Công đánh giá tình hình có vẻ chủ quan nhỉ
- Hải Phòng cách xa HN 120km thì khác gì Thanh Hóa cách HN 150km, đường về Thanh Hóa dọc trục Bắc Nam dễ đi hơn. Thực tế Hải Phòng xa vậy vẫn thu hút được LG đầu tư tới gần 8 tỷ USD
- Đòng bằng sông Hồng là tỉnh nào? Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam có dự án đình đám nào về công nghệ đâu. Vĩnh Phúc thì từ hồi ăn được Honda và Toyata đến nay trở thành tỉnh rất bình thường trong thu hút FDI, bắt đầu cho thấy dấu hiệu thua cả Phú Thọ. Cạnh Hà Nội đấy nhưng còn lâu thời gian tới mới đua được với những nơi xa hơn như Thanh Hóa trong thu hút đầu tư FDI
- Thanh Hóa tiếp giáp miền Bắc, đất đai rộng, bằng phẳng, khác hẳn Nghệ An đồng bằng hẹp, quá xa Thủ đô, cho nên vị thế thu hút đầu tư về công nghiệp của Thanh Hóa sẽ hơn Nghệ An. Điều này thể hiện rõ nhất qua công nghiệp may mặc và da giày. Cùng đất rộng người đông, nhân công rẻ nhưng Thanh Hóa phát triển ngành này vượt quá xa Nghệ An và hiện may mặc, da giày Thanh Hóa đang ở top dẫn đầu của cả nước.
- Tổng vốn mà Toyota đầu tư ở Vĩnh Phúc có 236 triệu USD chứ nhiều đâu mà Công bảo giỏi lắm ăn dự án vài trăm triệu USD. Được dự án như Toyota này nó nuôi sống Vĩnh Phúc hàng chục năm nay ấy chứ, bỏ nó đi Vĩnh Phúc theo Nam Định còn dài.
Tương tự, 27 năm nay Hon da rót vào Việt Nam 530 triệu USD chứ nhiều đâu, tại VĨnh Phúc chắc cũng không nhiều vì nó đầu tư nhiều nơi chứ không chỉ Vĩnh Phúc
5. Ta chỉ mong Sumitomo kéo được về 1 nhà máy ô tô của Nhật là Thanh Hóa no ấm. Mitsubishi, Suzuki, Mazda, Subaru hay gì đều tốt cả
Khả năng này không phải là thấp khi biết rằng người Nhật rất thích dùng đồ Nhật và sử dụng dịch vụ của nước Nhật.
Yếu tố Nhật tại Thanh Hóa khá rõ:
Idemitsu Kosan
Hóa chất Mitsui
Taiheiyo
Mitsubishi Vật liệu
Marubeni
Điện lực Tohoku, Inc
Hàng loạt nhà máy may mặc của Nhật như Sakurai, Jasnine, Jotsutba Dress....
Sắp tới là JERA Co.Inc .....