Thương hiệu tỉnh Thanh vươn ra quốc tế
Tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) không chỉ giúp tỉnh Thanh Hoá phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nhiều sản phẩm của tỉnh Thanh Hoá đã và đang khẳng định được chất lượng và tiếp tục “định vị” trên thị trường quốc tế.
Tháng 11 năm 2024, 300 tấn gạo đã được Công ty Cổ phần mía đường Lam Sơn xuất sang thị trường Singapore. Lô hàng này dòng sản phẩm gạo Japonica J02, được sản xuất từ giống lúa thuần có nguồn gốc Nhật Bản, trồng theo quy trình nông nghiệp công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn VietGAP và đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh.
Việc sản phẩm gạo "
made in Thanh Hoá" được xuất khẩu chính ngạch ra thế giới với quy mô lớn đã mở ra hướng phát triển không chỉ cho doanh nghiệp mà còn nâng tầm giá trị hạt gạo xứ Thanh.
Công ty TNHH Thực phẩm, Thương mại và Dịch vụ Lê Gia là một trong những đơn vị chuyên sản xuất và chế biến các mặt hàng truyền thống, không chỉ đáp ứng thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Singapore…
Đặc biệt, mới đây, công ty đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp mã số xuất khẩu vào châu Âu (EU). Theo đại diện doanh nghiệp cho biết, việc xuất khẩu nước mắm truyền thống không chỉ đơn thuần là hoạt động thương mại mà còn mang ý nghĩa văn hóa sâu sắc, giới thiệu và quảng bá về ẩm thực xứ Thanh đến bạn bè quốc tế.
Toàn tỉnh hiện có 303 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang 68 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 55 chủng loại hàng hóa. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thanh Hoá là hải sản, xi-măng, clinke, đá-sản phẩm đá, gỗ-sản phẩm gỗ, hàng dệt may, các sản phẩm sau lọc dầu…
Năm 2024 tổng giá trị xuất khẩu hàng hoá toàn tỉnh đạt gần
6,3 tỷ USD, bằng 104,9% kế hoạch, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Các sản phẩm "
made in Thanh Hoá" đã và đang chinh phục được nhiều thị trường thế giới nhờ vào chất lượng, mẫu mã đa dạng và giá trị bền vững.
Việc xuất khẩu, đưa các sản phẩm mang thương hiệu Thanh Hóa ra thế giới không chỉ góp phần tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng có chất lượng cao hiệu quả, mà còn mở ra một giai đoạn phát triển mới, tạo niềm tin về tiềm năng, lợi thế.
Với sự hỗ trợ từ chính sách và những cải tiến trong sản xuất, các sản phẩm thương hiệu xứ Thanh hoàn toàn có thể chinh phục thị trường quốc tế, trở thành niềm tự hào của nền kinh tế tỉnh nhà.