• Lưu ý đọc kỹ nội quy trước khi đăng bài để tránh bị bannick, xóa bài. Xem hướng dẫn đăng bài và tính năng UP tin miễn phí
  • Thông báo về việc đăng bài & đăng ký thành viên áp dụng tại thread Hot news, Projects & Developments
    - Phải đăng ký thành viên mới có thể đăng bài tại thread này.
    - Nếu gặp khó khăn khi đăng ký, vui lòng liên hệ qua email : thanhhoaonline.net@gmail.com để được hỗ trợ đăng ký và kích hoạt tài khoản.

Hac.thanh

Moderator
Staff member
  • Bắc Ninh đòi lên trực thuộc trung ương thì rất là không bình thường vì xét trên mọi khía cạnh thì Bắc Ninh chẳng thể bằng được Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, đặc biệt là với Bình Dương. Các quy định thì Quốc hội có thể sửa đổi theo nhiệm kỳ.
  • TỈnh Bắc Ninh giáp HN và chịu ảnh hưởng quá lớn từ HN thì nên để là vệ tinh của HN chứ không thể đứng độc lập được. Tất cả các tỉnh thuộc vùng thủ đô và vùng TP HCM không cần thiết phải có danh xưng TP Trực thuộc trung ương.
  • Nước ta đã từng có hạ cấp đô thị ở cấp huyện một cách oái oăm với trường hợp Sơn Tây thì theo tôi nghĩ nên biến Cần Thơ trở về lại tỉnh vì rất không xứng đáng là địa phương TOP đầu về phát triển kinh tế. TP trực thuộc trung ương mà thu ngân sách chỉ bằng 1/5 của tỉnh thì thật tệ.
  • TP Đà Nẵng chỉ được cái nhà cửa cao tầng, đường sá gọn sạch chứ cũng không thể là trung tâm kinh tế của đất nước được.
 

VPC-HC

Người nổi tiếng
  • Bắc Ninh đòi lên trực thuộc trung ương thì rất là không bình thường vì xét trên mọi khía cạnh thì Bắc Ninh chẳng thể bằng được Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, đặc biệt là với Bình Dương. Các quy định thì Quốc hội có thể sửa đổi theo nhiệm kỳ.
  • TỈnh Bắc Ninh giáp HN và chịu ảnh hưởng quá lớn từ HN thì nên để là vệ tinh của HN chứ không thể đứng độc lập được. Tất cả các tỉnh thuộc vùng thủ đô và vùng TP HCM không cần thiết phải có danh xưng TP Trực thuộc trung ương.
  • Nước ta đã từng có hạ cấp đô thị ở cấp huyện một cách oái oăm với trường hợp Sơn Tây thì theo tôi nghĩ nên biến Cần Thơ trở về lại tỉnh vì rất không xứng đáng là địa phương TOP đầu về phát triển kinh tế. TP trực thuộc trung ương mà thu ngân sách chỉ bằng 1/5 của tỉnh thì thật tệ.
  • TP Đà Nẵng chỉ được cái nhà cửa cao tầng, đường sá gọn sạch chứ cũng không thể là trung tâm kinh tế của đất nước được.
Tư duy về TP TTTW nó có thể thay đổi theo thời kỳ, việc 2 TP TTTW giáp nhau trên thế giới không phải là chuyện hiếm, chỉ là tư duy xưa nay của nhiều người ở Việt Nam nghĩ TP TTTW "PHẢI' là trung tâm của cả một vùng thôi. Hà Nội với vai trò là thủ đô, trung tâm đầu não, quan trọng bậc nhất của cả nước thì việc Bắc Ninh có là TP TTTW cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến vai trò vị thế của Hà Nội, chưa kể việc dãn dân ra khỏi nội đô sẽ có lợi hơn vì Bắc Ninh không còn cái mác tỉnh lẻ
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Thanh Hóa sau 2025 nên đề xuất trung ương cho lập TP Thanh Hóa trực thuộc trung ương quy mô dân số đến năm 2035 khoảng 4,5 triệu người và dân số quy đổi khoảng 6 triệu.
TP Thanh Hóa đến năm 2030-2035 nên được đề xuất gồm 3 thành phố, 3 quận, 4 thị xã và 15 huyện
  • TP Đông Sơn 1 triệu dân
  • Quận Sầm Sơn
  • Quận Quảng Xương
-Quận Hoằng Hóa
- TP Bỉm Sơn
-TP Nghi Sơn
-TX: Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Thọ Xuân
Còn lại là 15 huyện
Các lý do Thanh Hóa nên được trung ương quan tâm xây dựng trở thành TP trực thuộc trung ương
  1. Địa vị chính trị trong suốt 4000 năm của Thanh Hóa luôn rất cao, đã từng là vùng đất trung tâm quyền lực của đất nước trong hàng trăm năm gần đây, từng là Kinh đô của cả nước dưới triều đại nhà Hồ.
  2. Chỉ có Thanh Hóa mới đủ nguồn dân số để nhà nước xây dựng một TP trực thuộc trung ương quy mô dân số 5-6 triệu nếu nó được đầu tư để phát triển trội hơn mức phát triển chung của đất nước. TPTTTW là cứ phải đất rộng và dân số đông( dân số gốc đông mới đáng quý)
  3. Khoảng cách 150km với Hà Nội đủ để tạo một TPTTTW mới về phía Nam Hà Nội như khoảng cách HN-HP
  4. Miền Trung cần 3 trung tâm phát triển là Thanh Hóa- Huế-Khánh Hòa là hợp lý. Trung ương nên mạnh dạn tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn là thước đo: Nghệ An đã tụt rất sâu so với Thanh Hóa trong tất cả các chỉ số phát triển kinh tế. Vì vậy nên mạnh dạn bỏ Nghệ An trong các quy hoạch trung tâm phát triển tầm quốc gia để vai trò của Thanh Hóa không bị trùng với vai trò của Nghệ An. Nghệ An là quê của người sáng lập ĐCS nhưng không phải cứ là quê hương của người này người kia là quy hoạch bất chấp thực tiễn, quy hoạch sẽ đặt lợi ích quốc gia lên trên hết.
  5. Thanh Hóa có nhiều yếu tố văn hóa nổi bật tầm quốc gia, quốc gia như văn hóa Đông Sơn....
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Thanh Hóa được nổi 75 điểm chấm theo tiêu chuẩn TP TTTW không mà lập vậy bạn?
TP Thanh Hóa trực thuộc trung ương vào giai đoạn 2030-2035 chứ không phải hiện tại.
Giai đoạn đến đó không mấy tỉnh ăn được Thanh Hóa về đô thị, du lịch, bất động sản, thu ngân sách, phát triển nông nghiệp....đâu.
Và trong 10 năm tới, không có lẽ Thanh Hóa không phát triển được công nghiệp FDI công nghệ như Phú Thọ, Bắc Giang đang làm???
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Tư duy về TP TTTW nó có thể thay đổi theo thời kỳ, việc 2 TP TTTW giáp nhau trên thế giới không phải là chuyện hiếm, chỉ là tư duy xưa nay của nhiều người ở Việt Nam nghĩ TP TTTW "PHẢI' là trung tâm của cả một vùng thôi. Hà Nội với vai trò là thủ đô, trung tâm đầu não, quan trọng bậc nhất của cả nước thì việc Bắc Ninh có là TP TTTW cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến vai trò vị thế của Hà Nội, chưa kể việc dãn dân ra khỏi nội đô sẽ có lợi hơn vì Bắc Ninh không còn cái mác tỉnh lẻ
- Trừ HN, TPHCM thì 3 TPTTTW còn lại chẳng có 1 cái giá trị gì để hút dân. Muốn hút dân phải có nhiều việc làm và phải lương cao vượt trội so với lương tại địa phương quê gốc của người lao động
-800km2 thì chưa bằng diện tích một huyện rộng của Tây bắc hay BTB nên quy mô quá nhỏ để tồn tại đơn vị tỉnh. Tốt nhất là chia Bắc Ninh thành 2 mảnh. Một mảnh nhập vào HN( đấy cũng coi là thành TPTTTW), mảnh còn lại nhập vào Bắc Giang.
 

Ca.go.

Thành viên tích cực
- Trừ HN, TPHCM thì 3 TPTTTW còn lại chẳng có 1 cái giá trị gì để hút dân. Muốn hút dân phải có nhiều việc làm và phải lương cao vượt trội so với lương tại địa phương quê gốc của người lao động
-800km2 thì chưa bằng diện tích một huyện rộng của Tây bắc hay BTB nên quy mô quá nhỏ để tồn tại đơn vị tỉnh. Tốt nhất là chia Bắc Ninh thành 2 mảnh. Một mảnh nhập vào HN( đấy cũng coi là thành TPTTTW), mảnh còn lại nhập vào Bắc Giang.
Lão Hạc nổ hơi to rồi đấy
 

VPC-HC

Người nổi tiếng
- Trừ HN, TPHCM thì 3 TPTTTW còn lại chẳng có 1 cái giá trị gì để hút dân. Muốn hút dân phải có nhiều việc làm và phải lương cao vượt trội so với lương tại địa phương quê gốc của người lao động
-800km2 thì chưa bằng diện tích một huyện rộng của Tây bắc hay BTB nên quy mô quá nhỏ để tồn tại đơn vị tỉnh. Tốt nhất là chia Bắc Ninh thành 2 mảnh. Một mảnh nhập vào HN( đấy cũng coi là thành TPTTTW), mảnh còn lại nhập vào Bắc Giang.
không phải tự dưng quốc hội sửa tiêu chuẩn đơn vị hành chính từ 1.500 km2 xuống 750km2 với đơn vị hành chính tp tttw đâu bác, rộng mà toàn rừng rú thì cũng chẳng để làm gì, đến năm 2030 là Việt Nam bắt đầu già hóa dân số, tỉnh nào không tận dụng được quảng thời gian này để hút nhiều dân thì nhiều năm nữa sẽ rất khó bật lên về dân số
Thanh Hóa 10/25 đơn vị hành chính thì chưa đạt tiêu chuẩn 60% đơn vị hành chính là đô thị rồi.
Bác cứ nói TƯ nên mạnh dạn tôn trọng thực tiễn, vậy bác đã tôn trọng thực tiễn chưa? đối với 1 tỉnh gần 4 triệu dân mà quy mô kinh tế như hiện tại là quá thấp, e nghĩ khi nào Thanh Hóa đạt được mục tiêu 1 cực tăng trưởng phía Bắc và các chỉ số hơn trung bình cả nước thì hẵng tính đến việc TP TTTW, Thanh Hóa 10 năm tới vẫn quá tầm với để đạt được tiêu chí TP TTTW hiện hành, còn cách quá xa so với tiêu chuẩn thì tất nhiên các cấp lãnh đạo không dại gì đề xuất sớm để làm trò cười cả
 

NamDu

Người nổi tiếng
  • Bắc Ninh đòi lên trực thuộc trung ương thì rất là không bình thường vì xét trên mọi khía cạnh thì Bắc Ninh chẳng thể bằng được Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu, đặc biệt là với Bình Dương. Các quy định thì Quốc hội có thể sửa đổi theo nhiệm kỳ.
  • TỈnh Bắc Ninh giáp HN và chịu ảnh hưởng quá lớn từ HN thì nên để là vệ tinh của HN chứ không thể đứng độc lập được. Tất cả các tỉnh thuộc vùng thủ đô và vùng TP HCM không cần thiết phải có danh xưng TP Trực thuộc trung ương.
  • Nước ta đã từng có hạ cấp đô thị ở cấp huyện một cách oái oăm với trường hợp Sơn Tây thì theo tôi nghĩ nên biến Cần Thơ trở về lại tỉnh vì rất không xứng đáng là địa phương TOP đầu về phát triển kinh tế. TP trực thuộc trung ương mà thu ngân sách chỉ bằng 1/5 của tỉnh thì thật tệ.
  • TP Đà Nẵng chỉ được cái nhà cửa cao tầng, đường sá gọn sạch chứ cũng không thể là trung tâm kinh tế của đất nước được.
Vừa rùi em có chuyến đi Cần Thơ và Rạch Giá, Tuy Rạch Giá ở Kiên Giang chỉ là đô thị loại 2 nhưng bộ mặt đô thị khá khang trang sầm uất không thua kém gì Cần Thơ, nếu không muốn nói Cần Thơ có vẻ lộn xộn hơn. Tuy Cần Thơ là thành phố trực thuộc trung ương, là trung tâm của Tây Nam Bộ nhưng đời sống, thfu nhập của người dân còn hạn chế, chỉ ngang với Rạch Giá, Mỹ Tho, Long Xuyên thui. Dân ở Cần Thơ vẫn theo dòng chảy để lên TP.HCM, BD, ĐN làm công nhân, Cần Thơ chưa có sức hút và giữ chân được dân bản địa.

Việc ra đời các thành phố trực thuộc trung ương mang ý nghĩa là trung tâm của vùng đó, giúp tạo ra sự thuận lợi giao thương, tạo ra việc làm và hạn chế tới mức tối đa việc sói mòn dòng chảy dân cư, giúp cân bằng dân cư giữa các khu vực trong cả nước.

Trước đây vào những năm thập niên 2000, Bình Dương cũng có chút kinh tế nên cũng đặt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc trung ương như Bắc Ninh hiện tại, ai ai cũng tự tin là Bình Dương làm được, Bình Dương xứng đáng, nhưng rồi đã thất bại vì danh xưng thành phố trực thuộc trung ương không mang ý nghĩa to lớn gì đối với khu vực Đông Nam Bộ cả, Bình Dương hay Bắc Ninh không thể hô tên mình là trung tâm kinh tế Đông Nam Bộ hoặc Đồng Bằng Sông Hồng được, vì hai địa phương này kinh tế còn thua kém rất xa Hà Nội hay TP.Hcm, với vị trị thuận lợi giáp 2 thành phố lớn nhất cả nước 2 tỉnh này có muôn vàn cái lợi để phát triển kinh tế, nhưng cũng vì sự ảnh hưởng quá lớn nên chỉ là tay chân của 2 thành phố đó chứ không thể đảm nhiệm vai trò trung tâm được. Bắc Ninh hay Bình Dương vẫn nằm trong phạm vi quy hoạch vùng đô thị của Hà Nội và Tp.Hcm, mãi mãi không bao giờ thoát ra được khỏi cái bóng của 2 thành phố lớn đó.

Ngoài Bình Dương hay Bắc Ninh, các tỉnh khác cũng có ý định thành lập thành phố trực thuộc trung ương như: Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đăk Lăk, Quảng Ninh... Có thể thấy ứng viên không chỉ có 1, đây không phải là chung kết để tìm ra ai là người xứng đáng nhất, mà mới chỉ là sơ khảo để xem ai sẽ làm nên chuyện ai là trò hề. Trung ương vẽ ra cái bối cảnh ai ai cũng có thể thành lập thành phố trực thuộc trung ương để các tỉnh ganh đua với nhau phát triển kinh tế cho nước nhà được lợi thui, chứ nơi nào làm được nơi nào muốn làm nền thì không chỉ những thứ hiện có tại không nói lên tất cả.
 

NamDu

Người nổi tiếng


Hải Dương phấn đấu thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050

Ngày 5/7, Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII đã được tổ chức cho ý kiến vào 8 nội dung; trong đó quan trọng nhất là thảo luận, cho ý kiến về Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, xác định những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022.

Chú thích ảnh
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu tại Hội nghị.
Theo Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, Quy hoạch tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch; nguồn vốn lập quy hoạch tỉnh được thực hiện xã hội hóa; đơn vị tư vấn lập Quy hoạch là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Roland Berger. Đến nay, Quy hoạch tỉnh đã hoàn thành các nội dung cơ bản, đã tổ chức lấy ý kiến đơn vị liên quan. Cơ quan lập quy hoạch và đơn vị tư vấn đã tiếp thu ý kiến, hoàn thiện nội dung cơ bản trong quy hoạch.

Theo phương án báo cáo quy hoạch tỉnh, đến năm 2025, Hải Dương phấn đấu mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, có hạ tầng kinh tế - xã hội khá đồng bộ; tiếp tục chuyển dịch kinh tế sang công nghiệp - dịch vụ, chủ trương ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến. Mức tăng GRDP thực tế bình quân đầu người ở mức cao hơn cả nước, đạt khoảng 114 triệu đồng. Đến năm 2030, Hải Dương phấn đấu là tỉnh công nghiệp hiện đại, có quy mô nền kinh tế trong nhóm 10 tỉnh dẫn đầu cả nước, đứng thứ 4 trong vùng đồng bằng sông Hồng; phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; là trung tâm công nghiệp động lực của vùng đồng; tăng GRDP thực tế bình quân đầu người cao hơn cả nước, đạt khoảng 183 triệu đồng. Đến năm 2050, Hải Dương phấn đấu trở thành trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa xứ Đông; một đô thị hiện đại, xanh, thông minh, an ninh, an toàn, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát triển công nghiệp hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, phục vụ các hoạt động sản xuất trên địa bàn cũng như toàn vùng đồng bằng sông Hồng; phát triển kinh tế nông nghiệp đa giá trị tạo sự ổn định của nền kinh tế.

Hải Dương quyết định lựa chọn phương án tăng trưởng đột phá, dự kiến GRDP sẽ tăng trưởng với tốc độ bình quân 12,5%/năm. Định hướng về không gian phát triển, tỉnh sẽ tổ chức theo mô hình đa cực tích hợp, phát triển theo định hướng “Đa dạng - Bản sắc –Tăng trưởng xanh và bền vững” theo 4 trục phát triển, 5 cực tăng trưởng và 5 vùng phát triển.
Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị.
Các trục phát triển gồm: Trục Bắc - Nam đi theo tuyến quốc lộ 37, 38, là trục kết nối 2 đô thị lớn của tỉnh là thành phố Hải Dương và thành phố Chí Linh và các thị trấn trung tâm huyện, có tuyến đường vành đai 5 vùng Thủ đô đã được xác định trong quy hoạch của Quốc gia với tiêu chuẩn đường cao tốc. Trục phát triển Đông - Tây trung tâm tỉnh sẽ đi dọc theo cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và quốc lộ 5. Trục phát triển theo hướng Đông Tây đi qua khu vực phía Bắc của tỉnh kết nối với cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Trục phát triển kinh tế dọc các tuyến sông với trọng điểm là trục dọc sông Thái Bình.

Các cực tăng trưởng chính của Hải Dương gồm: 1 đô thị trung tâm là thành phố Hải Dương; 4 đô thị động lực là thành phố Chí Linh, thị xã Kinh Môn, Bình Giang, Thanh Miện; 5 đô thị vệ tinh là: Gia Lộc, Nam Sách, Cẩm Giàng, Thanh Hà, Tứ Kỳ và 2 đô thị chức năng chuyên biệt: Ninh Giang và Kim Thành.

Trên cơ sở các hành lang phát triển, Hải Dương phân chia không gian thành 5 phân vùng, được liên kết chặt chẽ với nhau qua 4 trục phát triển bao gồm: phân vùng đô thị dịch vụ tổng hợp trung tâm; phân vùng phát triển trọng điểm công nghiệp - đô thị phía Tây; phân vùng đô thị du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa tâm linh phía Bắc; phân vùng nông nghiệp tập trung, đặc sản, công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến liên kết và công nghiệp hỗ trợ ;phân vùng công nghiệp - đô thị - dịch vụ phía Đông Bắc.

Về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022, Hải Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực và toàn diện. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước tăng 11,8% so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt 224,4 triệu USD, bằng 87,1% so với cùng kỳ; tổng thu ngân sách ước đạt 10.334 tỷ đồng, tăng 16%. Quả vải thiều và một số sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ tốt, được đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn giao dịch điện tử và xuất khẩu. Đặc biệt, Hải Dương đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, quốc phòng, an ninh được bảo đảm, quyết liệt đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội có hiệu quả, góp phần giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở; công tác cải cách hành chính tiếp tục được cải thiện, xúc tiến đầu tư, thương mại được đẩy mạnh.


Mục tiêu đến năm 2050 Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc trung ương hiện đại và phát triển

(TG) - Chiến lược quy hoạch tích hợp của Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là duy trì được tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đã là địa phương có thu nhập trung bình cao; Trở thành vùng đất có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người tối thiểu 12.000 USD/người/năm (theo ngân hàng thế giới).
Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại hội thảo.
Sáng 9/3, UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo khoa học định hướng chiến lược quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với phần trình bày của Liên danh tư vấn VNI (Việt Nam Initative - sáng tạo Việt Nam).
Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT TCT Becamex IDC cùng lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC và các sở, ban ngành tỉnh.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HĐQT TCT Becamex IDC đã trao đổi với đơn vị tư vấn về các vấn đề Bình Dương có thể sắp phải đối mặt như bẫy thu nhập trung bình, quá tải hạ tầng giao thông vận tải, yêu cầu cấp thiết của việc phát triển kinh tế cân bằng...và đề nghị việc nghiên cứu công tác quy hoạch chiến lược tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của đơn vị tư vấn cần phải sát với hiện tại và phải thật sự hiệu quả.

Sau thời gian nghiên cứu, TS. Huỳnh Thế Du – Tiến sỹ quy hoạch, Đại học Harvard đại diện cho Liên danh tư vấn VNI (Việt Nam Initative - sáng tạo Việt Nam) và ĐH Việt Đức VGU đã trình bày Dự án tư vấn xây dựng quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, dự án lồng ghép 6 trụ cột trong 37 nhiệm vụ quy hoạch tỉnh và đề xuất mô hình 6 trụ cột và 9 mục tiêu quy hoạch. Đồng thời đưa ra quy trình và công cụ quy hoạch không gian, hạ tầng; thách thức trong việc chuyển đổi không gian; mục tiêu của chuyển đổi hệ sinh thái công nghiệp và dịch vụ trên không gian; tính kế thừa và đổi mới; thách thức và ý tưởng chiến lược phát triển giao thông vận tải và đô thị Bình Dương.

Liên danh đề ra cách thức triển khai gồm chiến lược hai động cơ; các bước trong triển khai quy hoạch cùng tiến độ triển khai. Trong đó, mục tiêu của dự án đến năm 2050 Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc trung ương hiện đại và phát triển; thành phố trực thuộc trung ương 4.0 thông minh, văn minh, hiện đại.

Tại hội thảo, PGS.TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ, các vấn đề phát triển, thể chế, theo các nghiên cứu của mình, ông cho rằng Bình Dương không dừng lại ở khái niệm tổ hợp công nghiệp dịch vụ mà chuyển đổi sang phát triển đô thị thông minh. Tới đây, hệ sinh thái phát triển của Bình Dương phải là hệ sinh thái phát triển vùng thông minh và sáng tạo trên nền tảng công nghệ số. Nguồn nhân lực chủ yếu chính là nguồn lực sáng tạo trí tuệ, không gian được bảo đảm chính là yếu tố, cấu trúc số 1. Bình Dương sẽ phát triển là một xã hội công khai, minh bạch, hội tụ được sức mạnh vùng.

Thảo luận về vấn đề Bình Dương trong bối cảnh toàn vùng TP.HCM và tứ giác động lực, theo TS.Trần Du Lịch - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, thành viên tổ tư vấn của Chính phủ, phát triển vùng TPHCM cho rằng việc phát triển Bình Dương phải đặt trong mối quan hệ tứ giác kinh tế. Tứ giác kinh tế này dựa trên bình đẳng số đông, có cơ chế phù hợp sẽ trở thành động lực phát triển không chỉ khu vực phía Nam mà cho cả nước. Tứ giác kinh tế cần phát triển dựa trên nền tảng các phương án phân bố lực lượng sản xuất cần phối hợp với các địa phương; đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường kết nối vùng, vành đai 3, vành đai 4; xây dựng thị trường lao động chung cho cả vùng; giải quyết tình trạng môi trường.

Phát biểu tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác quy hoạch chiến lược tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Thành quả phát triển của Tỉnh Bình Dương có ý nghĩa to lớn, tuy nhiên tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng đặt ra những thách thức lớn. Mục tiêu chiến lược quy hoạch Tích hợp của Tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là duy trì được tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn đã là địa phương có thu nhập trung bình cao; Trở thành vùng đất có thu nhập cao với GDP bình quân đầu người tối thiểu 12.000 USD/người/năm (theo ngân hàng thế giới). Để lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đang tìm kiếm đơn vị tư vấn, mong muốn tiếp tục được nhận được các góp ý của các tiến sỹ, chuyên gia và nhóm nghiên cứu trong thời gian tới./.


Vậy là theo lộ trình đến năm 2050 Việt Nam có ít nhất là 11/63 tỉnh thành là thành phố trực thuộc trung ương, sẽ có thành phố trực thuộc trung ương cho tất cả các tỉnh, các bác cứ từ từ ai cũng đến lượt.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
không phải tự dưng quốc hội sửa tiêu chuẩn đơn vị hành chính từ 1.500 km2 xuống 750km2 với đơn vị hành chính tp tttw đâu bác, rộng mà toàn rừng rú thì cũng chẳng để làm gì, đến năm 2030 là Việt Nam bắt đầu già hóa dân số, tỉnh nào không tận dụng được quảng thời gian này để hút nhiều dân thì nhiều năm nữa sẽ rất khó bật lên về dân số
Thanh Hóa 10/25 đơn vị hành chính thì chưa đạt tiêu chuẩn 60% đơn vị hành chính là đô thị rồi.
Bác cứ nói TƯ nên mạnh dạn tôn trọng thực tiễn, vậy bác đã tôn trọng thực tiễn chưa? đối với 1 tỉnh gần 4 triệu dân mà quy mô kinh tế như hiện tại là quá thấp, e nghĩ khi nào Thanh Hóa đạt được mục tiêu 1 cực tăng trưởng phía Bắc và các chỉ số hơn trung bình cả nước thì hẵng tính đến việc TP TTTW, Thanh Hóa 10 năm tới vẫn quá tầm với để đạt được tiêu chí TP TTTW hiện hành, còn cách quá xa so với tiêu chuẩn thì tất nhiên các cấp lãnh đạo không dại gì đề xuất sớm để làm trò cười cả
1."không phải tự dưng quốc hội sửa tiêu chuẩn đơn vị hành chính từ 1.500 km2 xuống 750km2 với đơn vị hành chính tp tttw"
Quốc hội hiện tại cho sửa tiểu chuẩn diện tích thì chẳng có gì đảm bảo quốc hội trong 10 năm nữa không cho sửa lại thành: tiêu chuẩn TP TTTW trên 5000km2 trở lên.
2."Thanh Hóa 10/25 đơn vị hành chính thì chưa đạt tiêu chuẩn 60% đơn vị hành chính là đô thị"
Hải Phòng hiện tại 7 quận/15=46,6% thì đủ tỷ lệ 60% chưa
Hà Nội hiện tại 13/30=43,3% thì đã đủ tỷ lệ 60% chưa?
Cần Thơ có 5/9=53,3% thì đã đủ 60% chưa?
Thế nên đừng có cứng nhắc cái tỷ lệ ở đây, tiêu chí do con người đặt ra và con người có thể thay đổi nó trong tương lai.
3."Thanh Hóa 10 năm tới vẫn quá tầm với để đạt được tiêu chí TP TTTW hiện hành, còn cách quá xa so với tiêu chuẩn thì tất nhiên các cấp lãnh đạo không dại gì đề xuất sớm để làm trò cười cả"
Câu nói này của Hữu Công có vẻ rất coi thường khả năng phát triển của tỉnh Thanh Hóa vổn rộng bằng cả đồng bằng sông Hồng.
Năm 2022 đến năm 2032 là còn 10 năm nữa, một thời gian rất dài đủ để tạo ra sự đột phá lớn. Phát triển Kinh tế nó có nhiều thành tố chứ không phải cứ mỗi thu hút FDI để có các chỉ số thống kê đẹp về giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vốn người Việt Nam chẳng được hưởng lợi gì trong cái chỉ số đẹp đó ngoài giải quyết việc làm đều đặn hàng tháng.
Ngoài công nghiệp FDI thì công nghiệp nặng, công nghiệp cơ bản là đầu vào của các ngành sản xuất cũng vô cùng quan trọng. Thanh Hóa có công nghiệp sản xuất xăng dầu, hóa chất=> phục vụ toàn bộ đời sống kinh tế xã hội đất nước. Trạng thái xăng dầu bất ổn đã khiến chính phủ phải thúc lọc dầu Nghi Sơn tăng sản xuất=> vai trò quá quan trọng.
Thanh Hóa có công nghiệp điện năng với công suất rất lớn đủ để chi phối điện năng của vùng nhiều tỉnh chứ không nhỏ
Công nghiệp xi măng, sắt thép là đầu vào của ngành xây dựng, bất động sản và sản lượng xi măng Thanh Hóa đứng đầu cả nước.
Thử xem nếu bỏ tất cả 20 triệu tấn xi măng được sản xuất tại TH thì giá xi măng toàn quốc sẽ thế nào, xã hội liệu có ổn định không?
Một cơ sở sản xuất lớn của Samsung hay Foxconn có thể dịch chuyển từ tỉnh này sang tỉnh kia nếu ưu đãi đã giảm nên chẳng có gì là không thể khi 10 năm tới Thanh Hóa không đón được một đại bàng công nghệ hoặc phát triển được hệ thống doanh nghiệp mạnh đều như Bình Dương.
Bắc Ninh, THái Nguyên làm được thì chẳng có gì đảm bảo là Thanh Hóa không làm được.
4."rộng mà toàn rừng rú thì cũng chẳng để làm gì"
Công coi thường nguồn lực đất đai và khoáng sản thế là rất sai lầm đấy.
Thanh Hóa thu ngân sách 50.000 tỷ/năm đấy là đang còn thất thoát tài nguyên khoáng sản nhiều đấy
  • Bắc Ninh có nhiều đất đá để san lấp mặt bằng không? Dọc quốc lộ cao tốc Bắc Nam đau đầu vì thiếu vật liệu san lấp ở những tỉnh thiếu mỏ đất đá đấy. Phải lấy từ các tỉnh có mỏ như Thanh Hóa
  • Cát xây dựng ở bắc Ninh có nhiều không? Cát biển có không?
  • Cậu biết nếu một đại gia sở hữu một quả đồi họ giải quyết được bao nhiêu việc làm, tài sản có được từ việc lấy nguyên liệu san lấp mặt bằng, sau đó tận dụng mặt bằng cho thuê....thì thế nào không?
Con người có thể di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác nhưng biển, rừng, đất đai rộng rãi thì không sinh ra được và những tỉnh nhỏ như Bắc Ninh với 100% đồng bằng nội địa là bất lợi chứ không phải lợi thế gì, nó chỉ thuận lợi khi nước ta còn nghèo, rất nghèo để xóa đói giảm nghèo làm đường giao thông. Khi kinh tế đất nước đạt tầm 7000-10000 USD thì sẽ biết thế nào là nguồn lực đất đai. Tầm nhìn phải quy hoạch cho 20-50 năm sau chứ không phải chỉ đến 2025.
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member
Trước 31/12/2022 hoàn thành cao tốc Bắc Nam từ Mai Sơn Ninh Bình đến xã Đông Thanh huyện Đông Sơn
Trước 1/7/2023 hoàn thành đến TX Nghi Sơn và 12/2023 hoàn thành hết tỉnh Thanh Hóa.
Thời cơ để Thanh Hóa phát triển mạnh đã đến rồi
 

Hac.thanh

Moderator
Staff member

NamDu

Người nổi tiếng



Với mục tiêu của các tỉnh đến năm 2050 chúng ta có bản đồ phân bổ các thành phố trực thuộc trung ương như trên
cụ thể 8 vùng địa lý kinh tế thì sẽ có sự phân bổ:
Tây Bắc Bộ: Không có TP TTTW
Đông Bắc Bộ : 1 TP TTTW
Đồng Bằng Sông Hồng: 5 TP TTTW
Bắc Trung Bộ : 1 TP TTTW
Nam Trung Bộ: 2 TP TTTW
Tây Nguyên: 2 TP TTTW
Đông Nam Bộ: 3TP TTTW
Tây Nam Bộ : 1 TP TTTW
 
G

Gop y voi TH

Khách vãng lai
Mấy ông TH rảnh vãi, suốt ngày đòi lên tptw, để làm mẹ gì, vả lại NQ26 Bộ Chính trị về cả miền Trung dội cho gáo nước lạnh chưa tỉnh à. Chả xác định vị thế gì đáng kể, ngay cả mở rộng Dung Quất chứ chả nói gì tới Nghi Sơn luôn. Các ông húng quá làm cả thiên hạ người ta nghi ngại và ghét đấy
 

NamDu

Người nổi tiếng
Mấy ông TH rảnh vãi, suốt ngày đòi lên tptw, để làm mẹ gì, vả lại NQ26 Bộ Chính trị về cả miền Trung dội cho gáo nước lạnh chưa tỉnh à. Chả xác định vị thế gì đáng kể, ngay cả mở rộng Dung Quất chứ chả nói gì tới Nghi Sơn luôn. Các ông húng quá làm cả thiên hạ người ta nghi ngại và ghét đấy
Ghét rùi sao ? Ghét thì làm được gì ?
 
K

Kia luongtai

Khách vãng lai
- Trừ HN, TPHCM thì 3 TPTTTW còn lại chẳng có 1 cái giá trị gì để hút dân. Muốn hút dân phải có nhiều việc làm và phải lương cao vượt trội so với lương tại địa phương quê gốc của người lao động
-800km2 thì chưa bằng diện tích một huyện rộng của Tây bắc hay BTB nên quy mô quá nhỏ để tồn tại đơn vị tỉnh. Tốt nhất là chia Bắc Ninh thành 2 mảnh. Một mảnh nhập vào HN( đấy cũng coi là thành TPTTTW), mảnh còn lại nhập vào Bắc Giang.
Điên à , ai lại đi tụt lùi kiểu vậy. Thà nhập vào HD còn hơn là nhập vào miền núi BG
 

VPC-HC

Người nổi tiếng
1."không phải tự dưng quốc hội sửa tiêu chuẩn đơn vị hành chính từ 1.500 km2 xuống 750km2 với đơn vị hành chính tp tttw"
Quốc hội hiện tại cho sửa tiểu chuẩn diện tích thì chẳng có gì đảm bảo quốc hội trong 10 năm nữa không cho sửa lại thành: tiêu chuẩn TP TTTW trên 5000km2 trở lên.
2."Thanh Hóa 10/25 đơn vị hành chính thì chưa đạt tiêu chuẩn 60% đơn vị hành chính là đô thị"
Hải Phòng hiện tại 7 quận/15=46,6% thì đủ tỷ lệ 60% chưa
Hà Nội hiện tại 13/30=43,3% thì đã đủ tỷ lệ 60% chưa?
Cần Thơ có 5/9=53,3% thì đã đủ 60% chưa?
Thế nên đừng có cứng nhắc cái tỷ lệ ở đây, tiêu chí do con người đặt ra và con người có thể thay đổi nó trong tương lai.
3."Thanh Hóa 10 năm tới vẫn quá tầm với để đạt được tiêu chí TP TTTW hiện hành, còn cách quá xa so với tiêu chuẩn thì tất nhiên các cấp lãnh đạo không dại gì đề xuất sớm để làm trò cười cả"
Câu nói này của Hữu Công có vẻ rất coi thường khả năng phát triển của tỉnh Thanh Hóa vổn rộng bằng cả đồng bằng sông Hồng.
Năm 2022 đến năm 2032 là còn 10 năm nữa, một thời gian rất dài đủ để tạo ra sự đột phá lớn. Phát triển Kinh tế nó có nhiều thành tố chứ không phải cứ mỗi thu hút FDI để có các chỉ số thống kê đẹp về giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu vốn người Việt Nam chẳng được hưởng lợi gì trong cái chỉ số đẹp đó ngoài giải quyết việc làm đều đặn hàng tháng.
Ngoài công nghiệp FDI thì công nghiệp nặng, công nghiệp cơ bản là đầu vào của các ngành sản xuất cũng vô cùng quan trọng. Thanh Hóa có công nghiệp sản xuất xăng dầu, hóa chất=> phục vụ toàn bộ đời sống kinh tế xã hội đất nước. Trạng thái xăng dầu bất ổn đã khiến chính phủ phải thúc lọc dầu Nghi Sơn tăng sản xuất=> vai trò quá quan trọng.
Thanh Hóa có công nghiệp điện năng với công suất rất lớn đủ để chi phối điện năng của vùng nhiều tỉnh chứ không nhỏ
Công nghiệp xi măng, sắt thép là đầu vào của ngành xây dựng, bất động sản và sản lượng xi măng Thanh Hóa đứng đầu cả nước.
Thử xem nếu bỏ tất cả 20 triệu tấn xi măng được sản xuất tại TH thì giá xi măng toàn quốc sẽ thế nào, xã hội liệu có ổn định không?
Một cơ sở sản xuất lớn của Samsung hay Foxconn có thể dịch chuyển từ tỉnh này sang tỉnh kia nếu ưu đãi đã giảm nên chẳng có gì là không thể khi 10 năm tới Thanh Hóa không đón được một đại bàng công nghệ hoặc phát triển được hệ thống doanh nghiệp mạnh đều như Bình Dương.
Bắc Ninh, THái Nguyên làm được thì chẳng có gì đảm bảo là Thanh Hóa không làm được.
4."rộng mà toàn rừng rú thì cũng chẳng để làm gì"
Công coi thường nguồn lực đất đai và khoáng sản thế là rất sai lầm đấy.
Thanh Hóa thu ngân sách 50.000 tỷ/năm đấy là đang còn thất thoát tài nguyên khoáng sản nhiều đấy
  • Bắc Ninh có nhiều đất đá để san lấp mặt bằng không? Dọc quốc lộ cao tốc Bắc Nam đau đầu vì thiếu vật liệu san lấp ở những tỉnh thiếu mỏ đất đá đấy. Phải lấy từ các tỉnh có mỏ như Thanh Hóa
  • Cát xây dựng ở bắc Ninh có nhiều không? Cát biển có không?
  • Cậu biết nếu một đại gia sở hữu một quả đồi họ giải quyết được bao nhiêu việc làm, tài sản có được từ việc lấy nguyên liệu san lấp mặt bằng, sau đó tận dụng mặt bằng cho thuê....thì thế nào không?
Con người có thể di chuyển từ chỗ này sang chỗ khác nhưng biển, rừng, đất đai rộng rãi thì không sinh ra được và những tỉnh nhỏ như Bắc Ninh với 100% đồng bằng nội địa là bất lợi chứ không phải lợi thế gì, nó chỉ thuận lợi khi nước ta còn nghèo, rất nghèo để xóa đói giảm nghèo làm đường giao thông. Khi kinh tế đất nước đạt tầm 7000-10000 USD thì sẽ biết thế nào là nguồn lực đất đai. Tầm nhìn phải quy hoạch cho 20-50 năm sau chứ không phải chỉ đến 2025.
bác mang ra so sánh TH với các TP TTTTW trước đó là khập khiễng, nghị quyết hiện hành cũng có nói rõ "các đô thị đã được công nhận sẽ không bị xét lại", hơn nữa không phải coi thường khả năng phát triển của Thanh Hóa mà là 10 năm tới sẽ sự thay đổi của Thanh Hóa cũng chưa thể đạt đến tiêu chuẩn của 1 TP TTTW, với 1 tỉnh to như Thanh Hóa thì để đạt tiêu chí cần rất rất nhiều tiền, 50.000 tỷ thì bõ bèn gì
Hiện tại Thanh Hóa có 2TP 2TX, đến 2030 theo như bác kể thì thêm được 6 đô thị nữa, vậy thì e lấy tiêu chuẩn ra nói thôi, thay vì đưa ra giải pháp để nâng cấp đủ chuẩn bác lại suy nghĩ theo hướng "hy vọng" TW sau này sẽ giảm xuống để Thanh Hóa đạt được
Bác kể đủ các nghành công nghiệp của Thanh Hóa ra nhưng tổng kết lại quy mô kinh tế Thanh Hóa lại chưa lớn so với 1 tỉnh hơn 10.000 km2,1 dự án lọc dầu của Thanh Hóa mất cả chục năm để thành hình từ khi có dự án, mà đến thời điểm gần 2023 hiện nay Thanh Hóa chưa có dự án gì cỡ LHD NS, thực tại thì chưa thấy động lực phát triển tiếp theo nhưng bác cứ hay nói đến chuyện tương lai
Em thấy mấy bác Thanh Hóa vẽ chuyện lên TTTW thời điểm này buồn cười quá, rồi còn "lãnh đạo tỉnh hãy mạnh dạn, TW hãy mạnh dạn", lãnh đạo họ dựa theo các tiêu chí hiện hành để quy hoạch ra mục tiêu phấn đấu để "có thể đạt được" bác ạ, việc nghĩ đến chuyện TH lên TTTW với thời điểm hiện nay và tương lai gần là quá sức, Bắc Ninh Bình Dương với đủ các chỉ tiêu thuộc top đầu cả nước mà việc đạt tiêu chí lên TTTW còn chật vật thì với 1 tỉnh rộng như Thanh Hóa là điều bất khả thi trong 10 năm nữa, e thấy thay vì nghĩ theo hướng sẽ được giảm tiêu chí thì hãy nghĩ làm sau để đạt được tiêu chí đó đi
 
Last edited:

Facebook Comment

Bài viết mới

Chủ đề được quan tâm nhất

Top