Chất lượng cơ sở lưu trú – chất lượng du lịch
Nếu xét về tốc độ hoàn thiện hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh những năm gần đây, Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến có lẽ là cái tên được “xướng” đầu tiên. Không quá khi nói, Hải Tiến hiện là đại công trường xây dựng, với các khách sạn quy mô lớn nhỏ không ngừng mọc lên, biến một dải đất hoang vu dần trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch.
Nhiều khách sạn lớn đang được đầu tư xây dựng trong Khu Du lịch sinh thái biển Hải Tiến.
Từ tăng trưởng về số lượng...
Tính đến thời điểm hiện tại, Hải Tiến đã có
58 CSLT, với tổng số 5.050 phòng. Trong đó có nhiều CSLT là các khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự được đầu tư lớn, sang trọng và hiện đại, như khách sạn Paracel, biệt thự Hoa Hồng, biệt thự Hướng Dương, khách sạn Queen, khách sạn Sao Biển, khách sạn Ánh Phương, vườn Thảo linh, khách sạn Tuấn Linh, Hải Tiến resort, Thiên Đường Xứ Thanh, Eureka Linh Trường...
Mặc dù mới đưa vào khai thác chưa đầy một thập kỷ, song, diện mạo Hải Tiến nhanh chóng được định hình, với nhiều nét riêng nhờ bởi sự ra đời của một loạt các resort cao cấp chạy dọc ven biển.
Điển hình trong số đó là Khu du lịch Ánh Phương tọa lạc ở một trong những vị trí đắc địa nhất của Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến và nổi bật với tổ hợp nghỉ dưỡng đa dạng, gồm 3 khách sạn tiêu chuẩn 3 sao và dãy biệt thự cao cấp nằm xen kẽ trong rặng phi lao xanh mướt, tích hợp với hệ thống bể bơi, khu vui chơi giải trí, thể thao. Cùng với đó là Khu nghỉ dưỡng Eureka Linh Trường với hệ thống 72 biệt thự, 2 khách sạn, nhà hàng, bể bơi và nhiều dịch vụ tiện ích, đang hoạt động theo mô hình nghỉ dưỡng – chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp...
Theo thống kê của ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VHTT&DL),
toàn tỉnh hiện có 760 CSLT du lịch, với tổng số 27.300 phòng, trong đó có 245 khách sạn tương đương 12.590 phòng được xếp hạng từ 1-5 sao. Thanh Hóa có các loại hình lưu trú tương đối phong phú, đa dạng, gồm cả loại hình lưu trú cao cấp như khách sạn nghỉ dưỡng (resort), căn hộ du lịch, biệt thự du lịch...; đồng thời, cũng có nhiều khách sạn, nhà nghỉ nhỏ bảo đảm tiêu chuẩn, phù hợp với nhu cầu của nhiều phân khúc khách du lịch.
Chỉ tính riêng từ năm 2016 đến nay, đã có 130 CSLT được đầu tư xây dựng, với tổng giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng và khoảng 8.800 phòng mới đưa vào sử dụng, tập trung chủ yếu tại Khu du lịch Hải Tiến, TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa và các trung tâm huyện lỵ khác.
Trong đó, tiêu biểu phải kể đến các khách sạn Central, Vũ Phong, Long Thành, Royal, Hoàng Gia Luxury... Có thể nói, với việc đa số các CSLT được đầu tư mới có quy mô và trang thiết bị hiện đại, dịch vụ bổ trợ phong phú, bên cạnh nhiều CSLT được đầu tư cải tạo, nâng cấp theo hướng mở rộng quy mô và chất lượng dịch vụ, không chỉ cho thấy năng lực đón tiếp, phục vụ du khách của du lịch Thanh Hóa tính đến thời điểm hiện tại, mà còn góp phần đổi mới hình ảnh du lịch Thanh Hóa theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại.
.. đến quản lý “dàn sao”
Sự tăng trưởng về số lượng hay quy mô các CSLT là một phương diện phản ánh tốc độ phát triển ngành du lịch Thanh Hóa hiện nay.
Từ năm 2017 trở về trước, việc thẩm định, xếp hạng các CSLT được xem là một “cây gậy” pháp lý quan trọng, nhằm giúp các cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương thực hiện việc quản lý, kiểm tra, đánh giá chất lượng và nắm bắt các điều kiện kinh doanh tại các CSLT.
Theo đó, trong giai đoạn 2015-2017, ngành VHTT&DL đã phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương
thực hiện thẩm định và tái thẩm định đối với 480 CSLT, trong đó có 110 khách sạn được công nhận hạng từ 1 đến 5 sao và 370 nhà nghỉ được công nhận đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch.
Mặc dù việc kiểm tra và xử phạt hành chính đối với các CSLT vi phạm là cần thiết, song thiết nghĩ, ngành chức năng cũng cần mạnh tay hơn trong việc quản lý việc kinh doanh lưu trú, ví như việc
thu hồi hạng sao đối với các cơ sở không đạt chuẩn theo “
Bộ tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng khách sạn”.
Có như vậy mới góp phần giảm thiểu tình trạng “loạn sao” - loạn chuẩn – loạn chất lượng các CSLT, cũng chính là nâng cao chất lượng và hình ảnh đẹp của du lịch Thanh Hóa.