• Lưu ý đọc kỹ nội quy trước khi đăng bài để tránh bị bannick, xóa bài. Xem hướng dẫn đăng bài và tính năng UP tin miễn phí
  • Thông báo về việc đăng bài & đăng ký thành viên áp dụng tại thread Hot news, Projects & Developments
    - Phải đăng ký thành viên mới có thể đăng bài tại thread này.
    - Nếu gặp khó khăn khi đăng ký, vui lòng liên hệ qua email : thanhhoaonline.net@gmail.com để được hỗ trợ đăng ký và kích hoạt tài khoản.

Hac.thanh

Moderator
Staff member
thằng chó chết Nghệ an ngu si đần độn này.

tỉnh nào cũng khai tăng số liệu thống kê lên hết. việc kinh tế nghệ an nhà mày chỉ xuất khẩu bằng 1/5 Thanh Hóa thì mày lên lấy làm NHỤC đi.

con chó chết Nghệ An này, bảo sao đi đâu người ta cũng ghét bọn nghệ an nhà mày.

ngay cả hàng xóm Thanh Hóa cũng khinh bỉ nghệ an
Ý của cậu đó là phải đếm nhà xã hội cao tầng làm thước đo sự phát triển. Các chỉ số kinh tế nghệ an là thật,còn Thanh Hóa là giả là láo!
Tỉnh ta cứ âm thầm tiến lên mà ko cần ồn ào là trung tâm kinh tế văn hoá bắc miền trung gì gì đó!
Nhưng ai mới là trung tâm kinh tế btb thì kể cả những người kém hiểu biết cũng sẽ sáng tỏ mà thôi!
Các nhà máy lọc dầu, sx dầu ăn, thủy điện Trung Sơn, Hồi Xuân, Bá Thước,Cẩm Thuỷ 1,2, xi măng long sơn gđ 2, nhà máy máy kéo nông nghiệp 4 bánh....đi vào hoạt động thì sức sản xuất công nghiệp Thanh Hóa sẽ vượt xa vùng bắc trung bộ để hướng tới tầm quốc gia!
Tỉnh ta nên mạnh dạn đặt ra mục tiêu: công nghiệp và bán lẻ hàng hoá sẽ lớn hơn tổng cả 5 tỉnh còn lại( công nghiệp đã dc thế rồi,còn dịch vụ thương mại thì chưa)
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Tỉnh ta có thế mạnh tài nguyên du lịch lịch sử cực kỳ to lớn: hàm rồng, phủ chúa trịnh, Am Tiên, Lam Kinh, thành nhà Hồ.
Nếu biết quảng bá và dành khoảng 1 tỷ đô la cho các khu này thì du lịch tỉnh ta chỉ có sau Hà Nội và Sài Gòn!
Thật tiếc là tỉnh ta ngân sách còn chưa dồi dào!
10-20 năm nữa mới đủ đk để thực hiện!
 
A

anhhung

Khách vãng lai
tỉnh nào cũng khai tăng số liệu thống kê lên hết. việc kinh tế nghệ an nhà mày chỉ xuất khẩu bằng 1/5 Thanh Hóa thì mày lên lấy làm NHỤC đi.
TW đã nói là không nên tính các chỉ số cấp tỉnh rồi mà chúng mày còn dựa vào mấy cái đó mà sống ảo. Cái con người cần là tiền. Quy mô kinh tế này nó mà dân ko có tiền ăn cháo thì làm đc cái gì. người ta đi ôtô mà mình đi xe máy thì nên nhục dần đi là vừa. Còn về xuất khẩu thì , tính ko có nhà máy công nghiệp thì xuất bằng niềm tin ah, xuất khẩu thu về tiền thuế, tiền thuê lại gửi ra TW, TW mới rớt vệ tinh để đầu tư . Ở NA chưa có nhà máy nào ra hồn ,ngoài sữa TH ,VINA lớn nhất ĐNa thì chẳng có j mà so với th
Uh cứ chê Vinh đi ,mẹ nó làm gì mà làm chứng cứ thế, lại còn toàn là người NA đầu tư nữa chứ xấu bố mẹ .Nhưng vào mà xem họ làm kinh tế, dân nó giàu sụ ra, còn nếu cố chấp thì vào khu dân cư mà xem nhà của họ tn minh tn.
NA ko xứng voiTH đâu nên dùng lời chứng t vào. Thear NÀ ko đc như th có cokklin tìm tận nhà để phân bua , tội ông ta
 
A

anhhung

Khách vãng lai
Phía Bắc là thành trì của xứ sở thiên đường,
Còn phía Nam một thời là tay sai của bọn tư bản giãy chết, tràn ngập du côn và đĩ điếm.
Ăn chơi thác loạn như thế nên cứ cái tên nào dân thấy hợp, dễ gọi, dễ nghe là chấp nhận thôi.
Không theo ý thích của một số người. =))
bác này thâm thật đấy
 
L

lephongqx

Khách vãng lai
Nhìn lại tất cả các Post của ông thấy ông đam mê điên cuồng các chỉ số

Vậy mục đích chỉ số cao, thu hút nhiều DA FDI để làm gì, xây nhiều nhà mày để làm gì =========> để cái đích cuối cùng dân giàu đúng không ??? chuẩn rồi, vậy thì hãy khoe dân. cái này thì chưa thấy Hạc đề cập bao giờ, vì mục đích tham gia của lão đâu phải vì người dân

Mà mục đích để lấy lợi thế đi khoe mẽ bốc phét, so kè với địa phương khác =======> mục đích của chuẩn của Hạc, đây là lý do vỳ sao lão ấy bị tẩy chay, và bị các mem SSC coi không bằng con vật, chửi rủa lây sang cả tỉnh TH, làm hoen ố cái tên Hạc Thành........ cái tên mang đầy tính lịch sự của trấn lỵ Thanh Hóa

Giờ đến lên FB trên mấy cái page như Vietnam Skyline hay Vietnam Construction Projects cứ mỗi bài post về TH là kiểu gì cũng đầy cmt nhắc đến một acc bệnh hoạn kinh tởm nhất từng hoạt động ở SSC

Tiếng thơm đâu không thấy, nhà đầu tư tham khảo thông tin hữu ích đâu không thấy............... toàn thấy tiếng NHỤC
Trong đầu chú chỉ toàn ... thôi à.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Thọ Xuân có thêm nhà máy may xuất khẩu SWIMAX.
Dệt may Thanh Hóa mấy năm nay tăng lên nhanh nhờ giá đất,nhân công rẻ và gần Hà Nội hơn Nghệ Tĩnh.
Tỉnh Nghệ An quả là bất hạnh trong thu hút đầu tư khi đi từ Hà Nội về Xứ Nghệ phải qua xứ Thanh.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Tại văn bản
2724/QĐ-UBND
UBND tỉnh Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu bến Container 2 và hậu cần Cảng Nghi Sơn cho cho Công ty Cổ phần Gang thép Nghi Sơn vốn 2500 tỷ
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Đài phát thanh truyền hình tỉnh chính thức chuyển trụ sở xuống trung tâm hội chợ triển lãm quảng cáo tỉnh và đổi tên là trung tâm Truyền hình - Triển lãm -Quảng cáo tỉnh!
 
R

Repsol

Khách vãng lai
Nghe ku repsol trả lời là biết trẻ trâu mới lớn, chẳng biết mẹ gì toàn nói nhăng cuội vớ vẩn.
Chú em quê Nghệ ăn hay Thái Bánh. Mỗi người một nhìn nhận, dù chưa ra gì nhưng kinh tế Th đã vượt xa nhà chú rồi biết chưa. Khi lọc hóa dầu hoạt động nữa thì càng bỏ xa nhà chú=))=))=))
 
R

Repsol

Khách vãng lai
Thọ Xuân có thêm nhà máy may xuất khẩu SWIMAX.
Dệt may Thanh Hóa mấy năm nay tăng lên nhanh nhờ giá đất,nhân công rẻ và gần Hà Nội hơn Nghệ Tĩnh.
Tỉnh Nghệ An quả là bất hạnh trong thu hút đầu tư khi đi từ Hà Nội về Xứ Nghệ phải qua xứ Thanh.
Chuẩn, do nằm gần giữa nên được ưu ái chọn làm trung tâm Btb, cũng được tw đầu tư nhiều hơn các tỉnh trong vùng nhưng hóa ra bất lợi vì xa Hn hơn Th, thế nên từ công ngiệp đến du lịch Th đều vượt trội họ.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Chuẩn, do nằm gần giữa nên được ưu ái chọn làm trung tâm Btb, cũng được tw đầu tư nhiều hơn các tỉnh trong vùng nhưng hóa ra bất lợi vì xa Hn hơn Th, thế nên từ công ngiệp đến du lịch Th đều vượt trội họ.
Nhưng về các cục bê tông xã hội thì chúng ta thua xa=))
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Một số tỉnh gần Hà Nội đã dần mất đi lợi thế địa lý do hệ thống cao tốc phát triển.
Thu hút đầu tư của Vĩnh Phúc,Hải Dương, Hưng Yên đã chững lại!
Sau khi xong cao tốc ninh bình Thanh Hóa thì từ hn về tpth chỉ 1,5h đồng hồ.
Nhưng vào xứ nghệ lại là chuyện rất khác!
Việc quái gì phải đi xa các doanh nghiệp ở thủ đô nhỉ?
 
N

nguyennguyen

Khách vãng lai
Chú em quê Nghệ ăn hay Thái Bánh. Mỗi người một nhìn nhận, dù chưa ra gì nhưng kinh tế Th đã vượt xa nhà chú rồi biết chưa. Khi lọc hóa dầu hoạt động nữa thì càng bỏ xa nhà chú=))=))=))
T nói thật là chưa ăn thua đâu, nó chỉ mang chỉ số kinh tế nên chứ dân chú m được hưởng bao nhiêu?, kinh tế nhà chú em thêm dc đồng nào hay vẫn nghèo rớt rồi nên đây nói phét, cái Tĩnh Gia mà lên thành phố thì đúng là loạn, có dc một tí lọc dầu định cho cả cái huyện nghèo rớt lên phố, phố ở Thanh hóa nó bèo bọt nhỉ, nó rẻ rúng vậy.
 
N

nguyennguyen

Khách vãng lai
Một tỉnh mà dân vẫn phải tha phương, vẫn phải đi nơi khác kiếm sống thì nên khiêm tốn. Chứ ko phải mới có tí lọc dầu chưa hoạt động mà đã nồng nộn lên như thể ta đây đã số 1. Trong khi đó chưa biết lọc dầu nó mang lại lợi ích gì cho dân tỉnh đó hay nó chỉ làm đẹp con số giống Dung Quât trong khi đó dân vẫn nghèo. Các chú cứ khiêm tốn lại mọi người còn khen, tự mọi ng nhìn ra điểm mạnh điểm tốt khi đấy khen chưa muộn, nhưng chưa gì đã nổ, đã cho mình số 1 rồi chê nơi này nơi khác không ra gì. Bản chất đấy ạh?
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Một tỉnh mà dân vẫn phải tha phương, vẫn phải đi nơi khác kiếm sống thì nên khiêm tốn. Chứ ko phải mới có tí lọc dầu chưa hoạt động mà đã nồng nộn lên như thể ta đây đã số 1. Trong khi đó chưa biết lọc dầu nó mang lại lợi ích gì cho dân tỉnh đó hay nó chỉ làm đẹp con số giống Dung Quât trong khi đó dân vẫn nghèo. Các chú cứ khiêm tốn lại mọi người còn khen, tự mọi ng nhìn ra điểm mạnh điểm tốt khi đấy khen chưa muộn, nhưng chưa gì đã nổ, đã cho mình số 1 rồi chê nơi này nơi khác không ra gì. Bản chất đấy ạh?
Tại sao mình số 1 lại ko dám thừa nhận mình số 1 vùng btb nhỉ!
Chú mày có phân biệt nổi tự tin và tự ti nó khác nhau không?
Tỉnh Nghệ An thì có cái gì mà đòi làm trung tâm kinh tế bắc trung bộ nào?
Chú mày giải thích được cái cớ để nghệ an làm trung tâm kinh tế bắc trung bộ thì bọn anh sẽ phục!
Chú mày có hiểu nổi là chưa cần có dự án lọc dầu quy mô kinh tế đã thứ 7 cả nước, từ khi khởi công lọc dầu thì tụt xuống thứ 8 vì bắc ninh!
Các chú nghệ mới nên xem lại mình!
Từ lãnh đạo đến dân đen lúc nào cũng xưng là trung tâm kinh tế btb,làm nhà đầu tư và du khách tưởng nhầm là nghệ an chú mày giàu mạnh lắm cơ đấy!
Có cái tp rẻ rách với mớ lô cốt xã hội vàng khè mà như thánh tướng!
Mở mồm ra là xưng trung tâm kinh tế vùng mà đòi cấm người khác phản biện!
Chúng mày mới phải khiêm tốn!
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Du lịch Thanh Hóa: Tiềm năng dồi dào mà sao trống vắng FDI?

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2011-2015 đạt 11,4%, năm 2015, Thanh Hóa có mức GDP bình quân đầu người đạt 1.520 USD và quy mô gấp 1,7 lần so với năm 2010, xếp thứ 8 cả nước và đứng đầu miền Trung. Thanh Hóa là địa phương đứng thứ 6 cả nước về thu hút vốn FDI (với 56 dự án lũy kế đến 30 tháng 9 năm 2015 ước giá trị khối lượng thực hiện đạt 40.587 tỷ đồng, tỷ lệ vốn thực hiện trên vốn đăng ký của các dự án đạt khoảng 19%); đặc biệt, đứng đầu cả nước về thu hút FDI từ Nhật Bản (với 12 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD)…. Nhưng vì sao cho đến nay chưa có dự án FDI nào trong ngành Du lịch của tỉnh?





Nằm trong vùng du lịch Bắc bộ, Thanh Hóa có vị trí cửa ngõ nối liền Bắc bộ với Trung bộ và Nam bộ, có hệ thống giao thông đường bộ khá thuận lợi với đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Xuyên Việt, quốc lộ 10 chạy qua vùng đồng bằng và ven biển của tỉnh, với đường chiến lược 15A xuyên suốt vùng Trung du và miền núi Thanh Hóa, đường 217 nối với nước bạn Lào; có hệ thống sông ngòi với 4 hệ thống sông chính gồm Sông Mã, Sông Hoạt, Sông Yên, Sông Lạch, 5 cửa lạch chính thông ra biển, cảng biển Nghi Sơn tương lai trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực Nam Bắc bộ và Bắc Trung bộ, thuận lợi để phát triển giao thông vận tải biển; về hàng không, Thanh Hóa có sân bay Sao Vàng có bước đột phá về vận chuyển hành khách trong năm 2015. Trên địa bàn có 19.334km đường bộ, hành lang lưu thông và liên kết với các vùng trong cả nước thuận tiện, với các nước lân cận và trong nội tỉnh khá thuận lợi so với nhiều địa phương khác. Có 92km đường sắt Bắc - Nam. Mạng lưới giao thông đường biển với 102km bờ biển, 5 lạch cửa nối liền Thanh Hóa với hầu hết các cảng biển của các tỉnh ven biển Việt Nam và cảng nước sâu Nghi Sơn có thế đón tàu có trọng tải lớn cập cảng. Tỉnh còn có 30 con sông lớn nhỏ với chiều dài 1.899km, hiện đã có khoảng 360km đường sông được khai thác thuộc các tuyến sông lớn như Sông Mã, Sông Chu, Sông Đò Lèn...

Đặc biệt, Thanh Hóa có 1.535 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được phân bổ đều trên phạm vi toàn tỉnh. Trong số các di tích có 135 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, chiếm 5,25% tổng số di tích xếp hạng quốc gia của cả nước (hiện cả nước có 2.569 di tích được xếp hạng quốc gia) và 412 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Bao gồm: Di tích Thành Nhà Hồ; Khu di tích lịch sử Lam Kinh; Di tích khảo cổ hang con Moong; Chiến khu Ba Đình; Cụm di tích Sầm Sơn Lễ hội Lam Kinh; Lễ hội Lê Hoàn; Lễ hội Bà Triệu; Lễ hội Đền Sòng,..).



Khách sạn FLC Thanh Hóa

Với chủ trương ưu tiên, khuyến khích các dự án đầu tư có quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao, trình độ quản lý tiên tiến, chú trọng các tập đoàn đa quốc gia, thời gian qua tỉnh đã triển khai thực hiện một loạt các cơ chế, chính sách ngày càng thông thoáng, cởi mở, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, như: Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” trong cấp phép đầu tư và quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng, môi trường, sử dụng lao động,...

UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Thanh Hóa hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát, nghiên cứu đầu tư, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; cam kết luôn nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư, đồng hành với các đơn vị, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo giảm thiểu tình trạng cò mồi, chèo kéo, chặt chém du khách, bán hàng rong,.. Nhờ đó, tính lũy kế đến 30/09/2015, theo Sở KH&ĐT Thanh Hóa, tổng cộng đã có 65 dự án với tổng vốn đăng ký gần 18 ngàn tỷ đồng đầu tư tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Riêng năm 2014, toàn tỉnh có 30 dự án được cấp phép và đã triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, tập trung vào các khu du lịch sinh thái biển như: Hải Hòa, Hải Tiến, Nam Sầm Sơn…

Tuy nhiên, cho đến nay tỉnh chưa thu hút được dự án FDI nào vào phát triển ngành D-u lịch địa phương. Điều này chủ yếu do đặc thù ngành du lịch biển của tỉnh chủ yếu tập trung vào 3 tháng hè. Mặc dù Sầm Sơn thu hút khá đông khách du lịch nội địa, nhưng chỉ tập trung vào mùa hè, thời gian còn lại trong năm không có hoạt động nào diễn ra trên địa bàn khu vực ven biển. Trong khi đó, bãi biển Sầm Sơn hay Di sản văn hóa Thành nhà Hồ, cùng các tiềm năng du lịch tâm linh và nhân văn khác chưa được khai thác và quảng bá rộng rãi, tỉnh Thanh Hóa hầu như vô danh trên bản đồ của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, một số chủ trương, chính sách của tỉnh ban hành về đất đai, tài chính và thuế thiếu chính sách ưu tiên cho ngành du lịch hoặc còn chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến kêu gọi đầu tư.... chưa được chú trọng đúng mức. Cơ sở hạ tầng tuy đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khu vực miền núi và ven biển. Năng lực đội ngũ cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên ngành du lịch còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển trong giai đoạn mới. Nhận thức của người dân sở tại đối với việc phát triển du lịch chưa cao, chưa coi khách du lịch là mục tiêu, chưa tạo được môi trường xã hội cho du lịch chuyên nghiệp tại địa phương.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có sức thu hút và lan tỏa tác động liên ngành cao. Để thu hút FDI cho phát triển du lịch trên địa bàn Thanh Hóa, cần sự phối hợp đồng bộ các giải pháp và những nỗ lực từ nhiều phía, cơ quan, nổi bật là:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng danh mục dự án và xúc tiến đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng, nhất là kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc,...Sở KH&ĐT tỉnh cần tăng cường công tác đấu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, Trung ương để có các thông tin về các nhà đầu tư nước ngoài; nâng cao chất lượng thông tin, ấn phẩm tuyên truyền và nâng cấp trang web giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư của ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trên địa bàn; đặc biệt, hoàn thiện cơ chế quản lý một cửa” cho các dự án FDI vào ngành Du lịch với mức ưu đãi và thuận lợi tốt nhất có thể. Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần đến một cơ quan duy nhất từ khâu khảo sát ban đầu đến khi hình thành dự án, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư; Đồng thời, bám sát thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư dự án FDI trong du lịch hoạt động thuận lợi, nhất là về sử dụng đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư

Thứ ba, tranh thủ tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, ưu tiên lĩnh vực cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc; coi trọng đào tạo cán bộ và đội ngũ nhân lực trong ngành Du lịch, tạo sức hấp dẫn huy động vốn FDI vào ngành Du lịch của tỉnh.

Thứ tư, tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, vận động nhân dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đa dạng hóa các loại hình du lịch kết hợp với thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng; thường xuyên tổ chức các lễ hội gắn với từng cột mốc, từng địa danh cụ thể của tỉnh, để có thể thu hút được khách du lịch không chỉ trong 3 tháng hè, mà trong cả 12 tháng của năm, tạo sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư vốn vào du lịch của tỉnh.

Thanh Hóa đang là điểm sáng trong phát triển ngành Du lịch và kinh tế xã hội nói chung của cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới rất cần những đột phá mạnh mẽ cả về nhận thức và chính sách thu hút vốn FDI vào ngành Du lịch của tỉnh, tạo động lực, sức bật mới cho phát triển kinh tê-xã hội nói chung, cho ngành Du lịch nói riêng trên địa bàn…

TS. Hà Thương & TS. Minh Phong​
 

kira2546

Thành viên mới
Du lịch Thanh Hóa: Tiềm năng dồi dào mà sao trống vắng FDI?
·4/20/2016 1:06:09 PM

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2011-2015 đạt 11,4%, năm 2015, Thanh Hóa có mức GDP bình quân đầu người đạt 1.520 USD và quy mô gấp 1,7 lần so với năm 2010, xếp thứ 8 cả nước và đứng đầu miền Trung. Thanh Hóa là địa phương đứng thứ 6 cả nước về thu hút vốn FDI (với 56 dự án lũy kế đến 30 tháng 9 năm 2015 ước giá trị khối lượng thực hiện đạt 40.587 tỷ đồng, tỷ lệ vốn thực hiện trên vốn đăng ký của các dự án đạt khoảng 19%); đặc biệt, đứng đầu cả nước về thu hút FDI từ Nhật Bản (với 12 dự án, tổng vốn đầu tư khoảng 5,2 tỷ USD)…. Nhưng vì sao cho đến nay chưa có dự án FDI nào trong ngành Du lịch của tỉnh?





Nằm trong vùng du lịch Bắc bộ, Thanh Hóa có vị trí cửa ngõ nối liền Bắc bộ với Trung bộ và Nam bộ, có hệ thống giao thông đường bộ khá thuận lợi với đường quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và đường sắt Xuyên Việt, quốc lộ 10 chạy qua vùng đồng bằng và ven biển của tỉnh, với đường chiến lược 15A xuyên suốt vùng Trung du và miền núi Thanh Hóa, đường 217 nối với nước bạn Lào; có hệ thống sông ngòi với 4 hệ thống sông chính gồm Sông Mã, Sông Hoạt, Sông Yên, Sông Lạch, 5 cửa lạch chính thông ra biển, cảng biển Nghi Sơn tương lai trở thành cảng nước sâu cửa ngõ của khu vực Nam Bắc bộ và Bắc Trung bộ, thuận lợi để phát triển giao thông vận tải biển; về hàng không, Thanh Hóa có sân bay Sao Vàng có bước đột phá về vận chuyển hành khách trong năm 2015. Trên địa bàn có 19.334km đường bộ, hành lang lưu thông và liên kết với các vùng trong cả nước thuận tiện, với các nước lân cận và trong nội tỉnh khá thuận lợi so với nhiều địa phương khác. Có 92km đường sắt Bắc - Nam. Mạng lưới giao thông đường biển với 102km bờ biển, 5 lạch cửa nối liền Thanh Hóa với hầu hết các cảng biển của các tỉnh ven biển Việt Nam và cảng nước sâu Nghi Sơn có thế đón tàu có trọng tải lớn cập cảng. Tỉnh còn có 30 con sông lớn nhỏ với chiều dài 1.899km, hiện đã có khoảng 360km đường sông được khai thác thuộc các tuyến sông lớn như Sông Mã, Sông Chu, Sông Đò Lèn...

Đặc biệt, Thanh Hóa có 1.535 di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được phân bổ đều trên phạm vi toàn tỉnh. Trong số các di tích có 135 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, chiếm 5,25% tổng số di tích xếp hạng quốc gia của cả nước (hiện cả nước có 2.569 di tích được xếp hạng quốc gia) và 412 di tích xếp hạng cấp tỉnh. Bao gồm: Di tích Thành Nhà Hồ; Khu di tích lịch sử Lam Kinh; Di tích khảo cổ hang con Moong; Chiến khu Ba Đình; Cụm di tích Sầm Sơn Lễ hội Lam Kinh; Lễ hội Lê Hoàn; Lễ hội Bà Triệu; Lễ hội Đền Sòng,..).



Khách sạn FLC Thanh Hóa

Với chủ trương ưu tiên, khuyến khích các dự án đầu tư có quy mô lớn, hàm lượng công nghệ cao, trình độ quản lý tiên tiến, chú trọng các tập đoàn đa quốc gia, thời gian qua tỉnh đã triển khai thực hiện một loạt các cơ chế, chính sách ngày càng thông thoáng, cởi mở, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư, như: Cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” trong cấp phép đầu tư và quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng, môi trường, sử dụng lao động,...

UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Thanh Hóa hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu khảo sát, nghiên cứu đầu tư, sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực du lịch; cam kết luôn nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư, đồng hành với các đơn vị, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo giảm thiểu tình trạng cò mồi, chèo kéo, chặt chém du khách, bán hàng rong,.. Nhờ đó, tính lũy kế đến 30/09/2015, theo Sở KH&ĐT Thanh Hóa, tổng cộng đã có 65 dự án với tổng vốn đăng ký gần 18 ngàn tỷ đồng đầu tư tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Riêng năm 2014, toàn tỉnh có 30 dự án được cấp phép và đã triển khai thực hiện với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, tập trung vào các khu du lịch sinh thái biển như: Hải Hòa, Hải Tiến, Nam Sầm Sơn…

Tuy nhiên, cho đến nay tỉnh chưa thu hút được dự án FDI nào vào phát triển ngành D-u lịch địa phương. Điều này chủ yếu do đặc thù ngành du lịch biển của tỉnh chủ yếu tập trung vào 3 tháng hè. Mặc dù Sầm Sơn thu hút khá đông khách du lịch nội địa, nhưng chỉ tập trung vào mùa hè, thời gian còn lại trong năm không có hoạt động nào diễn ra trên địa bàn khu vực ven biển. Trong khi đó, bãi biển Sầm Sơn hay Di sản văn hóa Thành nhà Hồ, cùng các tiềm năng du lịch tâm linh và nhân văn khác chưa được khai thác và quảng bá rộng rãi, tỉnh Thanh Hóa hầu như vô danh trên bản đồ của các nhà đầu tư nước ngoài, cũng như khách du lịch quốc tế. Bên cạnh đó, một số chủ trương, chính sách của tỉnh ban hành về đất đai, tài chính và thuế thiếu chính sách ưu tiên cho ngành du lịch hoặc còn chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư; công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, xúc tiến kêu gọi đầu tư.... chưa được chú trọng đúng mức. Cơ sở hạ tầng tuy đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là khu vực miền núi và ven biển. Năng lực đội ngũ cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên ngành du lịch còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển trong giai đoạn mới. Nhận thức của người dân sở tại đối với việc phát triển du lịch chưa cao, chưa coi khách du lịch là mục tiêu, chưa tạo được môi trường xã hội cho du lịch chuyên nghiệp tại địa phương.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có sức thu hút và lan tỏa tác động liên ngành cao. Để thu hút FDI cho phát triển du lịch trên địa bàn Thanh Hóa, cần sự phối hợp đồng bộ các giải pháp và những nỗ lực từ nhiều phía, cơ quan, nổi bật là:

Thứ nhất, đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng danh mục dự án và xúc tiến đầu tư đối với các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm năng, nhất là kêu gọi đầu tư từ Nhật Bản, Hàn Quốc,...Sở KH&ĐT tỉnh cần tăng cường công tác đấu mối, phối hợp với các Bộ, ngành, Trung ương để có các thông tin về các nhà đầu tư nước ngoài; nâng cao chất lượng thông tin, ấn phẩm tuyên truyền và nâng cấp trang web giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư của ngành du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trên địa bàn; đặc biệt, hoàn thiện cơ chế quản lý một cửa” cho các dự án FDI vào ngành Du lịch với mức ưu đãi và thuận lợi tốt nhất có thể. Theo đó, nhà đầu tư chỉ cần đến một cơ quan duy nhất từ khâu khảo sát ban đầu đến khi hình thành dự án, thẩm định và cấp giấy chứng nhận đầu tư; Đồng thời, bám sát thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư dự án FDI trong du lịch hoạt động thuận lợi, nhất là về sử dụng đất, giải phóng mặt bằng cho các dự án đầu tư

Thứ ba, tranh thủ tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, ưu tiên lĩnh vực cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, hệ thống giao thông vận tải, thông tin liên lạc; coi trọng đào tạo cán bộ và đội ngũ nhân lực trong ngành Du lịch, tạo sức hấp dẫn huy động vốn FDI vào ngành Du lịch của tỉnh.

Thứ tư, tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, vận động nhân dân tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; tăng cường thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch. Đồng thời, cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của ngành Du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đa dạng hóa các loại hình du lịch kết hợp với thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng; thường xuyên tổ chức các lễ hội gắn với từng cột mốc, từng địa danh cụ thể của tỉnh, để có thể thu hút được khách du lịch không chỉ trong 3 tháng hè, mà trong cả 12 tháng của năm, tạo sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi đưa ra quyết định đầu tư vốn vào du lịch của tỉnh.

Thanh Hóa đang là điểm sáng trong phát triển ngành Du lịch và kinh tế xã hội nói chung của cả nước. Tuy nhiên, trong thời gian tới rất cần những đột phá mạnh mẽ cả về nhận thức và chính sách thu hút vốn FDI vào ngành Du lịch của tỉnh, tạo động lực, sức bật mới cho phát triển kinh tê-xã hội nói chung, cho ngành Du lịch nói riêng trên địa bàn…

TS. Hà Thương & TS. Minh Phong
bác giải thích cái đứng đầu miền trung đó là về cái gì, nếu là GDP đầu người thì với 1k5$ thì chưa thể đứng đầu miền trung được. Nếu không tính dầu khí thì ở miền trung là: Đà Nẵng, Khánh Hòa
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Thanh Hóa: Xóa bỏ ‘ngã tư tử thần’ trong lòng thành phố
Hiện, hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở đây đã đi vào hoạt động từ ngày 18/7.

“Ngã tư tử thần” ở Thanh Hóa đã được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông
Sau khi Báo Giao thông số 103 (ra ngày 29/6/2016) có bài viết “Ngã tư tử thần giữa lòng thành phố”, phản ánh tình trạng mất ATGT khi đi qua ngã tư giao cắt giữa QL1A cũ với đoạn đường Nam Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và đường của Dự án SEPD, thì lực lượng chức năng đã vào cuộc.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Hải, Đội trưởng Đội CSGT TPThanh Hóa cho biết, hệ thống đèn tín hiệu đi vào hoạt động đã giúp lập lại trật tự cho người tham gia giao thông khi đi qua ngã tư này. Tình trạng xe tải đi qua tuyến đường này cũng được kiểm soát.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
bác giải thích cái đứng đầu miền trung đó là về cái gì, nếu là GDP đầu người thì với 1k5$ thì chưa thể đứng đầu miền trung được. Nếu không tính dầu khí thì ở miền trung là: Đà Nẵng, Nha Trang
Tổng quy mô GRDP em ạ.
Chứ GRDP bình quân đầu người của tỉnh Thanh Hoá còn đang dưới bình quân cả nước!
 

Facebook Comment

Chủ đề tương tự

Chủ đề được quan tâm nhất

Top