-Cửa Lò từ xưa là một trong nhiều địa điểm tụ cư của các nhóm dân có nguồn gốc Mã Lai - Đa Đảo, Cửa Lò thật ra là một địa danh Việt hóa từ Kuala (tiếng Malay: Bãi bồi có nhiều cát sỏi) chứ k âm hộ gì bác nhé
- Việc sát nhập Vinh vào Cửa Lò không hề làm giảm chất lượng đô thị hóa của NA mà lợi ích được thấy rõ, giờ muốn đánh giá chất lượng đô thị hóa của 1 địa phương, rõ ràng phải xem xét về số dân cư đô thị và diện tích đô thị hóa! Vùng Vinh-CL sát nhập đẩy nhanh 2 chỉ tiêu này, tp thì có quỹ đất rộng lớn để phát triển, tỉnh tăng thu ngân sách thì mới có tiền đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các thị xã Hoàng Mai, Thái Hòa cùng các thị trấn...
- Theo như quy định mới của chính phủ thì đến 2025 CL cũng khó mà lên tp, Nghệ An bỏ bớt tên hành chính thị xã này( tên địa danh du lịch k hề bị mất) để biến Vinh đích thị là 1 trung tâm, cái danh này quan trọng hơn để thu hút đầu tư tương lai gần! Rõ ràng nhà đầu tư công nghiệp khi đầu tư vào còn tính toán đến nhiều yếu tố về vị trí và khoảng cách với các hệ thống giao thông, cảng biển lớn, việc tự biến mình thành trung tâm giúp Vinh bỏ bớt đi bất lợi về khoảng cách
- Hai tác giả H.Le Breton và Đặng Thai Mai đã đưa ra giải thích cho câu nói này có nghĩa là vùng đất Nghệ Tĩnh được thừa hưởng ân huệ của vua chúa. Nơi đây cũng là vùng đất của các vị thần. Nghệ Tĩnh hãnh diện vì có một trong bốn ngôi đền đẹp nhất An Nam “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Giáo sư Đặng Thai Mai còn giải thích rằng “Thanh Hóa là đất đế vương. Nghệ Tĩnh là đất thần linh. Thần xứ Nghệ phần lớn là những nhân vật lịch sử. Lịch sử Nghệ Tĩnh luôn gắn với nước nhà. Trong các thời kỳ khủng hoảng bi đát của dân tộc người xứ Nghệ vẫn tự hào với những di tích anh hùng và những nhân vật lẫy lừng của xứ sở...Xứ Nghệ đâu thiếu vua chúa, Vua Mai Hắc Đế, Nhà Hồ, Vua Quang Trung(Hồ Thơm),...thời hiện đại thì HCM, nhiều TBT, tứ trụ có cả, chuẩn bị đại hội 13 khả năng xứ Nghệ cũng chiếm kha khá ghế mới trong Bộ ít người đó
- Bác Hạc nhớ đợt ban lãnh đạo cả NA ra họp với Bộ ít người chứ, rõ ràng TBT gia hạn việc thực hiện nghị quyết đến 2023, xưa nay 5 khóa liền NA dậm chân tại chỗ vì lãnh đạo tư duy nhiệm kỳ, bò ra TƯ hết nên doanh nghiệp nó cũng sợ mà phát triển cũng k xong, hiện nay đã khác, mới 1 năm trở lại đây mọi thứ mới khởi động trở lại, 3 năm tới khi hạ tầng giao thông ( đang tích cực làm đường ven biển và cao tốc BN) và hạ tầng công nghiệp hoàn chỉnh (kcn, cụm cảng tổng hợp, chuỗi đường liên tỉnh...) thì mới là lúc bứt tốc!