• Lưu ý đọc kỹ nội quy trước khi đăng bài để tránh bị bannick, xóa bài. Xem hướng dẫn đăng bài và tính năng UP tin miễn phí
  • Thông báo về việc đăng bài & đăng ký thành viên áp dụng tại thread Hot news, Projects & Developments
    - Phải đăng ký thành viên mới có thể đăng bài tại thread này.
    - Nếu gặp khó khăn khi đăng ký, vui lòng liên hệ qua email : thanhhoaonline.net@gmail.com để được hỗ trợ đăng ký và kích hoạt tài khoản.

Hac.thanh

Moderator
Staff member

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Về phát triển kinh tế thì đến giờ có thể nói Thanh Hóa đã là số 1 miền Trung.
  • Tổng GRDP số 1
  • Giá trị sản xuất công nghiệp số 1
  • Giá trị sx nông nghiệp số 1. Tổng sản lượng lương thực gần 1,7 triệu tấn, cao nhất miền bắc và miền trung.
  • Tổng xuất khẩu, nhập khẩu đều số
  • Cảng biển có lượng hàng hóa số 1. Là 1 trong 2 địa phương có cảng container của miền Trung cùng Đà Nẵng.
  • tổng vốn đầu tư FDI số 1 miền trung. Tổng số vốn đầu tư toàn xã hội số 1.
-Tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ số 1.
  • Tổng doanh thu du lịch chỉ sau Đà Nẵng, Khánh Hòa
  • Thu ngân sách nhà nước 2018 số 2; 2019 chắc cũng số 2 nhưng 2020 lên số 1
Tuy vậy, phần nổi sau đây là nguyên nhân mà rất nhiều người thiếu kiến thức có những đánh giá phiến diện là tỉnh ta nghèo top của cả nước:
  • Dân Thanh Hóa nghèo khổ đi kiếm sống khắp nước quá nhiều
  • Tội phạm là người Thanh Hóa nhiều
  • Vẫn nhận trợ cấp ngân sách
  • Hàng năm luôn xin gạo cứu đói
 

Titan

Người nổi tiếng
Thường trực UBND tỉnh nghe, thảo luận một số nội dung quan trọng.
Sáng ngày 6/6/2019, Thường trực UBND tỉnh họp, nghe báo cáo và thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung quan trọng.
Kết quả thi tuyển phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực Hồ Thành, TP Thanh Hóa,đơn vị đạt giải nhất là Liên danh Công ty Liên doanh Sunjin Việt Nam và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Ngô Viết.
Phương án quy hoạch khu vực Hồ Thành của đơn vị đạt giải nhất, được trình bày tại hội nghị với phạm vi nghiên cứu 51,1 ha; bao gồm 4 phân khu Hạc Thành. Định hướng thiết kế của phương án dựa trên ý tưởng bảo toàn khu vực Hồ Thành giữ vai trò trung tâm hành chính của tỉnh, đồng thời phát huy, hội tụ những giá trị truyền thống, tinh hoa lịch sử của xứ Thanh.Ý tưởng được thiết kế với 22 hạng mục: Quảng trường Lê Lợi, Bảo tàng Trống đồng Đông Sơn, trụ sở HĐND-UBND- Đoàn ĐBQH tỉnh, Trung tâm hội nghị, trụ sở liên cơ quan, nhà ở thương mại, khu du lịch di tích Cửa Tả, Công an tỉnh, Thư viện tỉnh, công trình hỗn hợp và một số hạng mục nhà ở, trụ sở doanh nghiệp, khu hiện trạng chỉnh trang...
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã thống nhất, đồng ý lựa chọn phương án đạt giải nhất là phương án chính thức để tiếp tục triển khai.Đồng chí giao đơn vị tư vấn tiếp tục phối hợp với các sở, ngành nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Hồ Thành trên cơ sở có tính tổng thể, gắn với quy hoạch chung của tỉnh và của thành phố Thanh Hóa. Đồng thời, kế thừa việc bố trí các cơ quan, đơn vị hành chính trung tâm của tỉnh, giữ gìn các giá trị văn hóa lịch sử khu vực hồ Thành, bảo đảm tính pháp lý và khả thi. Đặc biệt, cần chú trọng thiết kế có điểm nhấn nhưng hạn chế bố trí nhiều công trình cao tầng, khu nhà liền kề; ưu tiên bố trí vị trí, diện tích cây xanh, bãi đỗ xe, chú trọng các vấn đề giao thông, hướng tới xây dựng khu vực Hồ Thành là trung tâm hành chính vừa có giá trị về văn hóa và lịch sử, du lịch.

Phương án ý tưởng quy hoạch Hồ Thành, TP. Thanh Hóa của Liên danh Công ty Liên doanh Sunjin Việt Nam và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Ngô Viết.
Về đề nghị xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư đường Lê Hoàn (TP. Thanh Hóa), Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tại cuộc họp thống nhất giao cho Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc lập quy hoạch; Sở Xây dựng và UBND TP. Thanh Hóa thực hiện giám sát, thẩm định quy hoạch này trước khi trình UBND tỉnh.
Quy hoạch lại hồ thành, TP sẽ lại có thêm điểm nhấn hoành tráng. Rõ ràng trông hiện đại hẳn.

Trên đường Lê Hữu lập quây tôn dự án gì thế các bác.
 

Titan

Người nổi tiếng
TP sẽ đặt tên hàng loạt đường, hoành tráng quá. Chỉ có điều con đường kết nối vẫn chưa hoàn thiện, ví dụ từ đường Lạc Long Quân qua khu Đông Phát rất khó đi.
 

Anhds

Người nổi tiếng
Về phát triển kinh tế thì đến giờ có thể nói Thanh Hóa đã là số 1 miền Trung.
  • Tổng GRDP số 1
  • Giá trị sản xuất công nghiệp số 1
  • Giá trị sx nông nghiệp số 1. Tổng sản lượng lương thực gần 1,7 triệu tấn, cao nhất miền bắc và miền trung.
  • Tổng xuất khẩu, nhập khẩu đều số
  • Cảng biển có lượng hàng hóa số 1. Là 1 trong 2 địa phương có cảng container của miền Trung cùng Đà Nẵng.
  • tổng vốn đầu tư FDI số 1 miền trung. Tổng số vốn đầu tư toàn xã hội số 1.
-Tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ số 1.
  • Tổng doanh thu du lịch chỉ sau Đà Nẵng, Khánh Hòa
  • Thu ngân sách nhà nước 2018 số 2; 2019 chắc cũng số 2 nhưng 2020 lên số 1
Tuy vậy, phần nổi sau đây là nguyên nhân mà rất nhiều người thiếu kiến thức có những đánh giá phiến diện là tỉnh ta nghèo top của cả nước:
  • Dân Thanh Hóa nghèo khổ đi kiếm sống khắp nước quá nhiều
  • Tội phạm là người Thanh Hóa nhiều
  • Vẫn nhận trợ cấp ngân sách
  • Hàng năm luôn xin gạo cứu đói
Mà em ko hiểu mỗi năm lãnh đạo tỉnh cứ để xin gạo cứu đói làm gì cho mang tiếng, có mấy trăm tấn đến 2-3 tỷ. Lấy nguồn nào bù vào là xong...
 

Hungda

Người nổi tiếng
Phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Tĩnh Gia vừa mới phê duyệt. Bây giờ Bộ Xây dựng mới có thể thẩm định để phê duyệt Tĩnh Gia là đô thị loại 4 (Toàn bộ huyện- khá rộng, 457 km2), điều kiện cần để trở thành thị xã. Chắc tháng 9 này mới công nhận là đô thị loại 4 được (chậm mất 8 tháng). Kế hoạch của tỉnh là Tĩnh Gia thành thị xã năm 2019 giờ đây phải chuyển đến năm 2020. Hành trình để TG thành thị xã cũng gian nan phết. Ai còn nhớ từ 2003 HĐND tỉnh đã trình đô thị mới Nghi Sơn thành thị xã nhưng không được. Mãi 17 năm sau mới được, chậm nhưng là cả huyện. Hoàng Mai lên thị xã nhẹ tênh. Họ lên thị trấn 2006, 7 năm sau 2013 đã lên thị xã, thế mới "thần tốc" chứ. Bỉm Sơn lên thị trấn 1977, 4 năm sau 1981 cũng lên thị xã, thật là "đại thần tốc".
Bỉm Sơn năm 1977 là thị trấn trực thuộc tỉnh theo mô hình của Sầm Sơn, đến 1980 thì Hiến pháp không quy định loại hình đơn vị hành chính này nên đến 1981 thay đổi, dĩ nhiên lên thị xã chứ không phải thị trấn thuộc Hà Trung.
Còn Nghi Sơn, nhớ năm 2003 báo đài đưa tin với việc đưa đô thị Nghi Sơn lên TP thì Thanh Hóa là tỉnh đầu tiên có 2 TP trực thuộc ;=))) Cơ bản là muốn đưa cả vùng lên TX, TP mà không tìm đc thị trấn Hạt nhân như bên Hoàng Mai nên chậm.
 

Md894

Người nổi tiếng
Thật đáng xấu hổ những việc này, dẫu biết cũng là một nghề mưu sinh, có ông tổ nghề. Song những sự khinh bỉ, ác cảm, xấu xa, trong mắt người khác luôn luôn đói nghèo, hèn mạt lại xuất phát từ những lý do này.
 

Ratlachoiboi

Người nổi tiếng
Vậy là UBND đã chốt phương án tòa nhà 36 tầng của bầu Đệ, sẽ di chuyển trụ sở công an phường Điện Biên để mở rộng khu đất. Sẽ là 1 tòa nhà điểm nhấn tiếp theo của TP???
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng trình bày phương án quy hoạch khu đất số 02 Phan Chu Trinh, trụ sở làm việc hiện nay của công an phường Điện Biên và khu đất công viên, vườn hoa công cộng. Theo đó, chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Hữu Tín đề xuất điều chỉnh khu đất số 02 Phan Chu Trinh, trụ sở làm việc hiện nay của công an phường Điện Biên và một phần đất công viên cây xanh công cộng thành đất xây dựng tổ hợp thương mại dịch vụ, nhà ở chung cư và văn phòng cho thuê cao 36 tầng nổi và 3 tầng ngầm làm bãi đỗ xe. Diện tích nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch khoảng 6.749,34m2, thuộc địa giới hành chính phường Điện Biên, TP Thanh Hóa.
Nguồn: http://baothanhhoa.vn/thoi-su/lanh-dao-ubnd-tinh-cho-y-kien-vao-phuong-an-quy-hoach-khu-dat-so-02-phan-chu-trinh-tp-thanh-hoa-va-bao-cao-nghien-cuu-tien-kha-thi-cac-du-an-tu-bo-bao-ton-ton-tao-di-san-van-hoa-the-gioi-thanh-nha-ho/102819.htm
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Nâng cao năng lực cạnh tranh của Cảng nước sâu Nghi Sơn
(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống cảng biển Nghi Sơn vẫn được coi là có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam trong những năm gần đây. Điều này cũng là bình thường bởi nhiều cảng biển khác trong nước đã vào giai đoạn phát triển ổn định, còn hệ thống cảng biển Nghi Sơn vẫn đang trong giai đoạn kiến thiết, phát triển hạ tầng. Đi vào hoạt động sau, lượng hàng hóa trung chuyển qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn đã có những tín hiệu đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn những mối lo, cần có những nhìn nhận đa chiều để chung tay phát triển tiềm năng to lớn của hệ thống cảng biển này.
Tiềm năng to lớn...
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Bộ Giao thông – Vận tải, Cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến cảng Nam Nghi Sơn, Bắc Nghi Sơn và khu bến Hòn Mê. Lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 32,7 đến 38,7 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng từ 56,4 đến 65,6 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 40 đến 80 nghìn TEU/năm; năm 2030 khoảng từ 110 đến 180 nghìn TEU/năm.
Với diện tích khoảng 735 ha, gồm 62 bến cảng, trong đó có: 50 bến chuyên dụng, bến tổng hợp và 12 bến container, có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 DWT, Cảng biển Nghi Sơn sẽ đưa Thanh Hóa trở thành “thế lực” mới tại Việt Nam trong lĩnh vực vận tải biển và logictics nếu hoàn thành hạ tầng và hoạt động hiệu quả. Đến nay, đã có 20 bến tổng hợp, bến chuyên dụng đi vào hoạt động; 10 bến container và nhiều bến tổng hợp, bến chuyên dụng khác đang tiếp tục được đầu tư, đảm bảo tiếp nhận tàu có tải trọng trên 30.000 DWT.
Gần đây, nổi lên Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn với những hoạt động bốc xếp hàng hóa qua đây khá nhộn nhịp, mở ra những bước đi mới tươi sáng cho toàn bộ khu vực Cảng biển Nghi Sơn. Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn thuộc Cảng biển Nghi Sơn đi vào hoạt động từ tháng 10-2017, đến nay đã có 4 cầu cảng đi vào hoạt động với tổng chiều dài 947 m. Với độ cao nạo vét luồng âm 13 m, được trang bị 9 cẩu bờ đa năng cùng các phương tiện cơ giới hiện đại, có năng lực xếp dỡ 9 triệu tấn hàng hóa/năm. Theo đó, Cảng biển Nghi Sơn hiện đã có đầy đủ công năng tiếp nhận các loại tàu chở hàng rời, hàng tổng hợp, tàu chở hàng lỏng và tàu container.
Đúng dịp Kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, ngày 8 – 5 – 2019, Tập đoàn CMA CGM – một tập đoàn vận tải biển của Pháp đã mở tuyến hàng hải container quốc tế đến Cảng biển Nghi Sơn. Đây cũng chính là tuyến container quốc tế đầu tiên được mở đến khu vực Bắc Trung bộ. Tính đến trung tuần tháng 6 này, đã có 5 chuyến tàu container của hãng đến đưa hàng hóa đi các thị trường thế giới, mở ra kỳ vọng mới cho sự phát triển của hoạt động bốc xếp, trung chuyển hàng hóa qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn. Không chỉ Thanh Hóa, hàng hóa của các tỉnh lân cận cũng xuất qua Cảng Tổng hợp Quốc tế Nghi Sơn để đi thị trường một số nước, mang lại nguồn thu thuế xuất khẩu không nhỏ cho ngân sách.
...nhưng nhiều lợi thế chưa được phát huy
Có thể khẳng định, vận tải đường biển là xu thế phát triển tất yếu trong tương lai. Đây là loại hình vận tải hàng hóa với nhiều ưu điểm, chi phí thấp so với các loại hình vận tải khác. Hệ thống cảng nước sâu Nghi Sơn có đầy đủ lợi thế, nhất là thế mạnh về vị trí địa lý bởi ngay sát Quốc lộ 1A, gần ga đường sắt, cách Cảng Hàng không Thọ Xuân chỉ khoảng 1 giờ ô tô. Nếu hàng hóa từ các tỉnh Tây Bắc và nước bạn Lào muốn xuất qua đường biển, về Nghi Sơn sẽ gần hơn nhiều so với đi Cảng Hải Phòng. Cụ thể, một xe đầu kéo container chở hàng hóa đi từ tỉnh Sơn La xuống Cảng Hải Phòng 450 km, mất 2 ngày đi đường, nhưng nếu theo Quốc lộ 15A qua huyện Quan Hóa rồi về Cảng biển Nghi Sơn chỉ bằng 2/3 quãng đường, thời gian vận chuyển ngắn hơn nhiều. Nếu giá các dịch vụ qua cảng như nhau, các doanh nghiệp ở Sơn La, Hòa Bình và nhiều tỉnh Tây Bắc sẽ lựa chọn Nghi Sơn thay vì Hải Phòng. Lý thuyết là vậy, song hiện nay, gần như không có hàng hóa của các tỉnh Tây Bắc xuất qua Cảng biển Nghi Sơn bởi hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, nhất là tuyến Quốc lộ 15A chưa được đầu tư bài bản, đi lại khó khăn.
Có một thực tế là, hiện nay, đa phần hàng hóa của các tỉnh gần Nghi Sơn hơn, nhưng chủ yếu vẫn xuất khẩu hàng hóa qua hệ thống Cảng Hải Phòng. Đáng nói, ngay các doanh nghiệp trong tỉnh vẫn chấp nhận chi phí vận chuyển đường bộ cao hơn mà chưa mặn mà với cảng của tỉnh. Thống kê từ Chi cục Hải quan Nghi Sơn, trong 5 chuyến tàu container quốc tế cập Cảng biển Nghi Sơn đầu tiên trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6 vừa qua, chuyến thứ nhất có 292 container hàng hóa, nhưng chỉ có 20 container hạt nhựa của Thanh Hóa, còn lại là hàng của các tỉnh bạn. Chuyến thứ 2 có 170 container thì 100% là hàng của tỉnh Nghệ An xuất khẩu. Chuyến thứ 3 có 119 container, trong đó hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh chưa đầy 1/2 là giày da và đá xây dựng. Chuyến thứ 4, lượng hàng giảm mạnh, chỉ còn 63 container... Có thể thấy, ngoài sự bấp bênh về số lượng, các doanh nghiệp trong tỉnh chưa mặn mà với việc trung chuyển hàng hóa qua hệ thống cảng nước sâu Nghi Sơn. Theo tìm hiểu, trong năm 2018 vừa qua, các doanh nghiệp trong tỉnh đã trung chuyển 55.000 container hàng hóa qua Cảng Hải Phòng. Đó là do thói quen của các doanh nghiệp hay còn lý do nào khác? Cần “bắt mạch” đúng nguyên nhân để có những điều chỉnh hợp lý !
Một đại diện của Chi cục Hải quan Nghi Sơn cho biết, Cảng biển Nghi Sơn hiện có nhiều điều kiện mà Cảng Hải Phòng không có được. Hải Phòng chỉ có Cảng Lạch Huyện là âm 14m, còn lại chủ yếu là cảng ở cửa sông, rất nông. Tàu hàng lớn đến đây đều phải đậu ở ngoài chứ không thể vào trực tiếp, phải trung chuyển 2 lần bằng các xà lan mới đưa được hàng lên tàu. Các doanh nghiệp Thanh Hóa và các tỉnh lân cận về Nghi Sơn gần hơn nhưng vẫn chọn Hải Phòng bởi ta chưa có kho lạnh để lưu hàng hóa, nhiều dịch vụ liên quan còn thiếu. Một nguyên nhân khác là giá dịch vụ qua Cảng biển Nghi Sơn đa phần vẫn còn cao hơn Cảng Hải Phòng. Các thủ tục thông quan tại Nghi Sơn cũng không đơn giản hóa bằng phía Hải Phòng. Cảng Nghi Sơn hiện cũng thiếu sự kết nối với các cảng trong nước cũng như quốc tế để liên vận, giảm giá thành vận chuyển.
Nếu không kịp thời cải thiện dịch vụ trung chuyển hàng hóa cũng như các điều kiện liên quan, hệ thống cảng biển Nghi Sơn sẽ tụt hậu, giảm sức cạnh tranh. Công tác tuyên truyền, quảng bá không tốt, không thu hút được hàng hóa qua cảng, sẽ không phát huy được tiềm năng, thất thu cho ngân sách tỉnh hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm từ nguồn thuế xuất, nhập khẩu hàng hóa.
Lượng hàng thông qua hệ thống cảng biển Nghi Sơn dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 32,7 đến 38,7 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng từ 56,4 đến 65,6 triệu tấn/năm. Trong đó, riêng container dự kiến vào năm 2020 khoảng từ 40 đến 80 nghìn TEU/năm; năm 2030 khoảng từ 110 đến 180 nghìn TEU/năm.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
TP Thanh Hoá mà quất được 3 chung cư thương mại dịch vụ 36 tầng nổi của Hữu Tín, Đông Bắc, Vingroup thì 37 của phân bón chỉ có khóc thét !!
Có mỗi niềm tự hào nhà cao tầng mà bị vượt về các nhà cao tầng nhất thì cảm giác sẽ rất khó chịu!!
5 năm nữa, đọ về kinh tế thua, hạ tầng kĩ thuật thua, nhà cao tầng cũng thua nốt
 

Firework

Thành viên tích cực
Vingroup xin lập quy hoạch khu thương mại và nhà ở dân cư tại thị trấn Cẩm Thủy là sao các bác. Sao lại lên Cẩm Thủy !
PS: FLC thì bỏ Cồn Nổi và xin lập quy hoạch khu đô thị sinh thái, khu du lịch vẹn Sông Mã, Quảng Cư, Sầm Sơn .
Vingr thì làm khu dân cư thị trấn Cẩm Thủy.
Sungr thì làm khu du lịch Cẩm Lương.
Tất nhiên là thế rồi
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. Theo đó, tình hình kinh tế- xã hội trong 6 tháng đầu năm 2019 nhìn chung ổn định và có bước phát triển tương đối tích cực, nhiều chỉ tiêu đến nay đã đạt 50% kế hoạch hoặc hơn, có triển vọng hoàn thành và vượt mức kế hoạch. Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng ước đạt 22,18% (cùng kỳ năm trước là 8,85%), đây là mức tăng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất trong các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản giảm 2,6%; công nghiệp - xây dựng tăng 2,47%, tăng 1,5%; dịch vụ giảm 4,67%; thuế sản phẩm tăng 4,8% so với cùng kỳ. Hoạt động du lịch tiếp tục có nhiều khởi sắc, số lượt khách du lịch tăng 23,2% và bằng 68,8% kế hoạch. Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 13.696 tỷ đồng, bằng 51% dự toán năm và tăng 88% so với cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư được chú trọng, đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 110 dự án (3 Dự án FDI) với tổng vốn đăng ký đạt 13.774 tỷ đồng và 44,3 triệu USD. Chất lượng các hoạt động văn hóa xã hội được nâng lên, việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ; giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao, đứng thứ 2 cả nước về số giải nhất tại kỳ thi học sinh giỏi THPT Quốc gia năm 2019 với 7 giải nhất.
 

Facebook Comment

Chủ đề được quan tâm nhất

Top