Năm 2010 vốn FDI vào Thanh Hóa đã khoảng 12 tỷ đô la. Và hết 2023 được 15 tỷ. 13 năm trời thêm được 3 tỷ USD? Quá chậm. 12 tỷ đô la thì LHD chiếm 10 tỷ, còn lại là mấy dự án CN nặng.
Bắc Ninh thu hút FDI bền vững từ 2008 đến nay nó phải khác chứ.
Tỉnh Bắc Ninh bé nhưng đang có sẵn 4000ha đất sạch sẵn, với tính chất thu hút CNC như hiện nay của BN thì còn rất lâu mới dùng hết quỹ đất này.
sắp hết điều kiện tăng trưởng tốc độ cao, sắp hết mà nửa năm thu hút 3,2 tỷ USD

dự kiến cả năm 7 tỷ

7 tỷ này tương đương với 6-7 năm thu hút của 1 tỉnh thuộc top 10-11,
7 tỷ này tương đương 1/2 tổng vốn mấy chục năm nay của cả tỉnh Thanh Hóa, mà toàn dự án chất lượng từ Samsung, LG, Foxconn, Amkor, .... thử tưởng tượng khi các dự án quy mô lớn nay đi vào hoạt động thì sẽ giúp BN tăng trưởng thế nào
Cái quỹ đất KCN sắp tới (sắp tới cũng phải vài ba năm nữa mới đón được NĐT, rồi mất 1-2 năm để đi vào hoạt động) của TH cũng chẳng có gì là lớn, thu hút một vài dự án ngốn đất như NA là cạn, không có đặc sắc.
Còn mấy dự án CNC Thanh Hóa khó có cơ hội cạnh tranh với ĐBSH, đó là cái chắc chắn
1. Lại tư duy đánh đồng Thanh Hóa với Nghệ An rồi
Nghệ An tổng vốn FDI đến nay đạt 4 tỷ USD mà tính cả dự án sắt xốp Kobelco khởi công rồi không làm nữa tới 1 tỷ USD nên thực chất tỉnh này mới có 3 tỷ, bằng 1/5 Thanh Hóa thôi. Giống là giống thế nào?
Vị trí địa lý của Thanh Hóa hơn hẳn Nghệ An, tốt hơn rất nhiều mà minh chứng rõ nhất là hai đô thị Du lịch Sầm Sơn và Cửa Lò khi hè đến. Sầm Sơn vượt trội Cửa Lò một phần nhờ vị trí địa lý
Vị trí địa lý của Thanh Hóa cách thủ đô khoảng 150km là lý tưởng để nhà nước đầu tư hình thành một trung tâm phát triển độc lập tương đối giống Hải Phòng. Đó là lý do có Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị. Nghị quyết này chẳng liên quan gì tới Thủ tướng vì nó ra đời khi bác C chưa phải là Thủ tướng.
2. Về hạ tầng KCN
Vài chục năm nay Thanh Hóa không chú trọng làm hạ tầng KCN mà chỉ chú trọng làm cảng biển, đường giao thông khắp tỉnh, làm du lịch, kêu gọi BĐS du lịch.....theo hướng của Đà Nẵng
Việc để ý đến hạ tầng KCN mới xuất hiện ý tưởng khoảng 4 năm nay nhưng cũng không phải là một trọng điểm công tác của lãnh đạo.
Rõ ràng cái này là bất cập mà ai cũng thấy
Với sự bất cập đó mà vốn FDI vào Thanh Hóa từng đứng thứ 6 cả nước vào trước 2010, rồi thứ 8 hiện nay với hơn 15 tỷ cũng nói lên nhiều điều.
Nghĩa là nếu có hệ thống KCN hoàn chỉnh, đồng bộ của các nhà đầu tư có uy tín thì tổng vốn FDI vào Thanh Hóa sẽ tăng đột biến với tốc độ cao trong nhiều năm
Khi cần chọn địa phương miền Trung để dịch chuyển đầu tư, chắc chắn các nhà đầu tư FDI sẽ nghĩ ngay tới Thanh Hóa một khi TH hoàn chỉnh được hệ thống hạ tầng KCN.
3. Bất cập về giao thông được tháo gỡ
Trước 2023, Thanh Hóa bất lợi vì không có 1m cao tốc nào, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới thu hút vốn đầu tư và vốn FDI nói riêng.
Sungroup đã ra điều kiện để đầu tư Khu du lịch Bến En là phải có cao tốc Bắc Nam và tỉnh phải bỏ tiền làm đường kết nối tới tận Bến En
Thanh Hóa rất chiều nhà đầu tư khi bỏ ra số tiền không nhỏ để đầu tư 11km nối từ cao tốc đến Bến En, hiện tại tiến độ đảm bảo.
Tới nay cao tốc đã có, đó là một điểm thuận lợi hơn nhiều so với giai đoạn trước
4. Bắc Ninh là tỉnh rất nhỏ, không có lợi thế gì ngoài giáp thủ đô
Trong ngắn hạn thì thấy có vẻ như hiện nay là ổn, nhưng tầm nhìn 10-20 năm sau trở đi sẽ rất dễ hình dung các tỉnh nhỏ như Bắc Ninh hết dư địa phát triển tốc độ cao
Tăng trưởng âm sâu là một ví dụ về phát triển thiếu bền vững
Sam Sung, LG...nó có thể dịch chuyển đầu tư giữa nhiều địa phương là bình thường và tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có ngày Samsung, LG hoặc một doanh nghiệp lớn nào đó về đầu tư tại Thanh Hóa, một tỉnh gần thủ đô 2h xe chạy (hiện nay) và 1,5 h xe chạy ( khi cao tốc đủ 3 làn mỗi bên), đất rộng( đồng bằng rộng), người đông, dân trí cao, nhân tài khắp cả nước nhiều, hạ tầng giao thông đầy đủ hàng không, đường sắt, thủy, bộ, nằm trên trục xuyên Việt
Thanh Hóa trong quá khứ là Thủ đô, trước sau gì cũng đến thời lên tỉnh phát triển toàn diện, quy mô thứ 3 cả nước mà thôi.