến tàu container cập cảng với lượng hàng hóa qua cảng hơn 6.400 TEU, nộp ngân sách Nhà nước hơn 305 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cần nhìn vào một thực tế là, tỷ lệ doanh nghiệp xuất khẩu của Thanh Hóa và các tỉnh lân cận đến với Cảng Nghi Sơn là còn khá khiêm tốn so với doanh nghiệp đến với Cảng Hải Phòng. Đơn cử như trong 9 tháng năm 2020, trong tổng số 117 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn thì chỉ có 48 doanh nghiệp trong tỉnh và 11 doanh nghiệp trong tỉnh xuất nhập khẩu thường xuyên.
Theo khảo sát thực tế và tổng hợp từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, nguyên nhân chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, chủ yếu là: chi phí vận chuyển đường biển qua Cảng Nghi Sơn còn cao hơn tại các cảng biển của Hải Phòng, Quảng Ninh; các dịch vụ logistics kèm theo tại Nghi Sơn còn thiếu và yếu, mới chỉ có 1 hãng tàu khai thác vận chuyển container nên số chuyến ít, làm tăng thời gian và chi phí lưu kho bãi, tăng chi phí qua các cảng phụ...
Phải vận chuyển hàng hóa xa hơn 200 km, sao họ không chọn Cảng Nghi Sơn thay vì phải ra tận Cảng Hải Phòng? Còn những trở ngại nào của các khâu liên quan dẫn đến doanh nghiệp chưa mặn mà xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn? Cần phải thẳng thắn nêu ra những nguyên nhân để các sở, ban, ngành liên quan và tỉnh có hướng khắc phục.
Chỉ 10% đá ốp lát xuất khẩu của Thanh Hóa qua Cảng Nghi Sơn
Thanh Hóa có nguồn đá ốp xuất khẩu khá lớn, khách hàng nhiều nước đã biết và đã xuất khẩu với số lượng lớn. Hiện nay, Hiệp hội đá Thanh Hóa vẫn xuất khẩu đều đi các nước châu Âu, nhất là xuất khẩu đi Bỉ bằng đường biển.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Hiện nay, khoảng 10% đá xuất khẩu của Thanh Hóa đã qua Cảng Nghi Sơn, còn khoảng 90% vẫn qua Cảng Hải Phòng. Nếu chúng tôi xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn với quãng đường vận chuyển khoảng 60 km, trong khi đó đến Cảng Hải Phòng tới hơn 200 km. Tuy nhiên, dịch vụ xe đầu kéo container ở Thanh Hóa chưa phát triển nên phí khá cao. Cụ thể, xe kéo 1 container đá từ huyện Đông Sơn đến Cảng Nghi Sơn chỉ khoảng 60 km, chi phí 4,5 đến 5 triệu đồng. Nhưng nếu gọi xe kéo từ Hải Phòng vào Thanh Hóa để chở 1 container đá ra Cảng Hải Phòng cũng chỉ hết 7 triệu đồng. Tuy giá vận chuyển có cao hơn một chút, nhưng đổi lại, cước tàu vận chuyển từ Hải Phòng đi Bỉ lại rẻ hơn 300 USD so với cước tàu từ Nghi Sơn đi Bỉ. Xét tổng các chi phí, nếu xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn vẫn cao hơn qua Cảng Hải Phòng 200 USD/container 10m3.
Chúng tôi luôn ủng hộ tỉnh nhà, nhưng các doanh nghiệp thành viên họ tính toán, yêu cầu phải xuất qua Cảng Hải Phòng
Ông Nguyễn Văn Thọ
Chủ tịch Hiệp hội đá Thanh Hóa
Đang tìm nhiều cách để giảm giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa qua cảng

Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn của Công ty Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn chính là nơi đón các chuyến tàu container quốc tế của Tập đoàn CMA – CMG (Cộng hòa Pháp) đến để xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cảng từ tháng 5–2019. Qua hãng tàu, hàng hóa từ cảng của chúng tôi đã được vận chuyển đến 86 cảng của 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa, hiện nhiều doanh nghiệp của các tỉnh: Nghệ An, Ninh Bình, Thái Nguyên cũng xuất khẩu hàng hóa qua cảng của chúng tôi.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Trước khi có hãng tàu container quốc tế, công ty đã rất nỗ lực kêu gọi các hãng tàu về, chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Cụ thể, công ty không thu phí hạ tầng với các hãng tàu, giảm 65% phí dịch vụ nâng hàng so với mức phí tại Cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, tổng phí dịch vụ qua cảng hiện tại vẫn còn cao hơn so với Cảng Hải Phòng một chút. Nguyên nhân chính là dịch vụ tàu lai dắt cao. Bởi lẽ, hiện công ty chỉ có 2 tàu lai dắt nhưng loại công suất lớn, trong khi nhiều chuyến tàu hàng đến lại là tàu vừa và nhỏ, công ty chưa có tàu lai dắt nhỏ phù hợp nên dùng tàu lớn, ắt giá cao. Còn tại Hải Phòng, loại tàu hàng nào, họ có loại tàu lai dắt phù hợp nên giảm được giá dịch vụ này. Hiện, công ty đang tìm nhiều cách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua cảng.
Ông Phan Đào Vũ
Chủ tịch HĐQT Công ty Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn
Mật độ tàu đến còn thưa nên không bảo đảm thời gian trả hàng cho khách

Tập đoàn Hung Fu (Đài Loan) có 11 nhà máy sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển rất lớn. Mỗi năm, doanh nghiệp xuất và nhập khẩu cả chục nghìn container hàng hóa bằng đường biển, nhưng chủ yếu qua Cảng Hải Phòng. Từ giữa năm 2019 đến nay mới xuất 3 chuyến qua Cảng Nghi Sơn.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Là đơn vị gia công hàng may mặc, giầy da cho các hãng lớn trên thế giới nên 100% sản phẩm được xuất khẩu. Hàng xuất đến các đối tác phải đúng thời gian. Nhưng tại Cảng Nghi Sơn, do mật độ tàu đến còn thưa nên không thể bảo đảm thời gian trả hàng được. Trong khi đó, tại Cảng Hải Phòng, hầu như ngày nào cũng có tàu đi bởi họ có rất nhiều hãng tàu khai thác. Hơn nữa, khi đến với Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp tận dụng được 2 chiều của hãng tàu nên giá rẻ hơn. Có nghĩa, doanh nghiệp mang hàng ra xuất, đổi vỏ container và nhận luôn nguyên liệu nhập khẩu về. Trái lại, tại Cảng Nghi Sơn do chưa có các đường hàng hải trực tiếp đến những nơi doanh nghiệp yêu cầu nên xuất hàng hoặc nhập nguyên liệu về cũng chỉ 1 chiều dẫn đến chi phí cao hơn.
Đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, doanh nghiệp rất muốn đóng góp cho tỉnh Thanh Hóa nguồn thuế xuất – nhập khẩu, muốn đưa hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Tuy nhiên, vì yêu cầu của phía đối tác nên tạm chờ Cảng Nghi Sơn phát triển hơn nữa, nhiều hơn nữa các dịch vụ liên quan.
 
B

Bimson city

Khách vãng lai
chạy qua lối mô mà đẹp rứa, có cả cầu vược hầm chui .... Rứa hắn có chạy qua chổ Bỉm sơn, Hoằng hoá nửa không
 

Willy

Người nổi tiếng
Theo thông tin mới nhất thì sunshine homes đang có dự định đầu tư một số dự án tại tp Thanh Hóa và điện khí milimium energy vẫn có động thái triển khai tại Nghi Sơn.
Trong một diễn biến không liên quan theo Reuters : Foxconn đang có dự định mua lại hoặc hợp tác với VinFast để sản xuất xe điện tại Việt Nam
 
Last edited:

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Uỷ ban nhân dân tỉnh nhận được văn bản ngày 01 tháng 3 năm 2021 của Công ty Millennium Energy Việt Nam về việc đề nghị hỗ trợ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh (có bản sao văn bản gửi kèm theo). Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn và các đơn vị liên quan, căn cứ nội dung đề nghị của Công ty Millennium Energy Việt Nam tại văn bản nêu trên, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ Công ty Millennium Energy Việt Nam thực hiện các thủ tục đầu tư các dự án trên địa bàn quản lý; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung vượt thẩm quyền
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Ủy ban nhân dân tỉnh nhận được Công văn số 02/CV/SSH ngày 04/3/2021 của Công ty cổ phần Sunshine Homes về việc đề xuất lập nghiên cứu đầu tư một số dự án trên địa bàn tỉnh và thành phố Thanh Hóa. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề nghị của Công ty cổ phần Sunshine Homes tại văn bản nêu trên (có bản sao kèm theo); đấu mối, làm việc hỗ trợ Công ty cổ phần Sunshine Homes thực hiện việc nghiên cứu, khảo sát đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh đảm bảo các quy định của pháp luật
PS: Anh Chính lên Thủ tướng là điều kiện tốt để các tập đoàn có chủ người Thanh Hóa mạnh dạn đầu tư về quê vì từ giờ trở đi mỗi khi trình một cơ chế gì với bộ ngành chắc cũng thuận lợi hơn thời gian vừa qua.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
 
T

Thanh Hoa que choa

Khách vãng lai
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài
08:33 13/10/2020 - Bài Và Ảnh: Lê Đồng


(Baothanhhoa.vn) - Khoảng 5 năm trở lại đây, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được Bộ Giao thông – Vận tải đánh giá có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam về đầu tư hạ tầng. Những cầu cảng hiện đại có thể đón tàu tải trọng lớn của thế giới, nhưng lượng hàng hóa qua đây còn khá khiêm tốn. Ngoài những thành công ban đầu, cần thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề liên quan khiến hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa qua cảng chưa được như kỳ vọng để có những giải pháp khắc phục.

Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài
Bốc xếp hàng hóa qua Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn.
Cảng nước sâu Nghi Sơn được quy hoạch lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển thành một trong những cảng biển lớn nhất tại Việt Nam. Theo điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hệ thống cảng biển Nghi Sơn được quy hoạch tổng cộng 64 bến, trong đó có 12 bến container, 20 bến tổng hợp, còn lại là các bến chuyên dụng. Đến thời điểm hiện tại, Cảng Nghi Sơn đã có 21 bến đi vào hoạt động. Trong số đó, hiện đại bậc nhất hiện nay có 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn, có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở đến 3.500 TEU, tương đương trọng tải 30.000 đến 40.000 DWT.
Ngoài ra, 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa với khả năng tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT. 3 cầu cảng tổng hợp khác của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp đến 60.000 DWT.
Một số công ty lớn đang phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Công ty Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng có các cảng chuyên dụng riêng. Các doanh nghiệp này vẫn đón những tàu lớn từ các đối tác quốc tế để xuất - nhập khẩu hàng hóa theo định kỳ.
Với các điều kiện hiện tại về cơ sở kỹ thuật, Cảng Nghi Sơn có thể đáp ứng được nhu cầu xếp dỡ, vận chuyển container qua cảng với sản lượng lên tới 5.000 TEU/tháng, tương đương 60.000 TEU mỗi năm. Bước ngoặt quan trọng cho phát triển hệ thống Cảng Nghi Sơn là từ tháng 5–2019, Tập đoàn CMA – CMG (Cộng hòa Pháp) – tập đoàn lớn thứ 3 thế giới hiện nay về vận chuyển container quốc tế, đã quyết định mở hoạt động logistics đến Nghi Sơn. Tập đoàn đã đưa các chuyến tàu container đến với Cảng Nghi Sơn trong hải trình, gồm: Hồng Kông – Nansha – Hải Phòng – Nghi Sơn – Trạm Giang – Hồng Kông. Hàng hóa từ Nghi Sơn sẽ trung chuyển đến các cảng lớn nói trên, sau đó được tiếp tục vận tải đi khắp châu Âu, châu Mỹ và một số nước châu Á theo hải trình riêng của hãng.
Trên thực tế, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa mang lại nguồn thu ngân sách Nhà nước lớn. Thông tin từ Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nghi Sơn, trong năm 2019, có 121 doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn với tổng kim ngạch giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 4,37 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước 9.350 tỷ đồng. 9 tháng năm 2020, có 117 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng với tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu 4,13 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước hơn 8.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng hàng container qua Cảng Nghi Sơn, đóng góp cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, chưa tính hàng rời và hàng tổng hợp. Thống kê từ Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa, trong năm 2019 có 32 chuyến tàu container quốc tế cập Cảng Nghi Sơn với lượng hàng hóa được vận chuyển đạt hơn 8.583 TEU. Trong 9 tháng năm 2020, đã có 24 chuyến tàu container cập cảng với lượng hàng hóa qua cảng hơn 6.400 TEU, nộp ngân sách Nhà nước hơn 305 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cần nhìn vào một thực tế là, tỷ lệ doanh nghiệp xuất khẩu của Thanh Hóa và các tỉnh lân cận đến với Cảng Nghi Sơn là còn khá khiêm tốn so với doanh nghiệp đến với Cảng Hải Phòng. Đơn cử như trong 9 tháng năm 2020, trong tổng số 117 doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn thì chỉ có 48 doanh nghiệp trong tỉnh và 11 doanh nghiệp trong tỉnh xuất nhập khẩu thường xuyên.
Theo khảo sát thực tế và tổng hợp từ Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, nguyên nhân chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà xuất nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, chủ yếu là: chi phí vận chuyển đường biển qua Cảng Nghi Sơn còn cao hơn tại các cảng biển của Hải Phòng, Quảng Ninh; các dịch vụ logistics kèm theo tại Nghi Sơn còn thiếu và yếu, mới chỉ có 1 hãng tàu khai thác vận chuyển container nên số chuyến ít, làm tăng thời gian và chi phí lưu kho bãi, tăng chi phí qua các cảng phụ...
Phải vận chuyển hàng hóa xa hơn 200 km, sao họ không chọn Cảng Nghi Sơn thay vì phải ra tận Cảng Hải Phòng? Còn những trở ngại nào của các khâu liên quan dẫn đến doanh nghiệp chưa mặn mà xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn? Cần phải thẳng thắn nêu ra những nguyên nhân để các sở, ban, ngành liên quan và tỉnh có hướng khắc phục.
Chỉ 10% đá ốp lát xuất khẩu của Thanh Hóa qua Cảng Nghi Sơn
Thanh Hóa có nguồn đá ốp xuất khẩu khá lớn, khách hàng nhiều nước đã biết và đã xuất khẩu với số lượng lớn. Hiện nay, Hiệp hội đá Thanh Hóa vẫn xuất khẩu đều đi các nước châu Âu, nhất là xuất khẩu đi Bỉ bằng đường biển.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Hiện nay, khoảng 10% đá xuất khẩu của Thanh Hóa đã qua Cảng Nghi Sơn, còn khoảng 90% vẫn qua Cảng Hải Phòng. Nếu chúng tôi xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn với quãng đường vận chuyển khoảng 60 km, trong khi đó đến Cảng Hải Phòng tới hơn 200 km. Tuy nhiên, dịch vụ xe đầu kéo container ở Thanh Hóa chưa phát triển nên phí khá cao. Cụ thể, xe kéo 1 container đá từ huyện Đông Sơn đến Cảng Nghi Sơn chỉ khoảng 60 km, chi phí 4,5 đến 5 triệu đồng. Nhưng nếu gọi xe kéo từ Hải Phòng vào Thanh Hóa để chở 1 container đá ra Cảng Hải Phòng cũng chỉ hết 7 triệu đồng. Tuy giá vận chuyển có cao hơn một chút, nhưng đổi lại, cước tàu vận chuyển từ Hải Phòng đi Bỉ lại rẻ hơn 300 USD so với cước tàu từ Nghi Sơn đi Bỉ. Xét tổng các chi phí, nếu xuất khẩu qua Cảng Nghi Sơn vẫn cao hơn qua Cảng Hải Phòng 200 USD/container 10m3.
Chúng tôi luôn ủng hộ tỉnh nhà, nhưng các doanh nghiệp thành viên họ tính toán, yêu cầu phải xuất qua Cảng Hải Phòng
Ông Nguyễn Văn Thọ
Chủ tịch Hiệp hội đá Thanh Hóa
Đang tìm nhiều cách để giảm giá dịch vụ bốc xếp hàng hóa qua cảng

Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn của Công ty Cảng Tổng hợp quốc tế Nghi Sơn chính là nơi đón các chuyến tàu container quốc tế của Tập đoàn CMA – CMG (Cộng hòa Pháp) đến để xuất – nhập khẩu hàng hóa qua cảng từ tháng 5–2019. Qua hãng tàu, hàng hóa từ cảng của chúng tôi đã được vận chuyển đến 86 cảng của 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hóa, hiện nhiều doanh nghiệp của các tỉnh: Nghệ An, Ninh Bình, Thái Nguyên cũng xuất khẩu hàng hóa qua cảng của chúng tôi.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Trước khi có hãng tàu container quốc tế, công ty đã rất nỗ lực kêu gọi các hãng tàu về, chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Cụ thể, công ty không thu phí hạ tầng với các hãng tàu, giảm 65% phí dịch vụ nâng hàng so với mức phí tại Cảng Hải Phòng.
Tuy nhiên, tổng phí dịch vụ qua cảng hiện tại vẫn còn cao hơn so với Cảng Hải Phòng một chút. Nguyên nhân chính là dịch vụ tàu lai dắt cao. Bởi lẽ, hiện công ty chỉ có 2 tàu lai dắt nhưng loại công suất lớn, trong khi nhiều chuyến tàu hàng đến lại là tàu vừa và nhỏ, công ty chưa có tàu lai dắt nhỏ phù hợp nên dùng tàu lớn, ắt giá cao. Còn tại Hải Phòng, loại tàu hàng nào, họ có loại tàu lai dắt phù hợp nên giảm được giá dịch vụ này. Hiện, công ty đang tìm nhiều cách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa qua cảng.
Ông Phan Đào Vũ
Chủ tịch HĐQT Công ty Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn
Mật độ tàu đến còn thưa nên không bảo đảm thời gian trả hàng cho khách

Tập đoàn Hung Fu (Đài Loan) có 11 nhà máy sản xuất tại tỉnh Thanh Hóa, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển rất lớn. Mỗi năm, doanh nghiệp xuất và nhập khẩu cả chục nghìn container hàng hóa bằng đường biển, nhưng chủ yếu qua Cảng Hải Phòng. Từ giữa năm 2019 đến nay mới xuất 3 chuyến qua Cảng Nghi Sơn.
Xuất - nhập khẩu hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn: Nhìn thẳng những tồn tại, yếu kém vì sự phát triển lâu dài

Là đơn vị gia công hàng may mặc, giầy da cho các hãng lớn trên thế giới nên 100% sản phẩm được xuất khẩu. Hàng xuất đến các đối tác phải đúng thời gian. Nhưng tại Cảng Nghi Sơn, do mật độ tàu đến còn thưa nên không thể bảo đảm thời gian trả hàng được. Trong khi đó, tại Cảng Hải Phòng, hầu như ngày nào cũng có tàu đi bởi họ có rất nhiều hãng tàu khai thác. Hơn nữa, khi đến với Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp tận dụng được 2 chiều của hãng tàu nên giá rẻ hơn. Có nghĩa, doanh nghiệp mang hàng ra xuất, đổi vỏ container và nhận luôn nguyên liệu nhập khẩu về. Trái lại, tại Cảng Nghi Sơn do chưa có các đường hàng hải trực tiếp đến những nơi doanh nghiệp yêu cầu nên xuất hàng hoặc nhập nguyên liệu về cũng chỉ 1 chiều dẫn đến chi phí cao hơn.
Đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, doanh nghiệp rất muốn đóng góp cho tỉnh Thanh Hóa nguồn thuế xuất – nhập khẩu, muốn đưa hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn. Tuy nhiên, vì yêu cầu của phía đối tác nên tạm chờ Cảng Nghi Sơn phát triển hơn nữa, nhiều hơn nữa các dịch vụ liên quan.
Việc phát triển vận tải quốc tế là rất khó, Thanh Hóa rất có nhiều ưu điểm để phát triển được cảng biển quốc tế. Nhưng Thanh Hóa vẫn chưa phát triển được cảng biển quốc tế đúng nghĩa? Trong khi Tỉnh rất ủng hộ ( Ví dụ: https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/70183/thanh-hoa-tiep-tuc-ho-tro-doanh-nghiep-van-chuyen-hang-hoa-bang-container-qua-cang-nghi-son.aspx.)
Các bác trên diễn đàn phân tích xem thế nào?
 

Willy

Người nổi tiếng
Việc phát triển vận tải quốc tế là rất khó, Thanh Hóa rất có nhiều ưu điểm để phát triển được cảng biển quốc tế. Nhưng Thanh Hóa vẫn chưa phát triển được cảng biển quốc tế đúng nghĩa? Trong khi Tỉnh rất ủng hộ ( Ví dụ: https://mt.gov.vn/vn/tin-tuc/70183/thanh-hoa-tiep-tuc-ho-tro-doanh-nghiep-van-chuyen-hang-hoa-bang-container-qua-cang-nghi-son.aspx.)
Các bác trên diễn đàn phân tích xem thế nào?
Cũng có nhiều lý do. Nhưng theo thôi lý do lớn nhất là chưa có sự đồng bộ, sự đồng bộ từ cơ chế chính sách lẫn kết cấu hạ tầng, cơ sở hạ tầng.
Thế nên mới đấy mới có 6000 tỷ đầu tư về Nghi Sơn để biến nó thành kho vận và logistics lớn nhất BTB.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Dự án đường giao thông tư Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, dự kiến khởi công trong quý III - 2021;

dự án đường từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đi xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 45), dự kiến khởi công trong quý III-2021;

dự án đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và Hoằng Hóa - Tĩnh Gia, dự kiến khởi công trong Quý III -2021.
 

Willy

Người nổi tiếng
Dự án đường giao thông tư Khu công nghiệp Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa, dự kiến khởi công trong quý III - 2021;

dự án đường từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đi xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa (nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 45), dự kiến khởi công trong quý III-2021;

dự án đường bộ ven biển, đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa và Hoằng Hóa - Tĩnh Gia, dự kiến khởi công trong Quý III -2021.
Tranh thủ xây đi, hoàn thiện đi, cứ đường , cảng, cầu, ...mà làm. Việc đầu tiêntiên quyết là phải hoàn thiện đồng bộ kết cấu hạ tầng. Có thứ này hoàn chỉnh là lợi thế cạnh tranh so với các địa phương khác rồi.
Theo NQ 58 thì ta sẽ có mấy cái lợi sau đây.
  1. cơ chế được thuận lợi và vượt khung hơn so với mặt bằng cả nước, ví dụ giá thuê đất sẽ rẻ hơn, ưu đãi thuế cao hơn..., cơ chế ưu tiên, ưu đãi cho doanh nghiệp nếu vượt thẩm quyền có thể báo cáo Ban chỉ đạo ở cấp TW xin ý kiến và thậm chí được cho triển khai thử nghiệm để đánh giá kết quả báo cáo TW
  2. được ưu tiên đầu tư và triển khai các dự án phát triển kết cấu hạ tầng bằng vốn ngân sách nhiều hơn.
  3. được quy hoạch hoặc đưa vào quy hoạch các khu kinh tế, các cảng biển, sân bay trên địa bàn vào nhóm trọng điểm quốc gia để ưu tiên phát triển hoặc làm cầu nối cho các khu vực khác ngoài địa phương...
Theo ý kiến cá nhân của tôi. Ý tưởng Cực tăng trưởng nó mang hình hài của " tiểu đặc khu " cái này không sớm thì muộn cũng sẽ triển khai thành đặc khu, chỉ có điều đặc khu thì được luật hóa trong luật và nó rộng lớn hơn về mặt thể chế và phạm vi điều chỉnh.
Khái niệm Cực tăng trưởng + 1 cái NQ của BCT là cái thử nghiệm để đúc rút kinh nghiệm cho sự hình thành của đặc khu sau này.
 
T

theo-doi-dien-dan

Khách vãng lai
Quyền lực của anh Chính không bằng người khác =))?
Cậu phê thuốc Lào này vui tính thật.
Người mà chuyển được Mr P vốn đang làm rất tốt ở vị trí TT sang CTN phải là người thế nào?
Tự hiểu nhé
Xem ta rồi cũng ngó bên người. Dưới là bình luận của 1 mem SSC Vinh. Hy vọng đây không phải là suy nghĩ đại diện và là đại bộ phân SSC Vinh.
Thanh Hóa 1 cực phát triển mạnh ăn cơm thì lao động xứ Nghệ qua làm việc cũng có cháo, đỡ phải đi xa. Đã nghèo lại còn muốn dìm người hàng xóm bên cạnh, đói cả lũ.
Nực cười, chỉ vì cái danh hão trung tâm này nọ mà mem này sợ đến như vậy. Hoặc họ quen ăn bám nhờ cậy người nhà nên nghĩ ai cũng thế.
Xin lỗi, bác PMC chưa lên TT nhưng bộ chính trị đã xác định TH là 1 trong 4 trụ kinh tế phía bắc. Thủ tướng P cũng đã ký nghị quyết CP rồi.

"Nói chung tứ trụ thì chỉ có vị trí thủ tướng là thực quyền các vấn đề liên quan đến kinh tế chứ bác Huệ mà lên tổng thì cũng vậy. Nếu thủ tướng là người ở một tỉnh nào đó miền Bắc hoặc miền Nam ko thuộc vùng BTB thì còn đỡ đây ông PMC lại là người Thanh Hóa là tỉnh thường cạnh tranh solo với tỉnh mình nữa nên khóa này Thanh Hóa sẽ có tầm ảnh hưởng và sức hút hơn chính vì vậy Nghệ An sẽ bị ảnh hưởng và đánh mất lợi thế là khả năng cao"
 

Willy

Người nổi tiếng
Xem ta rồi cũng ngó bên người. Dưới là bình luận của 1 mem SSC Vinh. Hy vọng đây không phải là suy nghĩ đại diện và là đại bộ phân SSC Vinh.
Thanh Hóa 1 cực phát triển mạnh ăn cơm thì lao động xứ Nghệ qua làm việc cũng có cháo, đỡ phải đi xa. Đã nghèo lại còn muốn dìm người hàng xóm bên cạnh, đói cả lũ.
Nực cười, chỉ vì cái danh hão trung tâm này nọ mà mem này sợ đến như vậy. Hoặc họ quen ăn bám nhờ cậy người nhà nên nghĩ ai cũng thế.
Xin lỗi, bác PMC chưa lên TT nhưng bộ chính trị đã xác định TH là 1 trong 4 trụ kinh tế phía bắc. Thủ tướng P cũng đã ký nghị quyết CP rồi.

"Nói chung tứ trụ thì chỉ có vị trí thủ tướng là thực quyền các vấn đề liên quan đến kinh tế chứ bác Huệ mà lên tổng thì cũng vậy. Nếu thủ tướng là người ở một tỉnh nào đó miền Bắc hoặc miền Nam ko thuộc vùng BTB thì còn đỡ đây ông PMC lại là người Thanh Hóa là tỉnh thường cạnh tranh solo với tỉnh mình nữa nên khóa này Thanh Hóa sẽ có tầm ảnh hưởng và sức hút hơn chính vì vậy Nghệ An sẽ bị ảnh hưởng và đánh mất lợi thế là khả năng cao"
Super sale đang cố sốc lại tinh thần cho các member nhưng bên đó họ cũng nhận ra được là Nghệ an đang đuối so với TH rồi.
Có một thực tế không thể phủ nhận là dàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong 10 năm qua là quá kém, thiên thời địa lợi đủ cả nhưng vì lợi ích cá nhân họ chỉ chăm chăm ra TW mà bỏ lại lợi ích chung của cả tỉnh, đáng nhẽ ra họ phải coi trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho cả tỉnh, thay đổi cởi mở các cơ chế chính sách để thu hút FDI tạo động lực cho nền kinh tế, coi trọng đầu tư và phát triển công nghiệp sản xuất, chế biến chế tạo, thay vì chăm chăm vào bộ mặt Tp Vinh và mơ ước viển vông về cái trung tâm vùng có thể điều tiết công nghiệp dịch vụ thương mại cho cả vùng, họ sai lầm trong quy hoạch và hoạch định chính sách kinh tế gây ra sự thất bại trong việc thực hiện NQ 26. Đến giờ phút này hình như Đảng bộ NA vẫn chưa có chương trình hành động thực hiện NQ của Đại hội 13 ( cái này TH đã ban hành rồi) . Như vậy để thấy yếu tố con người là yếu tố then chốt, trung tâm, của mọi sự thành công.
Chúng ta phải ghi công bác Chiến, và bác Xứng ( trong nhiệm kỳ vừa qua chủ tịch UBND tỉnh TH đã được Ttg cp tặng thưởng huân chương lao động)
Hy vọng a Hưng a Tuấn sẽ tiếp nối truyền thống này để đưa quê hương ta ngày càng phát triển hơn nữa để chúng ta không bị lỡ thời cơ vận hội này.
 
T

theo-doi-dien-dan

Khách vãng lai
Super sale đang cố sốc lại tinh thần cho các member nhưng bên đó họ cũng nhận ra được là Nghệ an đang đuối so với TH rồi.
Có một thực tế không thể phủ nhận là dàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong 10 năm qua là quá kém, thiên thời địa lợi đủ cả nhưng vì lợi ích cá nhân họ chỉ chăm chăm ra TW mà bỏ lại lợi ích chung của cả tỉnh, đáng nhẽ ra họ phải coi trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho cả tỉnh, thay đổi cởi mở các cơ chế chính sách để thu hút FDI tạo động lực cho nền kinh tế, coi trọng đầu tư và phát triển công nghiệp sản xuất, chế biến chế tạo, thay vì chăm chăm vào bộ mặt Tp Vinh và mơ ước viển vông về cái trung tâm vùng có thể điều tiết công nghiệp dịch vụ thương mại cho cả vùng, họ sai lầm trong quy hoạch và hoạch định chính sách kinh tế gây ra sự thất bại trong việc thực hiện NQ 26. Đến giờ phút này hình như Đảng bộ NA vẫn chưa có chương trình hành động thực hiện NQ của Đại hội 13 ( cái này TH đã ban hành rồi) . Như vậy để thấy yếu tố con người là yếu tố then chốt, trung tâm, của mọi sự thành công.
Chúng ta phải ghi công bác Chiến, và bác Xứng ( trong nhiệm kỳ vừa qua chủ tịch UBND tỉnh TH đã được Ttg cp tặng thưởng huân chương lao động)
Hy vọng a Hưng a Tuấn sẽ tiếp nối truyền thống này để đưa quê hương ta ngày càng phát triển hơn nữa để chúng ta không bị lỡ thời cơ vận hội này.
Nhớ câu nói của bác P vừa rồi "Nghệ An muốn làm trung tâm thì làm trung tâm về gì " => Giờ này còn chưa biết mình làm gì nữa. Đúng là nản thế mà cứ ra rả trung tâm vùng.
Theo tôi, thì vẫn như câu người xưa 'Vua xứ Thanh, thần xứ Nghệ' tố chất lãnh đạo mạnh mẽ, hiệu quả của người TH quê ta là vượt trội. Tôi nghĩ Nghệ An muốn phát triển khác đi thì xin trung ương bố trí 1 bí thư tỉnh ủy người TH về NA lãnh đạo, cả chủ tịch bí thư TH về thì mới mong thay đổi được.
 

Willy

Người nổi tiếng
Trong một nỗ lực sốc lại tinh thần cho các member Nghệ An super sale có cặn vặn a e bên đó
"Nói như mấy bác thì tôi hỏi: Bác C khoá vừa rồi là Tb tổ chức tw sao không bố trí cho quê hương khoảng vài chục suất trung ương, dăm suất bộ chính trị nhỉ
Nghĩ thiển cận lạ thường
"
Ông này không hiểu hay cố tình không hiểu.
Đảng điều hành theo nguyên tắc tập trung dân chủ,tập thể lãnh đạo. Dù cá nhân có nắm bên nhân sự thì cũng không thể đưa ai vào rút ai ra dễ dàng được.
Chính phủ điều hành nền kinh tế theo nguyên tắc: thủ trưởng đứng đầu, chịu trách nhiệm, mệnh lệnh hành chính.
Hai cái này nó khác nhau hoàn toàn trong cách điều hành và vận hành, nói gì thì nói, nếu ttg là người TH thì có một điều rất tự nhiên sẽ sảy ra ( cái này là tâm lý đã ăn sâu vào tiềm thức người Việt)
Đội ngũ doanh nhân , doanh nghiệp Việt họ sẽ chủ động chọn những địa phương có sự hẫu thuẫn về chính trị để đầu tư, tâm lý người miền Bắc nói chung rất coi trọng quê hương. Bác Chính từng phát biểu một lần về thăm TH cách đây 1 năm.
" phải làm sao để người TH có thể sinh sống làm việc, làm giàu trên chính quê hương TH, TH phải tự nuôi sống được mình,đó phải được xem như là trăn trở lớn của đội ngũ lãnh đạo tỉnh TH" càng nhiều việc làm được tạo ra trên quê hương ta thì sẽ khiến quê hương ta ngày càng phát triển.
Tư duy của chúng ta cũng phải thay đổi theo hướng này. Thay vì ngồi đếm xem sắp tới có bao nhiêu nhà cao tầng mọc lên thì phải chú trọng đếm xem sắp tới có bao nhiêu con đường, cây cầu , được mở rộng và làm mới tại TH, có bao nhiêu việc làm được tạo ra. Đó mới là phát triển.
 
T

theo-doi-dien-dan

Khách vãng lai
Tư duy của chúng ta cũng phải thay đổi theo hướng này. Thay vì ngồi đếm xem sắp tới có bao nhiêu nhà cao tầng mọc lên thì phải chú trọng đếm xem sắp tới có bao nhiêu con đường, cây cầu , được mở rộng và làm mới tại TH, có bao nhiêu việc làm được tạo ra. Đó mới là phát triển.
Theo tôi, cơ sở hạ tầng như đường, giao thông đi lại làm được mới khó. Mở ngang mở dọc khắp cả tỉnh, rút ngắn thời gian đi lại (thời gian là tiền bạc) mới là quan trọng. Triển khai các trục, xương sống giao thông, xong phần khung thì đắp thịt nhanh lắm.
Để ý cứ xong hạ tầng, đường đi thì doanh nghiệp nhảy vào làm nhà ầm ầm.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Nguyễn Thanh Tùng:
“Nói chung tứ trụ thì chỉ có vị trí thủ tướng là thực quyền các vấn đề liên quan đến kinh tế chứ bác Huệ mà lên tổng thì cũng vậy. Nếu thủ tướng là người ở một tỉnh nào đó miền Bắc hoặc miền Nam ko thuộc vùng BTB thì còn đỡ đây ông PMC lại là người Thanh Hóa là tỉnh thường cạnh tranh solo với tỉnh mình nữa nên khóa này Thanh Hóa sẽ có tầm ảnh hưởng và sức hút hơn chính vì vậy Nghệ An sẽ bị ảnh hưởng và đánh mất lợi thế là khả năng cao“
 

Facebook Comment

Chủ đề được quan tâm nhất

Top