Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến kiểm tra tình hình thực hiện các dự án giao thông
(TTV) - Sáng 10/6, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình thực hiện một số dự án giao thông quan trọng trên địa bàn thành phố Thanh Hóa và vùng phụ cận. Cùng đi, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Anh Tuấn, lãnh đạo các sở, ngành chức năng, Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh.
Kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đường vành đai phía tây Thành phố Thanh Hóa đoạn từ km0 đến km6, thực hiện theo hợp đồng BOT do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa làm chủ đầu tư, Bộ GTVT quản lý và đoạn tiếp theo dài 8,6km, từ km6 + 00 đến km14 + 632 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tỏ rõ sự không hài lòng về công tác giải phóng mặt bằng của các dự án này.
Theo báo cáo của chủ đầu tư và 2 địa phương có dự án đi qua là Thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, dự án đường vành đai phía Tây có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.014 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 3/2016, dự kiến hoàn thành tháng 6/2017. Toàn bộ phần đất nông nghiệp bị ảnh hưởng (chiếm gần 70% dự án) đã được các địa phương bàn giao cho chủ đầu tư, tuy nhiên, nhà thầu mới chỉ tiến hành thi công được trên 1/3 mặt bằng được bàn giao, số còn lại hiện không có đường vào thi công do 20 hộ dân chưa nhận tiền đền bù vì chưa thu hoạch lúa xong. Riêng phần đất thổ cư và các công trình công cộng dài 1,8km/6km
chưa bàn giao mặt bằng do chưa bố trí xong mặt bằng tái định cư và đang lập phương án di chuyển các công trình công cộng. Hiện, UBND Thành phố Thanh Hóa đang đề nghị thu hồi cả phần đất ngoài mốc của các đơn vị như: Hạt kiểm lâm thành phố, chợ Đình Hương, Công ty Hồng Thắng do việc thu hồi một phần diện tích làm ảnh hưởng toàn bộ đến công năng sử dụng của các đơn vị này; ngoài ra có một số đơn vị khác đang đề nghị di chuyển tạm vào phạm vi mặt bằng giai đoạn 2 của dự án và ra các vị trí khác. Do chưa có mặt bằng sạch nên hiện nay, chủ đầu tư mới chỉ tổ chức thi công đạt 5% kế hoạch.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Sở dĩ công tác GPMB của dự án chậm như hiện nay là do các địa phương không tính toán kỹ phương án bố trí tái định cư ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án và chưa chủ động, linh hoạt trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Việc Thành phố Thanh Hóa không chốt ngày bàn giao mặt bằng ở một số điểm vướng mắc cho nhà đầu tư là không thể chấp nhận được, thể hiện cách làm việc thiếu sâu sát, cụ thể và nếu làm dự án kiểu này thì không biết đến bao giờ mới xong.Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã cho ý kiến để tháo gỡ từng khó khăn cụ thể cho dự án và lưu ý các địa phương: Trong quá trình làm công tác giải phóng mặt bằng phải quan tâm giải quyết những nhu cầu thiết yếu cho người dân quanh vùng dự án cũng như những người dân phải di chuyển như: bố trí nơi họp chợ tạm trong khi chờ xây dựng xong chợ mới, đảm bảo nơi ở mới phải bằng và tốt hơn nơi ở cũ với đầy đủ các điều kiện để người dân sinh sống. Với những dự án thuộc diện miễn tiền thuê đất nằm trên tuyến, nhưng hoạt động không hiệu quả nhiều năm thì phải nghiên cứu lại hồ sơ để tiến hành thu hồi ngay để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án và tránh gây lãng phí.
Về Dự án thứ 2 của đường vành đai phía tây Thành phố Thanh Hóa, khởi công từ tháng 11/2014, dự kiến hoàn thành tháng 2/2017. Đến nay, mặt bằng đã bàn giao được 7,6/8,6km đạt 88% nhưng chỉ thi công được 7km. Còn lại là vướng mặt bằng do chưa bố trí được đất tái định cư; trên tuyến còn vướng một số ngôi mộ hung táng và 1 cây xăng chưa di chuyển .Các mốc chỉ đạo và gia hạn thời gian bàn giao mặt bằng của UBND tỉnh các địa phương đều không thực hiện được. Đến nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành đạt 85% khối lượng của đoạn tuyến đã nhận mặt bằng.
Về tiểu dự án 3 - Chỉnh trang Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Thanh Hóa, dài 8,2km, với tổng mức đầu tư 290 tỷ đồng, khởi công từ tháng 3/2015, dự kiến hoàn thành tháng 10/2016. Đến nay, đã thi công hoàn thành cơ bản các hạng mục, riêng hạng mục mở rộng cầu Bố còn 7 hộ dân chưa di dời, chưa bàn giao mặt bằng nên chưa thể thi công.
Về Dự án Đại lộ Nam sông Mã (giai đoạn 1), đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng ngày 23/4/2016, kịp thời phục vụ du lịch Sầm Sơn 2016.Tuy nhiên, hiện vẫn còn vướng nhánh 2 nút giao Nam Ngạn gồm: Đường cáp quang, đường ống nước, bán bình và đất của 05 hộ dân với chiều khoảng 40m. Hiện Ban GPMB Thành phố đã kiểm kê đang xác định nguồn gốc đất. Chưa thi công được đường chui cầu Bến Ngự do các hộ dân nằm ngoài phạm vi GPMB bị ảnh hưởng rạn, nứt công trình, nhà ở trong quá trình thi công dự án phường Đông Hương cản trở không cho nhà thầu thi công.
Về dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 47. Với tiểu dự án 1: Nâng cấp đường từ đầu cầu Phú Sơn đến ngã ba Nhồi, 1,9km đi qua địa phận thành phố Thanh Hóa với tổng mức đầu tư trên 98tỷ đồng. Khởi công tháng 12/2009, tuy nhiên do khó khăn về nguồn vốn nên năm 2011 dự án dừng triển khai thực hiện; Dự án tiếp tục triển khai thi công lại tháng 12/2015, dự kiến hoàn thành tháng 8/2016. Mặt bằng hiện còn vướng do12 hộ dânđòi bổ sung tiền bồi thường đất ở do diện tích trên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất khác so với thực tế hoặc kiểm kê thiếu so với thực tế. Ngoài ra có một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di chuyển. Đơn vị thi công dự án thực hiện đến nay đạt 72,8% giá trị hợp đồng.
Với Tiểu dự án 2: nâng cấp cải tạo Quốc lộ 47 đoạn Km19+900 - Km27+00 dài 7,1km qua địa phận thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh 277 tỷ đồng. Dự án thi công từ ngày 10/3/2015, dự kiếnhoàn thành trước ngày 02/7/2016. Đến nay, đã bàn giao 6,7km/7, 1km mặt bằng, còn lại 21 hộ dân chưa bàn giaodo thắc mắc về đơn giá đất, hoặc đã nhận tiền nhưng chưa tháo dỡ công trình.Đơn vị thi công dự án thực hiện đến nay đạt 85% giá trị hợp đồng.
Về đường vành đai Đông Tây thành phố Thanh Hóa, dài 5km, với tổng mức đầu tư 1.419 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu là Trung tâm hội nghị huyện Đông Sơn và điểm cuối là phường Ngọc Trạo, thành phố Thanh Hóa, do Sở GTVT làm chủ đầu tư, đã khởi công từ năm 2005 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện được dự án do chưa giải phóng được mặt bằng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến cho rằng: Đây là các dự án hết sức quan trọng đối với sự phát triển của thành phố Thanh Hóa, các vùng phụ cận và sự phát triển chung của tỉnh. Khi các dự án hoàn thành sẽ kết nối với nhiều tuyến giao thông quan trọng khác của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Chính vì vậy, tỉnh đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm đầu tư và Bộ GTVT cũng đã quan tâm, tạo điều kiện đặc biệt để Thanh Hóa triển khai dự án. Tuy nhiên, đến nay, các dự án đều chậm tiến độ. Thậm chí dự án đường vành đai Đông Tây còn chưa thể triển khai, gây bức xúc trong nhân dân. Mà tất cả tựu chung lại đều do công tác giải phóng mặt bằng, cho nên, phải xem xét lại cách chỉ đạo, điều hành của các sở, ngành, địa phương liên quan trong quá trình triển khai thực hiện các dự án này. Rõ ràng, cách chỉ đạo, tổ chức thực hiện ở từng cấp, từng ngành chưa khoa học, không đến nơi, đến chốn. Chưa thực sự tạo các điều kiện cần thiết cho các tổ chức, cá nhân di dời, giao đất cho dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cán bộ thực hiện dự án phải đặt mình vào vị trí của người dân bị ảnh hưởng thì mới phát huy được hết trách nhiệm để tổ chức thực hiện dự án cho xong. Trong quá trình thực hiện dự án, phải nắm rõ công việc của mình, đặt ra các mốc thời gian cụ thể, kèm theo các điều kiện cụ thể để thực thi. Thực hiện công việc phải thực sự sâu sát, có kiểm tra, giám sát thường xuyên và kiểm điểm rõ ràng thì mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Về từng dự án cụ thể, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến kết luận: Đối với đường vành đai phía Tây thành phố Thanh Hóa, yêu cầu đầu tiên là các địa phương phải tổ chức giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà đầu tư chậm nhất là ngày 30/8/2016. Sau mốc thời gian này, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa và Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và Thường trực Tỉnh ủy. Trên cơ sở đó, các địa phương tập trung bố trí các điểm tái định cư và tổ chức đầu tư hạ tầng đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết và các công trình công cộng cho người dân. Chủ động, linh hoạt trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư các khu tái định cư theo hướng đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm tối đa thời gian và tiết kiệm chi phí báo cáo UBND tỉnh. Tính toán sát diện tích của số hộ dân, đơn vị, tổ chức phải di dời để bố trí đất tái định cư cho phù hợp, tương ứng. Khẩn trương tìm các vị trí phù hợp, đúng quy hoạch để di dời các cơ quan nhà nước bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu đến 30/12/2106, dự án đường vành đai phía Tây, đoạn do Thanh Hóa quản lý phải hoàn thành. Đoạn BOT, do Bộ GTVT quản lý đến tháng 6/2017 phải hoàn thành.
Về dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 47, đến 30/6/2016, thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là Sở GTVT tập trung chỉ đạo thi công để đến 20/7/2016 phải thông xe. Riêng cầu Đống, đến 20/9/2016 phải hoàn thành.Về các dự án khác của thành phố Thanh Hóa do Sở GTVT quản lý, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh nghiên cứu dành quỹ đất để bố trí cho 1 số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án mở rộng cầu Bố. Tiếp tục tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ dân di dời để triển khai thực hiện các dự án còn lại.
Đối với dự án đường vành đai Đông Tây thành phố Thanh Hóa, tỉnh giao cho thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn làm chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, sở GTVT làm chủ đầu tư dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, UBND tỉnh khẩn trương hoàn chính thủ tục pháp lý để tiến hành triển khai thực hiện dự án. Giao thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cả hai giai đoạn, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Thường vụ Tỉnh ủy quyết định. Sở GTVT tiến hành rà soát lại phương án đầu tư đảm bảo hiệu quả đầu tư cao nhất, xong trước ngày 30/7/2016, trình UBND tỉnh xem xét.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến yêu cầu: UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ, sát sao tình hình thực hiện các dự án và kịp thời giải quyết mọi vướng mắc phát sinh, đảm bảo hoàn thành đúng và vượt tiến độ mà Bộ GTVT và tỉnh yêu cầu, nhanh chóng đưa các dự án vào khai thác, sử dụng, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của các địa phương và của tỉnh trong thời gian tới.