Xây dựng đường nối sân bay Thọ Xuân - Khu kinh tế Nghi Sơn

nguoiduatin

Thành viên
Sáng 09/6/2014, tại UBND tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra hội nghị về việc chọn phương án xây dựng tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân. Đồng chí Trịnh Văn Chiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự hội nghị còn có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Ngọc Hồi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Đăng Quyền - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện các sở: Giao thông vận tải; Xây dựng; Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Tài chính và đại diện các nhà thầu BT; BOT.

Dự án xây dựng tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân, có chiều dài khoảng 60km, đi qua các huyện Thọ Xuân - Triệu Sơn - Như Thanh - Nông Cống - Tĩnh Gia và Khu kinh tế Nghi Sơn. Đây là tuyến đường có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh; trực tiếp phục vụ phát triển Khu kinh tế Nghi Sơn, trong đó có dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tuyến đường có tác dụng thúc đẩy sự phát triển vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, Khu công nghiệp Lam Kinh, di sản văn hóa Thành Nhà Hồ...

Dự án phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010 - 2020, định hướng đến năm 2030. Việc đầu tư tuyến đường trên là hết sức cần thiết và cấp bách, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện dự án xây dựng tuyến đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức BT hoặc BOT.


Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải, dự án tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân được xây dựng theo 2 tiểu dự án. Theo đó, tiểu dự án 1 thời gian thi công là 5 năm; chiều dài tuyến 65,915 km, từ Km49+500-QL47 đến Km369+400-QL1A xã Xuân Lâm; thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng; giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh khoảng 235 ha.

Tiểu dự án 1 có 3 phương án, tổng mức đầu tư phương án 1 là hơn 4,5 nghìn tỷ đồng; phương án 2 là hơn 8,2 nghìn tỷ đồng; phương án 3 là hơn 10,4 nghìn tỷ đồng.

Tiểu dự án 2 có chiều dài toàn tuyến là 82,937 km (tuyến chính là 72,867 km; tuyến nhánh là 10,07 km) thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Giải phóng mặt bằng trong giai đoạn hoàn chỉnh khoảng 243 ha. Tiểu dự án 2 cũng có 2 phương án, theo đó phương án 1 có chiều dài 63 km gồm tuyến chính dài 53 km từ đầu từ đầu tuyến đến ngã ba Thanh Tân (km0 - Km53), nhánh thị trấn Bến Sung (nhánh 1) dài 2,1 km và nhánh Phú Sơn - Xuân Lâm (nhánh 2) với mặt cắt ngang 2 làn xe rộng 12,0m. Tổng mức đầu tư của phương án 1 này là gần 4 nghìn tỷ đồng.

Phương án 2 của tiểu dự án 2 sẽ đầu tư hoàn toàn toàn bộ tuyến chính (Km0 - Km73+230) và nhánh Phú Sơn - Xuân Lâm (nhánh 2) rộng 23m, nhánh thị trấn Bến Sung (nhánh 1) mặt cắt ngang rộng 12m. Tổng kinh phí cho tiểu dự án này gần 9 nghìn tỷ đồng, thời gian thực hiện tiểu dự án 2 kéo dài 5 năm.

Sau khi nghe báo cáo của Sở Giao thông vận tải trình bày về kế hoạch xây dựng tuyến đường nối sân bay Thọ Xuân - Khu kinh tế Nghi Sơn với các tiểu dự án và các phương án lựa chọn. Các đại biểu tham dự hội nghị đã đóng góp ý kiến phân tích ưu, nhược của từng phương án lựa chọn.


Kết luận hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Đây là một dự án rất lớn, với tổng kinh phí lên đến gần 2.000 tỷ đồng, được xây dựng theo hình thức BT, BOT nên các sở, ban, ngành cân nhắc kỹ các phương án lựa chọn trước khi quyết định. Từ đó đồng chí Chủ tịch UBND yêu cầu Sở Giao thông vận tải làm rõ tính ưu, nhược của các phương án của cả 2 tiểu dự án, như: Chiều dài tuyến đường, kinh phí thực hiện, thời gian thi công và cả những ảnh hưởng kinh tế xã hội khu vực con đường đi qua; lập dự toán kinh phí phương án công tác giải phóng mặt bằng.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các ngành liên quan thực hiện cắm mốc toàn bộ dự án. Sau khi thực hiện xong việc cắm mốc, bàn giao cho chính quyền địa phương để có kế hoạch bảo vệ cột mốc. Sở Tài chính xác định rõ nguồn tiền và lên kế hoạch hoàn tiền cho nhà đầu tư trong thời gian bao lâu. Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông vận tải làm báo cáo vốn để UBND tỉnh xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
(thanhhoa.gov.vn)
 

Facebook Comment

Chủ đề được quan tâm nhất

Top