|
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Nhưng năm nay không ăn thua về thu hút nhà máy mới. Bà chị làm ở ban quản lý khu kinh tế kêu là năm nay chủ yếu hoàn thành nốt các nhà máy đã khởi công xây dựng chứ chưa thấy thu thút thêm được các nhà maý mới về.Nhà máy SAB này rất có ý nghĩa. Thanh Hoá nên ký kết Mou với họ kiểu như với Huali đầu tư thêm vài nhà máy trong tỉnhKhánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam
Sáng 20/3, tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Công ty TNHH công nghiệp SAB Việt Nam thuộc Tập đoàn Weixing đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy công nghiệp SAB Việt Nam.baothanhhoa.vn
Dự án này khẳng định thế mạnh về may mặc của tỉnh ta, vươn lên hàng đầu cả nước do nhân công rẻ và đã quen việc may mặc
Bỉm Sơn vậy là đã khánh thành hai dự án công nghiệp lớn là SAB và Lốp Coffo. Hy vọng năm nay họ tăng trưởng 15-18%
TpThanh Hoa + Đông Sơn + Sầm Sơn + Hoằng Hoá + Quảng Xương + Nghi Sơn = 1000km2, dân số 1650000. Tính dân số thì tương đương tỉnh top15, tính mật độ thì khoảng top4 sau HN, TPHCM, Bắc NinhĐịa phương giáp Trung Quốc sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước, rộng hơn cả 15 tỉnh
Nếu việc sáp nhập 3 huyện được thông qua, địa phương này sẽ "soán ngôi" thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (1.119km2) để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Lạng Sơn, quy mô 831.018 ha, với 11 đơn vị hành chính gồm thành phố Lạng Sơn và 10 huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn.
Theo đó, dự kiến trình cấp có thẩm quyền sáp nhập huyện Hữu Lũng (rộng 806km2), Chi Lăng (701km2), Cao Lộc (643km2) vào thành phố Lạng Sơn theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương. Nếu việc này được thông qua, thành phố Lạng Sơn sẽ tăng diện tích gấp 27,5 lần; từ 78km2 lên 2.150km2. Địa phương sẽ "soán ngôi" của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (1.119km2) để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.
Quy mô này sẽ lớn hơn diện tích của 15 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Ninh Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hải Phòng, Thái Bình, Hậu Giang, Nam Định, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM.
Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Lạng Sơn có quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người trong nhóm 5 tỉnh dẫn đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tỉnh là một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc, là "cầu nối" ngày càng quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN, Trung Quốc và châu Âu.
Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 8 - 9%/năm. GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đến năm 2030 đạt khoảng 150 triệu đồng.
Đến năm 2050, Lạng Sơn có nền kinh tế hiện đại, năng động, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống số. Có quan hệ hợp tác tích cực với các địa phương của Trung Quốc và các địa phương trong vùng, các tỉnh lân cận, Lạng Sơn trở thành vùng đất XANH hấp dẫn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng sạch, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Lạng Sơn tiếp tục giữ vững vị thế là địa phương có hệ thống cửa khẩu đường bộ, đường sắt phát triển hàng đầu Việt Nam, điểm trung chuyển trên bộ quan trọng hàng đầu trong kết nối Trung Quốc - Việt Nam - các nước ASEAN và các nước trên thế giới.
3 cao tốc, 8 quốc lộ, 29 đường tỉnh
Đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 01 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 03 đô thị loại IV (Hữu Lũng, Đồng Mỏ, Lộc Bình); 13 đô thị loại V (Chi Lăng, Vạn Linh, Na Sầm, Tân Thanh, Thất Khê, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Ngả Hai, Na Dương, Chi Ma, Đình Lập, Nông trường Thái Bình).
Thời kỳ 2021 - 2030, định hướng phát triển 07 khu công nghiệp với diện tích 2.055 ha. Thời kỳ 2021 - 2030, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phát triển 24 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.158,1 ha; gồm Cụm công nghiệp địa phương số 2 đã đi vào hoạt động và 23 cụm công nghiệp phát triển mới.
Về phát triển mạng lưới giao thông, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 02 tuyến cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn gồm Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đối với Cao tốc Tiên Yên (Quảng Ninh) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) được quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Ngoài ra, Lạng Sơn đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện 7 tuyến quốc lộ hiện có và 1 tuyến quốc lộ mới. Về đường tỉnh, tỉnh nâng cấp, cải tạo 23 tuyến đường tỉnh hiện có; phát triển 16 tuyến đường tỉnh mới và các tuyến tránh quốc lộ. Đồng thời đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, trục đô thị, trục khu kinh tế cửa khẩu theo quy hoạch đô thị thành phố Lạng Sơn mở rộng, quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và quy hoạch đô thị các huyện.
.
Sau Hạ Long của Quảng Ninh, thì Đà Lạt của Lâm Đồng, Tam Kỳ của Quảng Nam và đến giờ là Lạng Sơn của tỉnh Lạng Sơn cũng quy hoạch thành phố tỉnh lỵ với diện tích cỡ siêu lớn.
Vậy sẽ ra sao nếu 1 tỉnh đất rộng người đông như Thanh Hóa, cũng có 1 tỉnh lỵ với diện tích 1000 km2 ???
Có thể lúc đó thành phố tỉnh lỵ mới của Thanh Hóa, sẽ có quy mô diện tích, dân số, và mật độ dân lớn, đông hơn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Không hiểu ông nào nghĩ ra cái ý tưởng hay ho này, TP lạng sơn em đi rồi cũng bé, dân thưa, 150k/78km2. Giờ làm phát lên hơn 2000km2 gấp 27 lần trong khi dân quá thưa. Không hiểu tiêu chí để lên tp có vấn đề gì ko. Như TP thanh hóa hiện tại sát nhập thêm cả huyện đông sơn nữa cũng chỉ khoảng hơn 200km2 dân số gần 500k, hạ tầng cơ bản tốt mà vẫn có đứa nói ra nói vào, đúng là miệng đời...Địa phương giáp Trung Quốc sẽ là thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước, rộng hơn cả 15 tỉnh
Nếu việc sáp nhập 3 huyện được thông qua, địa phương này sẽ "soán ngôi" thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (1.119km2) để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên tỉnh Lạng Sơn, quy mô 831.018 ha, với 11 đơn vị hành chính gồm thành phố Lạng Sơn và 10 huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn.
Theo đó, dự kiến trình cấp có thẩm quyền sáp nhập huyện Hữu Lũng (rộng 806km2), Chi Lăng (701km2), Cao Lộc (643km2) vào thành phố Lạng Sơn theo quy định của pháp luật về tổ chức chính quyền địa phương. Nếu việc này được thông qua, thành phố Lạng Sơn sẽ tăng diện tích gấp 27,5 lần; từ 78km2 lên 2.150km2. Địa phương sẽ "soán ngôi" của thành phố Hạ Long, Quảng Ninh (1.119km2) để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất cả nước.
Quy mô này sẽ lớn hơn diện tích của 15 tỉnh gồm Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Ninh Bình, Cần Thơ, Vĩnh Long, Hải Phòng, Thái Bình, Hậu Giang, Nam Định, Hải Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM.
Phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Lạng Sơn có quy mô kinh tế và GRDP bình quân đầu người trong nhóm 5 tỉnh dẫn đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc. Tỉnh là một trong các cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế của vùng trung du và miền núi phía Bắc, là "cầu nối" ngày càng quan trọng trong kết nối kinh tế, thương mại giữa Việt Nam, các nước ASEAN, Trung Quốc và châu Âu.
Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt 8 - 9%/năm. GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đến năm 2030 đạt khoảng 150 triệu đồng.
Đến năm 2050, Lạng Sơn có nền kinh tế hiện đại, năng động, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc sống số. Có quan hệ hợp tác tích cực với các địa phương của Trung Quốc và các địa phương trong vùng, các tỉnh lân cận, Lạng Sơn trở thành vùng đất XANH hấp dẫn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng sạch, nông nghiệp, công nghiệp và du lịch. Lạng Sơn tiếp tục giữ vững vị thế là địa phương có hệ thống cửa khẩu đường bộ, đường sắt phát triển hàng đầu Việt Nam, điểm trung chuyển trên bộ quan trọng hàng đầu trong kết nối Trung Quốc - Việt Nam - các nước ASEAN và các nước trên thế giới.
3 cao tốc, 8 quốc lộ, 29 đường tỉnh
Đến năm 2030, toàn tỉnh có 17 đô thị gồm: 01 đô thị loại II (thành phố Lạng Sơn mở rộng); 03 đô thị loại IV (Hữu Lũng, Đồng Mỏ, Lộc Bình); 13 đô thị loại V (Chi Lăng, Vạn Linh, Na Sầm, Tân Thanh, Thất Khê, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Ngả Hai, Na Dương, Chi Ma, Đình Lập, Nông trường Thái Bình).
Thời kỳ 2021 - 2030, định hướng phát triển 07 khu công nghiệp với diện tích 2.055 ha. Thời kỳ 2021 - 2030, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn phát triển 24 cụm công nghiệp với tổng diện tích 1.158,1 ha; gồm Cụm công nghiệp địa phương số 2 đã đi vào hoạt động và 23 cụm công nghiệp phát triển mới.
Về phát triển mạng lưới giao thông, tỉnh sẽ đầu tư xây dựng 02 tuyến cao tốc đoạn qua địa phận tỉnh Lạng Sơn gồm Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng). Đối với Cao tốc Tiên Yên (Quảng Ninh) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) được quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm hơn.
Ngoài ra, Lạng Sơn đầu tư, nâng cấp và hoàn thiện 7 tuyến quốc lộ hiện có và 1 tuyến quốc lộ mới. Về đường tỉnh, tỉnh nâng cấp, cải tạo 23 tuyến đường tỉnh hiện có; phát triển 16 tuyến đường tỉnh mới và các tuyến tránh quốc lộ. Đồng thời đầu tư xây dựng các tuyến đường vành đai, trục đô thị, trục khu kinh tế cửa khẩu theo quy hoạch đô thị thành phố Lạng Sơn mở rộng, quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và quy hoạch đô thị các huyện.
.
Sau Hạ Long của Quảng Ninh, thì Đà Lạt của Lâm Đồng, Tam Kỳ của Quảng Nam và đến giờ là Lạng Sơn của tỉnh Lạng Sơn cũng quy hoạch thành phố tỉnh lỵ với diện tích cỡ siêu lớn.
Vậy sẽ ra sao nếu 1 tỉnh đất rộng người đông như Thanh Hóa, cũng có 1 tỉnh lỵ với diện tích 1000 km2 ???
Có thể lúc đó thành phố tỉnh lỵ mới của Thanh Hóa, sẽ có quy mô diện tích, dân số, và mật độ dân lớn, đông hơn nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
TT | Huyện, TP | Quy hoạch 2030 | Diện tích (km2) | Quy mô dân số 2023 (người) | Dân số thường trú 2023 |
1 | TP Thanh Hóa | thành phố đô thị loại I | 145,35 | 507.230 | 418.262 |
2 | TP Sầm Sơn | thành phố đô thị loại II | 44,94 | 129.801 | 126.767 |
3 | Huyện Hoằng Hóa | thị xã | 203,87 | 264.600 | 260.967 |
4 | Huyện Quảng Xương | thị xã | 174,47 | 240.314 | 237.201 |
5 | Huyện Đông Sơn | nhập | 82,87 | 94.162 | 92.565 |
6 | Huyện Triệu Sơn | thị xã | 290,05 | 247.724 | 245.264 |
Tổng | 941,55 km2 | 1.483.831 | 1.381.026 |
Nhưng năm nay không ăn thua về thu hút nhà máy mới. Bà chị làm ở ban quản lý khu kinh tế kêu là năm nay chủ yếu hoàn thành nốt các nhà máy đã khởi công xây dựng chứ chưa thấy thu thút thêm được các nhà maý mới về.
Tỉnh Thanh Hoá đầu năm đến giờ cũng chưa ăn được dự án nhà máy nào nên hồn, có vẻ hụt hơi so với các tỉnh bạn nhiều quá. Đúng như dự đoán của em mấy năm về trước khi mà lúc ấy lãnh đạo Thanh Hoá chỉ chăm chăm vào mấy cái dự án về du lịch. Lúc ấy các bác trên này còn ném đá em khi dự đoán như thế.
Em nghĩ, các hãng sản xuất điện tử điện lạnh, ô tô của Nhật giờ đã già cỗi rồi, không còn tính bền vững, bất cứ lúc nào cũng có thể bị sang tay, ngay cả Toy có đặt nhà máy cũng chớ vội mừng vì không sớm thì muộn , toy cũng nối gót của Sharp, các hãng sản xuất chip thì Thanh Hóa không có cửa, sản xuất oto thì cũng khó về Thanh Hóa, mảng mà lâu dài nhất, và có thể học tập họ chỉ còn mảng về hoá chất, thực phẩm, tỉnh nên tập trung mời gọi, gợi ý phía nhật về mảng này, để mời họ vào, nó rất thực tế, kinh tế, lâu dài, chớ mơ viễn vông quá.Tôi mong nhất bây giờ là KCN Sumitomo của Nhật đem được về một nhà máy sản xuất ô tô như Mitsubishi hay Nissan, Subaru...cùng Canon, Sony, Toshiba
Nếu đạt được những kỳ vọng này thì Thanh Hóa sẽ nổi bật thành tỉnh phát triển hàng đầu của cả nước, đặc biệt vì vừa có công nghiệp phát triển, lại có ngành du lịch nổi trội và ngành nông nghiệp quy mô lớn
Mitsubishi auto lâu nay vẫn tìm kiếm một địa điểm đặt nhà máy thứ hai ở phía Bắc đấy.Em nghĩ, các hãng sản xuất điện tử điện lạnh, ô tô của Nhật giờ đã già cỗi rồi, không còn tính bền vững, bất cứ lúc nào cũng có thể bị sang tay, ngay cả Toy có đặt nhà máy cũng chớ vội mừng vì không sớm thì muộn , toy cũng nối gót của Sharp, các hãng sản xuất chip thì Thanh Hóa không có cửa, sản xuất oto thì cũng khó về Thanh Hóa, mảng mà lâu dài nhất, và có thể học tập họ chỉ còn mảng về hoá chất, thực phẩm, tỉnh nên tập trung mời gọi, gợi ý phía nhật về mảng này, để mời họ vào, nó rất thực tế, kinh tế, lâu dài, chớ mơ viễn vông quá.
Bác gom luôn thiệu hóa với 160km2 và 186k dân vào vùng đô thị này nữa mới lên hơn 1100km2, dân số thường trú hiện tại gần 1tr6, năm 2030 hơn 2tr(với hạ tầng tương đối phát triển). Gấp 2,3 lần dân số của tỉnh bé.THỐNG KÊ HIỆN TRẠNG QUY HOẠCH ĐÔ THỊ TRUNG TÂM TỈNH THANH HÓA
(Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Thanh Hóa)
Vùng này đến 2030 tương đương nội thành của thành phố trực thuộc trung ương( lớn hơn), dân số khi đó phải khoảng 1,6-1,7 triệu chứ không ít.
TT Huyện, TP Quy hoạch 2030 Diện tích
(km2)Quy mô
dân số 2023
(người)Dân số
thường
trú 20231 TP Thanh Hóa thành phố đô thị loại I 145,35 507.230 418.262 2 TP Sầm Sơn thành phố đô thị loại II 44,94 129.801 126.767 3 Huyện Hoằng Hóa thị xã 203,87 264.600 260.967 4 Huyện Quảng Xương thị xã 174,47 240.314 237.201 5 Huyện Đông Sơn nhập 82,87 94.162 92.565 6 Huyện Triệu Sơn thị xã 290,05 247.724 245.264 Tổng 941,55 km2 1.483.831 1.381.026
Còn đến 2040 thì mình TP Thanh Hóa đã quy hoạch 1 triệu dân.
Thông tin bác nắm được dự là khoảng tháng mấy năm nay thì sát nhập ạ? Em vẫn thích TP để lấy mấy xã làm vùng đệm, làm nông nghiệp công nghệ cao phục vụ nhu cầu dân TP. Hơn nữa 1TP cấp tỉnh có tận 36 phường là nhiều rồi, tập trung vào phát triển hạ tầng, hoàn thiện đô thị hóa hết 36 phường đã thành lập cũng cần thời gian 5-10 nămPhương án sắp xếp ĐVHC cấp huyện thuộc diện sắp xếp (nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa)
Nhập nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Đông Sơn (có diện tích tự nhiên là 82,87 km2, đạt 18,42% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 94.162 người, đạt 78,47% so với tiêu chuẩn) vào thành phố Thanh Hóa (có diện tích tự nhiên là 145,35 km2, đạt 96,90% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 507.230 người, đạt 338,15% so với tiêu chuẩn).
Kết quả sau sắp xếp, thành phố Thanh Hóa (mới) có:
1.2.1. Diện tích tự nhiên 228,22 km2 (đạt 152,15% so với tiêu chuẩn).
1.2.2. Quy mô dân số 601.392 người (đạt 400,93% so với tiêu chuẩn).( Dân số thường trú 510.827 người)
1.2.3. Số dân là người dân tộc thiểu số (2.928 người; chiếm tỷ lệ 0,49%).
1.2.4. ĐVHC trực thuộc: 47 đơn vị, gồm: 36 phường và 11 xã, đạt tỷ lệ 76,60% số phường trên tổng số ĐVHC cấp xã, trong đó số lượng phường được tính trên cơ sở sắp xếp 02 phường của thành phố hiện nay thành 01 phường mới, giảm 01 phường và thành lập mới các phường: Rừng Thông, Hoằng Quang,Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Thịnh, Đông Văn trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của thị trấn Rừng Thông và các xã: Hoằng Quang, Hoằng Đại, Đông Tiến, Đông Khê, Đông Thịnh, Đông Văn(nội dung đã được xây dựng thành đề án riêng, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy,Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến chỉ đạo và sẽ trình cùng với nội dung sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của tỉnh Thanh Hóa).
1.2.5. Thành phố Thanh Hóa (mới) giáp các huyện: Hoằng Hóa, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Quảng Xương, Nông Cống và thành phố Sầm Sơn.
1.2.6. Nơi đặt trụ sở làm việc: Trụ sở của Thành ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể thành phố Thanh Hóa hiện nay.
1.2.7. Đánh giá các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn ĐVHC và phân loại ĐVHC:
a) Về sự phù hợp của nhập nguyên trạng huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa với các quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt: Tại Điểm 4 Mục IV Điều 1 Quyết định số 153/QĐ-TTg và tại Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ xác định phạm vi quy hoạch đô thị Thanh Hóa gồm thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn. Do đó, việc nhập nguyên trạng huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa đã phù hợp với quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Đánh giá loại đô thị; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội:
(1) Về loại đô thị: Phạm vi thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn đã được rà soát, đánh giá đạt 85,36 – đảm bảo tiêu chuẩn đô thị loại I (nội dung này đã được xây dựng đề án riêng và để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt).
(2) Về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội: Phạm vi thành phố Thanh Hóa và huyện Đông Sơn đã được rà soát, đánh giá đạt 06/06 tiêu chí về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội, cụ thể như sau:
- Tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế: Đạt 98,18%. Đánh giá: đạt (quy định từ 80% trở lên).
- Cân đối thu – chi ngân sách: Năm 2023, thu – chi ngân sách của thành phố Thanh Hóa là: thu 4.613 tỷ đồng, chi 2.249 tỷ đồng; huyện Đông Sơn là: thu 2.999 tỷ đồng, chi 1.911 tỷ đồng. Đánh giá: đạt (cân đối thu – chi ngân sách dư).
- Thu nhập bình quân đầu người/tháng so với trung bình cả nước (1,05 lần trở lên): Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của toàn đô thị đạt 6,81 triệu đồng/tháng (81,47 triệu đồng/năm) bằng 1,37 lần thu nhập bình quân đầu người cả nước đạt 4,95 triệu đồng/tháng (59,4 triệu đồng/năm). Đánh giá: đạt.
- Mức tăng trưởng kinh tế trung bình 03 năm gần nhất : Thành phố Thanh Hóa là 13,70%; huyện Đông Sơn là 5,50%; trung bình toàn đô thị đạt 9,56%. Đánh giá: đạt (trung bình 03 năm gần nhất của tỉnh đạt 9,55%).
- Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều trung bình 03 năm gần nhất: Đạt 0,11%, thấp hơn tỷ lệ hộ nghèo trung bình của cả tỉnh. Đánh giá: đạt.
- Tỷ lệ lao động phi nông nghiệp khu vực nội thành (bao gồm cả 07 phường thành lập mới): Đạt 95,06%. Đánh giá: đạt (quy định từ 80% trở lên).
PS: Tỷ lệ hộ nghèo của thành phố mới chỉ còn 0,11%; tỷ trọng nông nghiệp chỉ còn 1,82%. Theo đà phát triển những năm tới thì 2030 tỷ lệ hộ nghèo của thành phố về 0%, tỷ trọng nông nghiệp có lẽ cũng về xấp xỉ 0%
TPTH mới, có 36 phường, 11 xã theo đà phát triển mạnh hơn khi có KCN Sumitomo và hai KCN WHA thì có thể tới 2030 số phường sẽ lên 42, số xã còn lại 5 và tới 2032-2033 số phường sẽ là 47/47 và không còn xã nào.